TS Lê Đăng Doanh
-
Với vai trò quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng thời gian qua Ủy ban Quản lý vốn nhà nước dường như đã "nhầm vai", quản lý cả doanh nghiệp khiến cho nhiều doanh nghiệp chuyển về siêu Ủy ban quản lý vốn điêu đứng, nhiều dự án nghìn tỷ đình trệ không thể triển khai vì thiếu vốn, vướng cơ chế...
-
Theo TS Lê Đăng Doanh, dịch bệnh do Covid-19 sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới toàn bộ các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và lan tỏa lâu dài nên khó khăn sắp tới của các doanh nghiệp (DN) là rất lớn. Theo đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ bị giảm sút khoảng 1% GDP.
-
Theo TS Lê Đăng Doanh, dịch bệnh do Covid-19 sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới toàn bộ các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và lan tỏa lâu dài nên khó khăn sắp tới của các doanh nghiệp (DN) là rất lớn. Theo đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ bị giảm sút khoảng 1% GDP.
-
Trao đổi với Dân Việt, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, việc Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua các Hiệp định EVFTA, EVIPA mới chỉ là bước đầu. Các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để tận dụng được các lợi ích từ Hiệp định.
-
Bình luận về những sai phạm cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài vướng lao lý, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, vị cán bộ này đã tham nhũng tình dục dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng. Còn với trường hợp các quan chức ở Đà Nẵng trong vụ án Vũ "nhôm" đang được xét xử nguyên nhân đầu tiên nhắc tới đó là lòng tham.
-
Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, giá trị xuất khẩu đi xuống… do sức ép phải chịu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, có khả năng Trung Quốc sẽ tìm một nơi như Việt Nam để giải toả áp lực.
-
Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, giá trị xuất khẩu đi xuống… do sức ép phải chịu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, TS. Lê Đăng Doanh cảnh báo, có khả năng Trung Quốc sẽ tìm một nơi như Việt Nam để giải toả áp lực.
-
“Hiện có khoảng 50 triệu chiếc xe máy, 2 triệu chiếc ô tô đang lưu thông trên đường mỗi ngày. Bộ Tài chính có phân loại mức độ độc hại và lượng khi thải đối với từng sản phẩm ô tô, xe máy không? Nếu đánh đồng tất cả cùng chịu một mức phí là không công bằng, trong khi muốn áp dụng một sắc thuế, phí, người làm chính sách phải tính toán tới yếu tố công bằng”, PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.
-
“Có một số doanh nghiệp xác nhận với tôi là số ĐKKD có giảm và thời gian thủ tục được thực hiện qua mạng giảm đi, dễ dàng hơn. Nhưng vẫn phải khâu phải tiếp xúc trực tiếp giữa người với người mới xong. Lúc đó, phong bì nhẹ thì chờ 3 tháng nữa, phong bì đủ nặng thì bảo chiều đến lấy hồ sơ”, TS. Lê Đăng Doanh chia sẻ.
-
19 Tập đoàn, Tổng công ty lớn của khối kinh tế Nhà nước, trong đó, không ít “quả đấm thép” tiêu biểu như PVN, Vinachem, MobiFone... đã và đang được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Siêu ủy ban) quản lý chỉ với mục tiêu “giám sát khối vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp.