Tử vong sau tiêm vaccin: Nỗi đau không giới hạn

Thứ ba, ngày 08/01/2013 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thành tựu thì ngành y tế tung hô, còn trách nhiệm của những cái chết bé bỏng thì đến nay vẫn chung chung là do “bệnh tự thân” hoặc “không rõ nguyên nhân”.
Bình luận 0

Tính từ đầu tháng 12.2012 đến ngày 5.1.2013, đã có 7 trẻ em khoảng 3 tháng tuổi bị phản ứng nặng sau khi tiêm vaccin Quinvaxem “5 trong 1” của Hàn Quốc (trong đó 4 cháu đã tử vong). Nhiều cháu sau tiêm có các phản ứng như sốt cao, khóc thét, bỏ bú, lả đi...

Tuy nhiên, điều tra của cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế vẫn kết luận vaccin được vận chuyển, bảo quản đúng quy trình tiêu chuẩn, cán bộ tiêm chủng cũng thực hiện đúng quy định, vaccin đạt độ an toàn chung... Cái chết của 3 em tại Nghệ An vẫn trong vòng “bí hiểm”.

Cần nhắc lại việc 3 em nhỏ cùng bị phản ứng sau tiêm tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) được xem là “phản ứng bình thường”, “phản ứng nhẹ” (mặc dù có cháu đã ngấp nghé ở ngưỡng tử thần). Và hôm 5.1, một cháu bé tại Hà Nội tử vong sau khi tiêm chủng 24 giờ... Những sự việc này đã làm dấy lên sự lo ngại về chất lượng vaccin trong dư luận xã hội, đặc biệt là cha mẹ các cháu nhỏ đang trong diện tiêm mũi Quinvaxem “5 trong 1”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo ngành vệ sinh dịch tễ khẳng định, những trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng mà không có bằng chứng do tiêm chủng là do chính cơ địa các em đã không chịu được vaccin hoặc do một bệnh tật tiềm ẩn nào đó mà cha mẹ không khai báo với cán bộ y tế. Theo vị này, những tai biến trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh tật của trẻ tại thời điểm tiêm chủng là rất khó tránh.

Trẻ dưới 4 tháng tuổi chỉ biết khóc. Cha mẹ của các em cũng chỉ thấy con mình đầy đủ chân tay, biết khóc, biết bú, còn mới chào đời đâu có thể biết được bệnh “tiềm ẩn”. Đầu tháng 12, Bộ Y tế cũng tổ chức rầm rộ kỷ niệm “Thành tựu 25 năm của tiêm chủng mở rộng”. Theo đó, hàng chục triệu trẻ em đã được tiêm chủng và có cơ hội sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, thành tựu thì ngành y tế tung hô, còn trách nhiệm của những cái chết bé bỏng thì đến nay vẫn chung chung là do “bệnh tự thân” hoặc “không rõ nguyên nhân”.

1 trong 10 thành tựu y tế mà Bộ trưởng đã ký duyệt là “khống chế” bệnh lạ ở Quảng Ngãi mặc dù nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được khẳng định. Những cái chết hoặc phản ứng nặng của nhiều trẻ sau khi tiêm chủng gần đây cũng chưa chắc tìm ra nguyên nhân. Rất có thể các em cũng đang mắc một loại “bệnh lạ” mà ngành y tế nhất định không tìm ra. Nhưng hy vọng, các chuyên gia sẽ sớm tìm cách khống chế để không có thêm em nào tử vong. Đối với ngành y tế, các ca tử vong này “nằm trong giới hạn cho phép”, nhưng đối với những người cha, người mẹ, đây là nỗi đau không có giới hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem