PV (Theo Newsweek)
Thứ tư, ngày 21/08/2024 19:34 PM (GMT+7)
Theo báo cáo, thương mại Nga-Trung đang trở nên phức tạp hơn khi các nhà xuất khẩu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm kiếm các con đường gián tiếp để né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế được áp dụng nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục là 240 tỷ đô la vào năm 2023. Ảnh AP
Tờ báo Izvestia của Nga dẫn lời đại diện doanh nghiệp địa phương cho biết các công ty Trung Quốc, đặc biệt là những công ty xuất khẩu sản phẩm chịu lệnh trừng phạt thứ cấp của phương Tây như đồ điện tử, đã tìm cách vận chuyển chúng qua các nước thứ ba.
Diễn biến này diễn ra khi các doanh nghiệp Nga tiếp tục vật lộn với việc thanh toán xuyên biên giới tại Trung Quốc. Gần như tất cả các ngân hàng Trung Quốc hiện được báo cáo là từ chối các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ từ quốc gia này. Các thương nhân Nga cũng phàn nàn rằng các ngân hàng Trung Quốc đã tăng tỷ giá hối đoái rúp sang nhân dân tệ trong những ngày gần đây.
Ilona Gorsheneva-Dolunts, đại diện của nhóm vận động doanh nghiệp Opora Russia tại Trung Quốc, đã trả lời tờ báo này vào tháng trước rằng các nhà cung cấp Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nhân Nga cho phép họ vận chuyển hàng hóa qua các quốc gia khác.
Gorsheneva-Dolunts cho biết thêm rằng khi áp lực của phương Tây lên các tổ chức tài chính Trung Quốc ngày càng gia tăng, ngay cả một số sản phẩm không nằm trong danh sách trừng phạt cũng phải chịu sự đối xử này.
Giám đốc thương mại của Impaya Rus, Alexei Razumovsky, nói với Izvestia rằng hoa hồng do các đại lý tạo điều kiện thuận lợi cho khâu hậu cần cộng vào sẽ làm tăng chi phí cuối cùng, điều mà ông dự đoán sẽ dẫn đến việc nhập khẩu ít sản phẩm này hơn.
Razumovsky cho biết thêm rằng việc tìm ra những cách thức tốt hơn để vận chuyển những hàng hóa này sẽ mất thời gian và nhấn mạnh lợi ích của việc chuyển hàng qua các quốc gia có quan hệ tốt với Nga trong thời điểm hiện tại.
Các nhà phân tích cho biết nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc hiện đang được giao thông qua các nước thứ ba thân thiện.
Vào tháng 6, tổ chức nghiên cứu Mỹ The Atlantic Council đã chỉ ra dữ liệu của Cơ quan Thương mại Liên hợp quốc và chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe Trung Quốc đến Kyrgyzstan tăng đột biến từ năm 2021 đến năm 2023, một xu hướng được báo cáo ở một số quốc gia Trung Á khác.
Điều này cho thấy một số trong số này đã đến Nga. Bài viết cho biết: "Mặc dù Kyrgyzstan thường xuyên tính thiếu lượng hàng nhập khẩu ngay cả trước chiến tranh, nhưng nước này không chi 1/4 tổng sản phẩm quốc nội cho việc nhập khẩu ô tô từ một quốc gia duy nhất".
Nga tiếp nhận các lô hàng liên quan đến xe cộ của Trung Quốc cả trực tiếp và gián tiếp thông qua các chuyến trung chuyển từ các nước thứ ba. Ngoài ra, Kazakhstan báo cáo đã nhập khẩu gần 7,8 tỷ đô la ô tô từ mọi nguồn vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với lượng nhập khẩu vào năm 2021.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu liên quan đến xe cộ của Trung Quốc được cho là hướng đến Trung Á, trên thực tế lại hướng đến Nga. Kim ngạch thương mại giữa hai nước láng giềng đã tăng lên mức cao kỷ lục là 240 tỷ đô la vào năm 2023.
Kể từ đầu năm, hoạt động thương mại ra nước ngoài của Trung Quốc với Nga được cho là không ổn định do các vấn đề thanh toán. Xuất khẩu bằng đồng Nhân dân tệ sang Nga đã giảm 3% sau khi tăng nhẹ vào tháng 5 và tháng 6.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.