Trung Quốc nỗ lực kiềm chế giá đất

Thứ ba, ngày 21/12/2010 19:52 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu các địa phương kiềm chế tình trạng tăng giá bất động sản chóng mặt và cam kết sẽ mạnh tay lành mạnh hóa thị trường này.
Bình luận 0

Trong một tuyên bố đăng tải trên website vào hôm 19-12, Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc đã nêu bật những nhức nhối trên thị trường bất động sản nước này và cho biết mức giá nhà đất giá quá cao ở một số thành phố đã gây ra nhiều mối lo ngại trong dân chúng.

img
Chung cư nhiều như nấm tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh

Thông báo này được đưa ra trước khi Trung Quốc thực hiện nâng lãi suất để kiềm chế tăng trưởng nóng nhằm hạn chế đầu tư vào bất động sản, sau khi giá tiêu dùng tăng 5,1% trong tháng 11, nhanh nhất trong hơn 2 năm.

Bộ Đất đai và Tài nguyên cho biết: “Chính quyền địa phương cần chú trọng đến vấn đề tăng giá nhà đất và kiên quyết kiềm chế sự tăng trưởng quá nhanh trên thị trường này”. Bộ này cũng sẽ tăng cường các chiến dịch kiểm soát công việc đầu cơ, tích trữ bất động sản.

Theo bộ này, nhiều thành phố đã không phân bổ đủ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Bộ cũng đang thực hiện cấm bán đất cho các dự án bất động sản cao cấp vào thời điểm cuối năm nay. Các địa phương phải thông báo lên bộ bất cứ cuộc đấu giá nào có mức giá cao hơn 50% mức đề nghị hoặc được bán với mức cao kỷ lục.

Giá đất ở Trung Quốc vẫn cao ngất ngưởng, mặc dù chính phủ đã đưa ra hàng loạt biện pháp ngăn chặn bong bóng bất động sản. Tháng trước, giá nhà đất tại 70 thành phố lớn ở nước này tăng 0,3% so với tháng liền trước và tăng 7,7% so với năm 2009.

Một cố vấn hàng đầu của chính phủ cho biết, những vụ tranh chấp đất đai trong tháng này tăng đáng kể tại các vùng nông thôn Trung Quốc, khiến tình trạng bất ổn xã hội ngày một gia tăng.

Theo AFP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem