Tuyên án phúc thẩm vụ chìm ca nô khiến 9 người chết ở Cần Giờ: Giảm thời gian thử thách cho 2 bị cáo

Minh Tín Thứ năm, ngày 19/05/2022 15:55 PM (GMT+7)
Chiều 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ chìm ca nô khiến 9 người chết ở Cần Giờ (TP.HCM) hồi năm 2013.
Bình luận 0
Tuyên án phúc thẩm vụ chìm ca nô khiến 9 người chết ở Cần Giờ: Giảm thời gian thử thách cho 2 bị cáo - Ảnh 1.

Hai bị cáo Vũ Văn Đảo (phải) và Đinh Văn Quyết trong vụ án chìm ca nô 9 người chết ở Cần Giờ. Ảnh: CTV

Tại phiên xét xử phúc thẩm hôm nay, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo và chấp nhận kháng nghị. Đồng thời, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Đảo 9-10 năm tù, bị cáo Quyết mức án 6-7 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên giữ nguyên 3 năm tù (cho hưởng án treo) đối với 2 bị cáo. Giảm thời gian thử thách từ 5 năm của án sơ thẩm, xuống còn 3 năm 6 tháng.

Trước đó, vào ngày 26/11/2018, TAND TPHCM tuyên án sơ thẩm, phạt bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) – mỗi bị cáo 3 năm tù (cho hưởng án treo), thời gian thử thách là 5 năm, cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" theo khoản 3 Điều 214 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Sau án sơ thẩm, ông Đảo và ông Quyết cùng kháng cáo kêu oan. Còn Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với 2 bị cáo.

Theo nội dung vụ án, Công ty CP công nghệ Việt Séc của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này.

Ngày 29/3/2013, Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02. Cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với 2 tàu này, có khả năng chở 12 người đi tuần tra, không có khả năng đi biển.

Tháng 6/2013, các bên làm lễ bàn giao tàu nhưng thực tế phương tiện vẫn được neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc với lý do để lắp đặt thêm thiết bị.

Cuối tháng 7/2013, Công ty PV PIPE liên hệ với Quyết bàn về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty đi vui chơi Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina).

Quyết báo cho Đảo và được Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu BP 12-04-02 của Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa đón người và bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu đưa khách đi.

Đến 19 giờ ngày 2/8/2013, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, H.Cần Giờ (TP.HCM) thì bị lật, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem