Tương lai của thương mại điện tử: Vượt quá sức tưởng tượng
Tương lai của thương mại điện tử: Vượt quá sức tưởng tượng
Huỳnh Dũng
Thứ sáu, ngày 06/08/2021 08:54 AM (GMT+7)
Hoạt động mua bán hàng hóa trực tuyến của chúng ta đã trở thành một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, tương lai của ngành thương mại điện tử sẽ ra sao?
Kể từ khi Internet phát triển, vai trò của công nghệ trong ngành bán lẻ trực tuyến đã vô cùng to lớn, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoàn hành liên tục vài năm gần đây mà chưa có xu hướng chững lại. Bài viết này nêu bật các xu hướng thương mại điện tử vài năm tới, và những đổi mới công nghệ đáng chú ý nhất giúp điều chỉnh tương lai của trải nghiệm mua sắm trực tuyến:
-Chatbots: dịch vụ hỗ trợ ảo mới.
-Trợ lý giọng nói ảo.
-Thực tế ảo và tăng cường: trải nghiệm mua sắm sáng tạo.
-Công nghệ Blockchain: phương thức thanh toán và bảo mật dữ liệu mới.
-Drone: hệ thống phân phối cấp độ tiếp theo.
Thương mại điện tử ngày nay là gì?
Định nghĩa: Thương mại điện tử là một quá trình giao dịch trong đó các bên trao đổi (mua bán) hàng hóa và dịch vụ hoặc gửi thông tin với sự trợ giúp của mạng điện tử, Internet. Nó chịu trách nhiệm về khía cạnh bán hàng của kinh doanh điện tử.
Ở cấp độ cao, thương mại điện tử dựa trên các công nghệ phát triển phần mềm tham gia vào thương mại di động, xử lý giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống quản lý hàng tồn kho và cung ứng, hệ thống thu thập dữ liệu tự động và tiếp thị kỹ thuật số. Nó cũng có thể được đi kèm với các công nghệ rộng lớn hơn dành cho thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ email. Trong đó, Amazon và eBay là những thị trường đầu tiên sử dụng những lợi ích của thương mại điện tử để mua và bán hàng hóa trên thị trường đại chúng trực tuyến.
Xu hướng và công nghệ hiện tại có tác động đến thương mại điện tử như thế nào?
Ngày nay, khách hàng nắm giữ quyền lực trên thị trường, vì họ có rất nhiều ưu đãi để lựa chọn. Do đó, không chỉ sản phẩm của bạn cho phép bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh; đó còn là trải nghiệm mua sắm lấy khách hàng làm trung tâm được xây dựng dựa trên thương hiệu của bạn để giữ khách hàng.
Mọi thứ từ quy trình đặt hàng trực quan và khả năng thanh toán đến giao hàng nhanh đều có tác động. Dịch vụ tăng cường này là vô hình và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Tại đây, các công nghệ và ứng dụng thương mại điện tử mới cung cấp các giải pháp phát triển phần mềm.
Ngày nay, tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều được đại diện trực tuyến bằng cửa hàng thương mại điện tử, ứng dụng mua sắm, chợ online hoặc thậm chí kết hợp tất cả những thứ này đồng thời. Mọi nỗ lực được thực hiện để có được nhiều khách hàng trực tuyến hơn. Dưới đây là những xu hướng hiện đang dần định hình ngành thương mại điện tử.
Đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa
Nhận biết khách truy cập của bạn và đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo, và tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy lấy Segmentify làm ví dụ. Đây là một công cụ giới thiệu sản phẩm thông minh hứa hẹn cho khách hàng, giúp tăng doanh thu ít nhất 10%. Thông qua các triển khai khác nhau của các chiến dịch khác nhau, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu, khách hàng lặp lại và mua hàng, giảm tỷ lệ thoát và giỏ hàng bị bỏ qua.
Khi đưa ra các đề xuất về sản phẩm, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục phân tích hiệu suất quảng bá của mình và điều chỉnh dựa trên hành vi của khách hàng.
Thương mại xã hội- một tập hợp con của thương mại điện tử
Đương nhiên, thương mại xã hội là việc sử dụng mạng xã hội cho các giao dịch mua sắm trực tuyến. Phương tiện truyền thông xã hội chiếm lĩnh phần lớn trong các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Thực tế này có hiệu quả thay đổi bối cảnh người mua-người bán. Các thương hiệu giữ liên lạc với khách hàng của họ thông qua các mạng xã hội phổ biến để tạo mối quan hệ cá nhân. Các tính năng kỹ thuật tiên tiến hơn được tích hợp vào phương tiện truyền thông xã hội nhằm rút ngắn chu kỳ mua hàng. Trong tương lai, nút " Mua " bằng một cú nhấp chuột có thể sẽ được hầu hết các mạng xã hội áp dụng.
Sự kết hợp giữa bán lẻ điện tử và phương tiện truyền thông xã hội đã dẫn đến sự phát triển của thị trường P2P. Facebook và Instagram là những ví dụ điển hình nhất.
Cuối cùng, thực tế là tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xã hội đang trên đà tăng 25% trong vòng 5 năm tới, chiếm hơn một phần tư tổng thị trường thương mại điện tử.
Thương mại M
Thậm chí, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để mua và bán sản phẩm được gọi là thương mại di động hoặc đơn giản hơn là thương mại M. Ngày nay, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động chiếm một nửa lưu lượng truy cập internet, có nghĩa là các cửa hàng thương mại điện tử phải thích ứng với màn hình di động và trong một số trường hợp, thậm chí còn xây dựng một ứng dụng riêng cho mục đích cụ thể để tiếp cận những người mua, và theo xu hướng thương mại điện tử di động.
Chỉ sự hiện diện của một trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động không đảm bảo mang lại thành công to lớn. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất. Tương tác và giữ chân khách hàng là những chỉ số chính cần tập trung vào.
Người mua sắm trên thiết bị di động là đặc biệt, vì vậy, ngay cả vấn đề nhỏ nhất cũng có thể thay đổi quyết định và khiến họ mua hàng từ đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, chức năng nâng cao hơn được nhúng vào ứng dụng dành cho thiết bị di động cần thiết lập một số quy tắc thực tiễn mới. Điều này sẽ giúp kích hoạt sự quan tâm, và tương tác trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, điều này cuối cùng sẽ làm tăng doanh số bán hàng.
Tương lai của thương mại điện tử là gì?
Đây là những quá trình thiết lập xu hướng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các thương gia nên hiểu rằng khi công nghệ phát triển, sẽ tiếp tục có những chuyển đổi trong cách chúng ta tương tác và mua hàng.
Chatbots - Dịch vụ hỗ trợ ảo mới
Chatbot là công nghệ phần mềm bắt chước tương tác thực của con người bằng cách viết hoặc nói. Nó có thể được đại diện như một bot trang web, ứng dụng chatbot, chatbot truyền thông xã hội cũng như một trợ lý giọng nói.
Giá trị của việc sử dụng công nghệ này là nó tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách tự động hóa hỗ trợ khách hàng trong không gian thương mại điện tử 24/7. Một điểm cộng khác là nó tạo ra khách hàng tiềm năng và do đó, tăng doanh thu bằng cách thu thập thông tin sơ bộ về khách hàng. Ngoài ra, chatbot có thể chuyển hướng khách hàng tiềm năng đến thông tin mà họ quan tâm nhất.
Vì công nghệ này tương đối mới, người dùng có thể sẽ nghi ngờ rằng họ đang giao tiếp với một robot; đặc biệt là khi trò chuyện trực tiếp. Công nghệ chatbot phụ thuộc vào sự tiến bộ trong NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và nếu không có cải tiến đáng kể trong lĩnh vực này, nó sẽ vẫn là một thuật toán hạn chế và tiếp tục vật lộn với những lời nói phức tạp hơn (lời nói, ẩn dụ, phương ngữ).
Mặt khác, với mỗi năm trôi qua, các chatbot thương mại điện tử trở nên tiên tiến hơn và giao tiếp tự nhiên hơn. Biết đâu, chúng có thể trở thành con người đến mức chúng ta không thể phân biệt chúng với con người thật.
Trợ lý giọng nói ảo
Tìm kiếm bằng giọng nói được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ như Siri của Apple, Assistant của Google và Cortana của Microsoft, những dịch vụ này cũng nhúng công nghệ NLP. Liên quan đến thương mại điện tử ảo, như Alexa của Amazon, trợ lý giọng nói đã thấy sự gia tăng đáng kể về mức độ phổ biến. Công nghệ này có thể được sử dụng để đặt hàng trực tiếp từ Amazon bằng lệnh thoại. Ngoài ra, nó nhanh chóng tìm thấy các giao dịch và thậm chí có thể đặt hàng giao đồ ăn từ các nhà hàng địa phương.
Nhiều người hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ đã bắt đầu sử dụng hỗ trợ bằng giọng nói trước khi mua sắm. Những trợ lý này có thể giới thiệu những mặt hàng được yêu cầu phổ biến nhất. Do đó, theo cách tương tự, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các tìm kiếm trên trang web của mình bằng cách sử dụng các thuật toán của Google - cách tiếp cận tương tự được sử dụng trong logic tìm kiếm bằng giọng nói.
Thực tế ảo & thực tế tăng cường - Trải nghiệm mua sắm sáng tạo
Cả AR và VR đều áp dụng công nghệ tương tự, nhưng nhiều người nhầm lẫn giữa hai công nghệ này. Thực tế ảo xây dựng một thực tế nhân tạo hoàn toàn mới trong khi tăng cường chỉ thêm một số yếu tố ảo vào thế giới thực.
Bạn có thể nghĩ rằng những thứ này hiện tại thật tuyệt, nhưng ý tưởng sử dụng VR và AR trong thương mại điện tử có thể thay đổi tương lai của khái niệm mua sắm trực tuyến. Banana Flame, một cửa hàng điện tử quần áo của Anh đã kết hợp AR, vì nó cho phép người mua hàng sử dụng camera web của họ như những "tấm gương" tương tác thực tế qua trực tuyến.
Không chỉ ngành thời trang được hưởng lợi từ AR; nó được sử dụng bởi các ngành công nghiệp làm đẹp, trang trí nội thất và ô tô, vì nó cho phép người dùng trực quan hóa việc mua hàng trên thiết bị trực tuyến. Các công ty như Audi đã sử dụng kính thực tế tăng cường để người dùng có thể tham khảo các mẫu thiết kế và kiểm tra ô tô. Ngoài ra, AR đang trở nên thống trị và được thúc đẩy bởi mức độ sử dụng ngày càng tăng trên các thiết bị di động.
Công nghệ Blockchain - Phương thức thanh toán và bảo mật dữ liệu mới
Thương mại điện tử là một trong những ngành đang được thay đổi bởi việc sử dụng công nghệ blockchain mang tính cách mạng. Với sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong tương lai, một số tác dụng phụ chắc chắn sẽ xảy ra. Có vấn đề với sự tin cậy, giao dịch chậm, phí và chính sách cao hơn và quyền sở hữu dữ liệu kỹ thuật số. Vì tế, blockchain ra đời giúp xây dựng lòng tin trong thanh toán trực tuyến. Nó cũng loại trừ gian lận và cung cấp một phương thức thanh toán mới với sự trợ giúp của tiền điện tử (Bitcoin, Ethereum, Ripple, v.v.).
Hiện tại, các chuyên gia đang nghiên cứu về tương lai của thị trường thương mại điện tử. Nó được gọi là Ecoinmerce và sẽ được điều khiển dựa trên blockchain để giải quyết các vấn đề nói trên.
Drone - Hệ thống phân phối cấp độ tiếp theo
Xu hướng robot thay thế hoạt động của con người đã được quan sát thấy trong thế kỷ trước. Trong quá khứ, máy móc tự động bắt đầu hoạt động trên dây chuyền lắp ráp xe hơi và sản xuất thực phẩm. Khi trí tuệ nhân tạo và máy học phát triển, nó hạn chế mọi người tham gia vào quá trình này, chẳng hạn như trong hệ thống phân phối. Hiện nay, các phương tiện tự động đều cần đến sự vận hành của con người. Tuy nhiên, có nhiều khả năng là máy bay không người lái và robot sẽ loại bỏ ngay cả sự tham gia này.
Tương lai của tự động hóa nằm ở các máy bay không người lái ôm lấy bầu trời. Mặc dù có nhiều trở ngại trong việc giao hàng bằng máy bay không người lái, nhưng lợi ích của việc áp dụng nó là rất lớn đối với các nhà bán lẻ. Điều này sẽ cắt giảm đáng kể chi phí trong hoạt động hậu cần. Amazon đang ở tuyến đầu với việc thử nghiệm hệ thống giao hàng bằng máy bay không người lái mới nhanh chóng.
Mỗi năm chắc chắn sẽ mang đến nhiều đổi mới hơn cho ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến. Để vận hành hiệu quả, các thương hiệu nên khám phá các giải pháp công nghệ mới nhằm thu hút khách hàng trung thành, và cung cấp trải nghiệm mua sắm điện tử độc đáo. Hiện tại, cần phải có để hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội và hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Thậm chí, vẫn còn nhiều điều kỳ vọng trong tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử. Các trường hợp thành công của thực tế ảo, máy bay không người lái để giao hàng, trợ lý giọng nói và thanh toán tiền điện tử trong lĩnh vực kinh doanh điện tử cho thấy hành trình mua hàng của chúng ta có thể vượt quá sức tưởng tượng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.