Nỗi khổ gửi xe ô tô ở chung cư: Làm sao để gỡ "nút thắt"?

Gia Khiêm Thứ sáu, ngày 14/04/2023 14:13 PM (GMT+7)
Trước thực trạng nhiều nơi người dân chật vật tìm nơi gửi xe ô tô, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội đã nêu ra một số giải pháp.
Bình luận 0

Liên quan đến câu chuyện gian nan tìm bãi đỗ xe ở chung cư Hà Nội, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, thời gian qua tốc độ đô thị hoá quá nhanh, số lượng người sở hữu ô tô tăng cao trong khi các nhà quản lý đưa ra quy hoạch, chiến lược, tầm nhìn chưa tới dẫn đến hệ quả không có quy định xây tầng hầm hoặc chỗ đỗ xe. 

Theo ông Điệp, tốc độ phát triển kinh tế nhanh không ai tưởng tượng được trong 20 năm qua đất nước, bộ mặt đô thị, kết cấu hạ tầng, doanh nghiệp lớn mạnh như ngày hôm nay. 

Từ nỗi khổ gửi xe ở chung cư: Làm sao để gỡ nút thắt? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội. Ảnh: NVCC

"Chúng ta phải chấp nhận thực tế không thể nào khác, phải khắc phục bằng cách củng cố, chắt lọc, đưa gì tốt nhất để không dẫn đến hệ quả quy hoạch như thế này nữa. Việc bắt kịp xu thế không nhạy bén, chưa có tầm nhìn trong quy hoạch nên việc thiếu chỗ để ô tô là tất yếu. Người dân gặp phải không ít bất cập khi ở một nơi nhưng phải gửi xe một nẻo. 

Từ năm 2016, Hà Nội đã đưa ra quy định các dự án nhà cao tầng trên địa bàn thành phố bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm nhằm mục đích tăng cường chỗ để xe cho người dân. Các dự án triển khai trước thời điểm này trong đó có nhà xã hội, nhà tái định cư, nhà giá rẻ vì thế thiếu trầm trọng chỗ để ô tô", ông Điệp chia sẻ.

Từ nỗi khổ gửi xe ở chung cư: Làm sao để gỡ nút thắt? - Ảnh 2.

Nhiều người sống ở chung cư HH Linh Đàm, Hà Nội gian nan tìm bãi gửi xe. Ảnh: Gia Khiêm

Ông Điệp cũng nêu, nếu chung cư 30 tầng trở xuống thì việc xây dựng 3 tầng hầm là được, toànhà 40 tầng phải xây dựng ít nhất 4 tầng hầm nhưng đơn vị quy hoạch lại "bỏ quên" chuyện này.

"Đây là những lỗi chúng ta cần khắc phục ngay. Tỷ lệ về chỗ để xe trong quy hoạch cần phải rõ ràng. Nhà cao tầng phải có tỷ lệ hầm tương xứng. Mỗi dự án nhà ở ít nhất phải có 3 hầm hoặc nhiều hơn, bất kể đó là khu cao cấp, nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ, khuyến khích làm bãi đỗ xe nhiều tầng.

Đặc biệt cần tạo cơ chế chính sách khuyến khích để nhiều người đầu tư vào các bãi để xe, một chỗ đỗ nhưng có thể xây 5-7 tầng. Các khu đô thị, nhà thấp tầng phải dành diện tích công cộng đủ cho đỗ xe, không nên để mật độ xây dựng quá cao. Nhìn chung cần tính đúng, tính đủ, tính nhiều năm nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tiễn về chỗ đỗ xe ở Hà Nội", ông Điệp phân tích.

Từ nỗi khổ gửi xe ở chung cư: Làm sao để gỡ nút thắt? - Ảnh 3.

Nhiều người biết đỗ xe ô tô ở vỉa hè vi phạm nhưng không biết gửi đâu. Ảnh: Gia Khiêm

Vị chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, các bãi xe đấu công cần khuyến khích các chủ cho làm nhiều tầng để giải quyết trước mắt. Công tác quy hoạch, tầm nhìn phải đúng, chuẩn và theo xu thế. Đặc biệt nhà xã hội, nhà tái định cư trước đây không quy định việc xây dựng bãi đỗ xe cũng là sai lầm trong quy hoạch. Nhà xã hội, tái định cư, nhà giá rẻ bắt buộc phải làm tầng hầm.

Để khắc phục tình trạng ô tô thiếu chỗ đỗ hiện nay, ông Điệp cũng đưa ra một số giải pháp như nhiều con đường ít người đi lại có thể làm nơi đỗ xe, phải quy định đỗ xe nhà nước vừa thu được tiền nhưng cũng tạo điều kiện để sinh hoạt, kinh doanh ổn định. 

Từ nỗi khổ gửi xe ở chung cư: Làm sao để gỡ nút thắt? - Ảnh 4.

Ông Điệp cho rằng có thể tận dụng những đoạn đường vắng để làm bãi đỗ xe. Ảnh: Gia Khiêm

"Nhiều khi vỉa hè rất rộng, có thể dành 1 nửa vỉa hè làm chỗ đỗ ô tô cũng được không sao chứ đừng cứng nhắc tất cả vỉa hè đều không được đỗ. Có những vỉa hè rộng tới hơn 10m, ít người đi bộ thì chúng ta cũng nên tận dụng. Có tuyến đường không phải trọng điểm giao thông cũng phải tận dụng chỗ đỗ xe để tiện kinh doanh, sinh hoạt… 

Đặc biệt chỗ đỗ xe công cộng cần được khuyến khích, tạo cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư, đáng ra để được 1 xe nhưng làm thành 5,7 tầng thì cũng giải quyết được 5,7 xe. Bắt buộc nhà xã hội, nhà tái định cư, chung cư từ 30 tầng trở lên phải 4 tầng hầm, 50 tầng trở lên phải 5 tầng hầm, chúng ta mới đủ chỗ đỗ xe", ông Điệp đưa ra quan điểm.

Đối với người dân và chủ đầu tư khi xác định mua nhà phải xem xét các yếu tố như có chỗ đỗ ô tô. Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 10-13% dân số có ô tô là cao nhất nhưng trong tương lai sẽ tiến triển như thế.

"Rõ ràng các nhà quy hoạch phải nắm bắt điều này, phải tham khảo các nước phát triển để xem tốc độ phát triển như thế nào, trên cơ sở đó quy hoạch trúng, tránh tình trạng vài năm hoặc hơn chục năm nữa lại lạc hậu, tầm nhìn của nhà quản lý, nhà chính sách phải vĩ mô, tránh thực trạng như hôm nay", ông Điệp nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem