Trước trận Malaysia-Việt Nam: Đánh thức tiềm lực

Thứ tư, ngày 15/12/2010 07:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong buổi họp kỹ thuật chiều 14-12 tại "chảo lửa" Bukit Jalil, HLV Calisto và HLV Rajagobal của Malaysia đã có những phát biểu "tung hứng" hoàn hảo.
Bình luận 0

Nhưng các học trò của họ có học được thầy, để tạo nên một bữa tiệc bóng đá vào 19 giờ tối nay (giờ VN) hay không lại là chuyện khác...

Điểm đáng lưu ý nhất trong buổi gặp mặt giữa hai HLV Malaysia - Việt Nam với giới truyền thông chính là những nụ cười thường trực xuất hiện trên gương mặt. Có cảm giác như họ không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là những người bạn.

img
Buổi tập của ĐTVN trên sân Bukit Jalil tối 14-12.

Khi thầy muốn mở tiệc

Khi được hỏi về trang phục thi đấu của Malaysia - Việt Nam, cả HLV Calisto và Rajagobal đều chỉ vào chiếc áo mình đang mặc, và cười nói: "Chúng tôi cùng chọn màu vàng".

Ví von một chút để cảm nhận được đằng sau lời bông đùa đầy ẩn ý ấy, cả hai ông thầy đều muốn hướng tới 90 phút bốc lửa trên SVĐ Bukit Jalil, làm hài lòng người hâm mộ.

Hiếm khi nào HLV Calisto lật bài ngửa khi nói về lực lượng: "Quang Thanh chắc chắn không thi đấu, còn Việt Cường 90% không ra sân vì chấn thương. Trọng Hoàng cũng bị treo giò vì thẻ phạt. Quá trình hồi phục chấn thương của Tài Em đã tiến triển tích cực, nhưng khả năng xuất trận ngay từ đầu của cậu ta rất nhỏ. Rõ ràng, chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng nếu Malaysia cứ mắc sai sót như cách họ thể hiện trước Indonesia thì quá dễ cho Việt Nam".

Bên kia chiến tuyến, HLV Rajagobal cũng thẳng thắn nói: "Việt Nam là một đội bóng mạnh, nhưng tôi đã nói với các học trò là không việc gì phải sợ hãi. Một số người không hiểu về bóng đá đã cho rằng Malaysia là đội bóng tồi khi thua Indonesia 1-5. Nhưng lý do đơn giản là trận đấu đó chúng tôi mắc nhiều sai lầm cá nhân. Hy vọng là những cầu thủ trẻ của tôi không lặp lại những sai lầm khi đọ sức với Việt Nam. Tôi hoàn toàn tin Malaysia có thể thắng 1-0 hoặc 2-0".

Phải làm chủ bản thân

Có thể hình dung ra một cục diện đôi công mãn nhãn khi cả đội tuyển Malaysia và đội tuyển Việt Nam đều muốn ghi bàn thắng vào lưới của đối phương để xác lập ưu thế trong trận bán kết lượt về diễn ra tối 18-12 tới trên SVĐ Mỹ Đình.

Nếu như HLV Calisto có những điểm sáng là Minh Phương, Thành Lương, Vũ Phong, Việt Thắng, thì bộ ba Talaha, Safee, Safiq dưới bàn tay HLV Rajagobal cũng là mối nguy hiểm với bất kỳ hàng thủ nào.

Theo HLV Calisto, bí quyết chiến thắng không nằm ở những khoản tiền thưởng 7 tỷ đồng cho ngôi vô địch, bởi nghĩ đến nó nhiều có thể tốt, có thể không tốt. Vấn đề quan trọng nhất là mỗi cầu thủ phải tự tạo được động lực cho bản thân khi bước vào mỗi trận đấu.

Khi những đôi chân đều cố gắng hướng lên phía trước, cộng hưởng trong sức mạnh tập thể, niềm tin chiến thắng, thì những kết quả tốt tự nhiên sẽ tới, và ngược lại.

Tín hiệu đáng mừng khi những ngày ở Malaysia, 22 tuyển thủ cùng tập thể Ban huấn luyện đội tuyển gần như đã hòa làm một trong niềm đam mê, ý nghĩa màu cờ sắc áo.

Bên ngoài SVĐ Bukit Jalil hôm qua, những người Việt Nam đang học tập, lao động tại Malaysia và một số người hâm mộ không tiếc tiền của, thời gian đáp máy bay sang Malaysia sát cánh cùng đội tuyển, vốn xa lạ bỗng trở nên vô cùng thân quen. Lòng tự tôn dân tộc đã đưa những trái tim lại gần nhau hơn, hòa chung ý nghĩ nhuộm đỏ một góc khán đài sân Bukit Jailil bằng cờ, băng rôn, khẩu hiệu…

Tất cả đều tin Việt Nam thắng, và chúng ta sẽ thắng khi mỗi cá nhân biết cách biến hết tiềm năng thành khả năng để cháy hết mình trong đêm nay.

Thanh Hưng sẽ đá chính?

Trong vòng một tiếng tập làm quen mặt SVĐ Bukit Jalil tối qua, HLV Calisto tiếp tục cho các học trò chia đôi đội hình đá đối kháng trên nửa mặt sân. Ngay đầu buổi tập, Phước Tứ đã bị đau nằm vật ra sân. May là sau khi được bác sỹ chăm sóc, Tứ đã có thể theo hết bài tập cùng các đồng đội. Theo "bật mí" của HLV Calisto sau buổi tập, thì đội hình ra quân của VN gặp Malaysia sẽ có 5 cầu thủ từng cùng đội Olympic dự Asiad 2010.

Như vậy, đội hình dự kiến của VN sẽ là: Thủ môn Tấn Trường, Đình Luật, Phước Tứ, Như Thành, Đình Đồng, Thành Lương, Minh Phương, Thanh Hưng, Tấn Tài, Vũ Phong, Anh Đức. HLV Calisto cũng tỏ rõ ý đồ sẽ chơi tấn công để khỏa lấp những lỗ hổng từ 2 cánh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem