Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Apple nhưng bị đối xử tệ?
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Apple nhưng lại bị đối xử tệ?
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 11/08/2021 08:19 AM (GMT+7)
Là một nước tiêu thụ lớn trên thị trường toàn cầu, nên Trung Quốc là một thị trường khổng lồ mà mọi thương hiệu đều muốn cạnh tranh, về mặt này Apple cũng không phải là ngoại lệ.
Mới đây, Apple đã công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2021. Báo cáo tài chính này cho thấy, Apple có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường toàn cầu. Phần lớn nhờ vào doanh thu gần 100 tỷ nhân dân tệ (15,4 tỷ USD) mà thương hiệu này có được từ thị trường Trung Quốc. Do những thành tựu của Apple tại thị trường Trung Quốc, CEO Tim Cook của Apple cho biết: "Đây là thị trường mạnh nhất của chúng tôi" và "Chúng tôi tự hào về điều này".
Trong quý 2 vừa qua, nhiều dòng sản phẩm của Apple đã đạt mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Cook cho biết tại thị trường Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ tích cực với iPhone 12 series. Do lệnh cấm của Huawei và không còn khả năng sản xuất nhiều điện thoại thông minh, thế nên Apple đã có một số lợi thế ở Trung Quốc.
Theo báo cáo tài chính của Apple, trong quý tài chính thứ ba (từ tháng 4 đến tháng 6) của năm tài chính 2021, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đạt 14,76 tỷ USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Cook nói rằng nhiều người dùng Trung Quốc mới đã bắt đầu mua các sản phẩm của Apple. Ví dụ, trong quý đầu tiên, 2/3 người dùng Mac và iPad Trung Quốc là người dùng mới, và 85% người dùng Apple Watch Trung Quốc là người dùng mới.
Những kết quả khả quan này khiến Tim Cook coi thị trường Trung Quốc là thị trường mạnh nhất của Apple. Tuy nhiên, liệu khách hàng Trung Quốc có được hưởng những gì mà họ được phong xưng là "thị trường mạnh nhất" của Apple?
Kế hoạch dịch vụ của Apple tại Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn
Mặc dù, người tiêu dùng Trung Quốc mang lại doanh thu hàng trăm triệu đô la cho Apple, nhưng thị trường Trung Quốc không nhận được những thứ "tốt nhất" từ Apple. Ví dụ, Apple gần đây đã chính thức thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Trung Quốc vào ngày 30 tháng 7 năm 2020 rằng, họ sẽ không còn thay thế tai nghe AirPods bị hỏng cho khách hàng nữa. Thay vào đó, tai nghe AirPods cần được đưa trở lại trung tâm sửa chữa (RC) để kiểm tra thêm.
Đó không phải là tất cả, còn có một sự thay đổi tiêu cực đối với gói dịch vụ AppleCare + cho khách hàng Trung Quốc. Hai năm bảo hành phần cứng bổ sung trước đây và các dịch vụ hỗ trợ phần mềm không còn khả dụng nữa.
Apple không chỉ nhắm vào thị trường Trung Quốc trong các chính sách hậu mãi mà còn bám sát Trung Quốc ở các lĩnh vực khác. Gần đây, một số cư dân mạng phát hiện ra rằng Siri không thể đọc to số huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic 2020 mà quốc gia này giành được.
Cụ thể, vào cuối tháng 7, báo cáo cho biết khi đoàn thể thao Trung Quốc giành được Huy chương vàng thứ 10 tại Olympic 2020, người hâm mộ nước này đã sử dụng iPhone để hỏi Siri kết quả ra sao. Tuy nhiên, kết quả trả về là "Không tìm thấy".
Theo South China Morning Post, người dùng trên dịch vụ mạng xã hội Weibo đã phàn nàn về những gì họ coi là thiên vị chủ nghĩa dân tộc. Vào thời điểm đó, Nhật Bản đã giành được 11 huy chương vàng, Trung Quốc và Mỹ đều được 10, trong khi Nga có 7.
Các phương tiện truyền thông tại quốc gia này cho rằng, đây là một ví dụ khác về sự thiên vị với cáo buộcchống lại Trung Quốc của Apple, mặc dù công ty đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng mạnh trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của mình.
Có thể thấy, đối với một thị trường mà Tim Cook gọi là "thị trường mạnh nhất" của Apple, cách đối xử với khách hàng Trung Quốc còn có nhiều khuất mắc.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.