Trường cao đẳng Calvijn là một trong những trường đầu tiên ở Hà Lan cấm điện thoại di động. Bốn năm sau, văn hóa của trường đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Họ đã trở thành người dẫn đầu.
Sáu năm trước, khi các viên chức tại Cao đẳng Calvijn của Hà Lan bắt đầu cân nhắc liệu có nên
cấm điện thoại
trong khuôn viên trường hay không, ý tưởng này đã khiến nhiều học sinh kinh ngạc. “Họ hỏi chúng tôi có nghĩ rằng mình đang sống trong thế kỷ 19 không”, ông Jan Bakker, chủ tịch của trường, nơi có học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 18, cho biết.
Trong khi phần lớn ủng hộ ý tưởng này, thì khoảng 20% phụ huynh, giáo viên và học viên được khảo sát lại phản đối quyết liệt. Các phụ huynh này lo lắng về việc không thể liên lạc với con mình, trong khi một số giáo viên tin rằng tốt hơn là nên áp dụng các công nghệ mới thay vì xa lánh chúng.
Tuy nhiên, các viên chức nhà trường vẫn quyết định áp dụng kế hoạch. “Khi đi qua các hành lang và sân trường, bạn sẽ thấy tất cả trẻ em đều dùng điện thoại. Không có cuộc trò chuyện nào, bàn bóng bàn thì trống trơn. Về cơ bản là chúng tôi đang đánh mất văn hóa xã hội”, ông Bakker nói.
Bốn năm sau khi Cao đẳng Calvijn trở thành một trong những trường đầu tiên ở Hà Lan cấm điện thoại, đây không còn là trường hợp ngoại lệ. Khi năm học mới bắt đầu vòng quanh Châu Âu, ngày càng nhiều
học sinh
sẽ buộc phải rời xa điện thoại của mình; Tại Pháp, 200 trường trung học đang thử nghiệm quy định này, trong khi các trường tiểu học ở thành phố Wallonia và Brussels (Bỉ) cũng đã bắt đầu làm theo. Tại Hungary, một sắc lệnh mới yêu cầu các trường học phải thu thập điện thoại và thiết bị thông minh của học sinh vào đầu ngày học. Trong khi đó, Ý và Hy Lạp đã áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng hơn, cho phép học sinh mang theo điện thoại trong ngày nhưng không được sử dụng trong lớp học.
Đối với Cao đẳng Calvijn, ngay khi họ bắt đầu yêu cầu học sinh để điện thoại ở nhà hoặc cất điện thoại đi, sự thay đổi rất rõ rệt. “Chúng tôi đã lấy lại được những gì đã mất. Học sinh chơi và nói chuyện với nhau. Các em tập trung trong lớp học hơn rất nhiều”, ông Bakker nói.
Các trường khác trong nước bắt đầu liên lạc họ, tò mò về tác động của quy định. Vào tháng 1 năm nay, chính phủ
Hà Lan
đã tham gia vào cuộc tranh luận, kêu gọi cấm điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh khỏi hầu hết trường trung học cơ sở. Gần đây, khuyến nghị này đã được mở rộng sang các trường tiểu học.
Vào cuối năm ngoái, khi các trường trung học Hà Lan chuẩn bị thực hiện theo khuyến nghị, các nhà nghiên cứu tại Đại học Radboud đã nắm bắt cơ hội để theo dõi sự thay đổi này. Họ đã thăm dò ý kiến của hàng trăm học sinh và phụ huynh, cũng như hàng chục giáo viên, tại hai trường có kế hoạch loại bỏ điện thoại trong khuôn viên trường và một lần nữa ba tháng sau khi lệnh cấm được áp dụng.
Theo cô Loes Pouwels, một trong những nhà nghiên cứu, khoảng 20% học sinh ít bị đánh lạc hướng hơn, trong khi các giáo viên cho biết học sinh tập trung hơn vào bài giảng trên lớp. “Vì vậy, nếu xét về mặt chức năng nhận thức, tôi nghĩ đây là một điều tích cực”.
Nhiều học sinh cũng tham gia tương tác với nhau ngoài đời thực hơn và chất lượng của những tương tác này đã được cải thiện. Các em cũng thấy tình trạng bắt nạt trên mạng giảm đi đáng kể khi trường học trở nên ngoại tuyến. Tuy nhiên, ba tháng sau lệnh cấm, không phải tất cả học sinh đều ủng hộ ý tưởng này. Trong khi 40% cho biết việc không dùng điện thoại cho phép các em tận hưởng giờ nghỉ giải lao, khoảng 37% lại nhớ điện thoại. Một em trả lời đã nói với các nhà nghiên cứu rằng “Cháu thường buộc phải giao lưu với các bạn, kể cả khi cháu không có tâm trạng”.
Tại Cao đẳng Calvijn, các viên chức không nghi ngờ rằng lệnh cấm là tích cực. Khi kế hoạch mới được triển khai, đã có những cuộc thảo luận về việc cho phép học sinh lớn tuổi hơn sử dụng điện thoại trong trường học. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị lãng quên sau những thay đổi mà họ quan sát được. “Cuộc thảo luận đó đã biến mất. Không ai nhắc về nó nữa”, ông Bakker nói.
Thay vào đó, các giáo viên của Calvijn tự hào vì trường đã đi tiên phong trong vấn đề này. “Mọi người từng nói rằng chúng tôi không phải là một ngôi trường hiện đại, rằng chúng tôi đang quay ngược thời gian. Đó là sự xác nhận tuyệt vời rằng tất cả những rắc rối mà chúng tôi đã trải qua không phải là vô ích”, ông Bakker cho biết. Ngày nay, dư luận đã thay đổi hoàn toàn, ông nói thêm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.