Trung tâm xã với hơn 500 nhà thót tim lo núi đè

Thứ hai, ngày 26/09/2011 14:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, Tương Dương, Nghệ An đang hết sức hoang mang và lo sợ vì ngọn núi Pu Căm bất ngờ bị nứt, sụt lún và có nguy cơ đổ sập, chôn vùi trung tâm xã bất cứ lúc nào.
Bình luận 0

Có mặt tại núi Pu Căm, bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, chúng tôi chứng kiến những vết nứt toác từ đỉnh núi xuống đến chân UBND xã dài gần 2km.

Vết nứt đã vặn cong chiếc cầu treo bắc qua sông Nậm Nơn khiến chiếc cầu bị hư hỏng. Nhưng kinh hoàng nhất là vết nứt hở hoác hơn nửa mét chẻ đôi đỉnh núi. Hàng chục vết nứt ngang dọc xung quanh núi trông như người ta đào để bứng cây.

img
Vết nứt trên núi Pu Căm.

Ông Lô Đình Hải nhà ở dưới chân núi Pu Căm cho biết: "Núi này nứt đã 7 năm rồi. Nhưng vết nứt rất nhỏ, chỉ bằng ngón tay. Mấy hôm nay nó nứt và sụt lún kinh khủng. Đêm vợ chồng tui nằm ngủ mà khiếp. Ngọn núi ni có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Nếu nó sập thì trung tâm xã này với hơn 500 nhà sẽ bị chôn vùi".

Không những hàng trăm hộ dân ở bản Xốp Mạt mà những bản lân cận cũng rất hoang mang lo lắng vì núi Pu Căm sập ắt sẽ kéo theo những ngọn núi khác với nó đổ theo.

Ông Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chính quyền huyện đã cùng với các ban ngành liên quan đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chúng tôi đã phát lệnh di dời khẩn cấp toàn bộ những hộ nằm trong vùng nguy hiểm".

"Nguyên nhân nứt và sụt lún núi Pu Căm là do 2 đợt mưa lớn, nước thượng nguồn đổ về nhiều, và kết cấu của núi có vấn đề. Chúng tôi cũng đã cấp tốc báo cáo sự việc này lên cấp trên" - ông Cảnh nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên ở Tương Dương xảy ra tình trạng nứt, sập núi. Vào khoảng 10 giờ sáng (13.9), một quả núi khổng lồ ở Thuỷ điện Bản Vẽ (xã Yên Na) đã bất ngờ sạt lở nghiêm trọng. Nhà máy phát điện có nguy cơ bị chôn vùi. Sau đó 1 ngày, (14.9) tại khe Ò, xã Yên Na, lở núi đe dọa nghiêm trọng hơn 150 hộ dân ở đây. Hàng chục tấn đất đá từ trên núi lăn xuống làm sập nhà cửa, hư hỏng vật dụng sinh hoạt của hàng chục hộ gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem