TTCP kiến nghị xử lý trách nhiệm, Bình Định phản hồi "chưa đến mức"!

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 20/02/2020 17:00 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị việc UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm được nêu trong kết luận. Đến nay, UBND tỉnh Bình Định cho biết, qua tổ chức kiểm điểm chưa có trường hợp nào có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải bị xử lý trách nhiệm.
Bình luận 0

Nguồn tin của Dân Việt cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vừa có báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 2089/KL –TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ Km 1125 - Km 1265 qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Căn cứ kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những nội dung liên quan trong kết luận.

Theo đó, ngay sau khi nhận kết luận thanh tra, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tự Công Hoàng, Chủ tịch UBND các địa phương có quốc lộ 1 chạy qua, thực hiện nghiêm túc kết luận.

img

Quốc lộ 1 tại Bình Định từng gây bức xúc vì chất lượng quá kém, được Đại biểu Quốc hội gọi là đoạn đường "xấu nhất nước". Ảnh: Tư liệu. 

Theo báo cáo, đối với kiến nghị “UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch các khu đô thị cạnh quốc lộ 1 đảm bảo cho việc quản lý khai thác quốc lộ 1 an toàn, hiệu quả. Phối hợp với Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý việc chấp hành xây dựng của các hộ dân ven đường đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình”.

Đến nay, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ quy hoạch và việc quy hoạch các khu dân cư dọc quốc lộ 1. Chủ động phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra, xử lý dứt điểm trường hợp tái lấn chiếm phạm vi đất bảo vệ đường bộ đã được giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, triển khai công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ quy định, đảm bảo quản lý, khai thác quốc lộ 1 an toàn, hiệu quả.  

Đối với kiến nghị “UBND tỉnh Bình Định theo thẩm quyền, chỉ đạo kiểm điểm,  xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm được nêu trong kết luận thanh tra”.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã chỉ đạo Sở GTVT, UBND các địa phương tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm được nêu trong kết luận thanh tra.

“Đến nay, các ngành địa phương có liên quan đã tổ chức thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua tổ chức kiểm điểm, các ngành địa phương đã yêu cầu đơn vị, cá nhân liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, chưa có trường hợp nào có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải bị xử lý trách nhiệm”, UBND tỉnh Bình Định cho hay.

img

Trạm BOT nằm trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). Ảnh: Dũ Tuấn.

Trước đó, Dân Việt từng đưa tin, cuối năm 2019, Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Kết quả thanh tra cho thấy đã phát hiện nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan, trong đó có Bộ Giao thông vận tải (GTVT).  Nhà chức trách xác định, nguyên nhân chính là do, trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh thiết kế cơ sở, thực hiện dự án đầu tư.

Riêng trách nhiệm địa phương, kết luận Thanh tra Chính phủ xác định, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa dứt điểm, nhiều vị trí chưa có mặt bằng để xây rãnh thoát nước.

Công tác quản lý quy hoạch khu dân cư hai bên đường thuộc tuyến còn một số tồn tại, còn tình trạng người dân tự san lấp, xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước hai bên đường là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem