Tương lai bất ổn đe dọa Iraq

Thứ hai, ngày 19/12/2011 07:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 18.12, những lính chiến Mỹ cuối cùng tại Iraq đã rút khỏi nước này bằng đường bộ qua biên giới Kuwait trên khoảng 110 chiếc xe, chở hơn 500 binh sĩ chủ yếu thuộc Lữ đoàn số 3.
Bình luận 0

Sẽ chỉ còn khoảng hơn 150 lính Mỹ còn ở lại tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Như vậy, sau gần 9 năm kể từ khi phát động cuộc chiến lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Saddam Hussien, lực lượng Mỹ đã chính thức rút hoàn toàn về nước và chấm dứt chiến dịch quân sự tại Iraq.

Đây là một cuộc chiến tốn kém sức người, sức của với Washington khi cao điểm, lực lượng Mỹ có gần 170.000 quân tại Iraq, đóng ở 505 căn cứ. Ước tính hơn 100.000 người Iraq và gần 4.500 lính Mỹ thiệt mạng, hơn 1,7 triệu người Iraq mất nhà cửa trong những năm tháng bom đạn vừa qua.

img
Những lính Mỹ còn ở lại chào tạm biệt đồng đội sáng 18.12.

Năm 2008, Iraq và Mỹ đã ký thỏa thuận về việc lực lượng Mỹ rút quân trước thời hạn chót là cuối năm 2011. Mỹ cũng tuyên bố kết thúc các hoạt động chiến trường tại Iraq. Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad giờ đây sẽ chỉ duy trì một đội ngũ 157 lính Mỹ làm nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng Iraq và bảo vệ phái bộ ngoại giao.

Iraq hiện có một lực lượng an ninh khá đông đảo khoảng 900.000 người. Tuy nhiên, việc lực lượng Mỹ rút hoàn toàn khỏi Iraq làm dấy lên nhiều lo ngại sẽ nảy sinh những bất ổn an ninh và các biến động trên chính trường, do sẽ xuất hiện tình trạng tranh giành quyền lực của các phe phái người Shiite, Sunni và người Kurd.

Điều này sớm thành hiện thực khi ngày 17.12, khối chính trị của người Sunni đã tuyên bố tẩy chay quốc hội nhằm phản đối Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki chậm trễ trong giải quyết những bế tắc chính trị khi hướng tới thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực.

Cũng trong ngày 17.12, Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) buổi lễ chấm dứt sứ mạng huấn luyện của NATO, tổ chức ở Vùng Xanh đặt tại thủ đô Baghdad, các tư lệnh quân sự Iraq đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò của NATO trong việc huấn luyện cho lực lượng quân sự và an ninh của Iraq kể từ khi chương trình này bắt đầu năm 2004.

Trước đó, NATO đã thất bại trong nỗ lực đạt được thỏa thuận kéo dài sứ mệnh tại Iraq do Iraq từ chối dành quyền miễn truy tố cho binh sĩ NATO.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem