Tuyển nữ VN: Chơi bóng vì niềm kiêu hãnh

Chủ nhật, ngày 16/10/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bóng đá nữ không có trong chương trình thi đấu SEA Games 26. Và giờ là lúc thầy trò HLV Trần Vân Phát chỉ còn biết chiến đấu vì niềm kiêu hãnh ở Giải Vô địch Đông Nam Á (tại Lào từ 16 đến 25.10).
Bình luận 0

Nỗi buồn “phận nữ”

Những năm qua, nếu như các tuyển thủ nam được chăm bẵm đến tận “chân răng” nhưng thường mang tới nỗi thất vọng cho người hâm mộ, thì các cô gái lại luôn biết cách vượt khó, khẳng định vị thế số 1 trên đấu trường khu vực.

img
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (trái) quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á..

Tại SEA Games 2009, những Đào Thị Miện, Ngọc Anh, Kim Hồng, Văn Thị Thanh, Kim Chi… từng khiến rất đông CĐV Việt Nam có mặt trên đất Lào xúc động đến rơi nước mắt khi vượt qua Thái Lan trong loạt đá luân lưu ở trận chung kết.

Trước đó, hình ảnh thủ lĩnh Kim Chi bị chấn thương phải băng bó đầu nhưng vẫn tả xung hữu đột ghi bàn trong trận hòa 1-1 với Myanmar ở vòng bảng đã minh chứng cho nghị lực, bản lĩnh của tuyển nữ VN. Nhưng niềm vui ấy bị nhấn chìm bởi U23 Việt Nam thua cay đắng, thậm chí có phần ngớ ngẩn trước U23 Malaysia trong trận chung kết bóng đá nam.

Thời gian qua đi, trước thềm SEA Games 2011, trong khi các học trò HLV Goetz được hứa thưởng 1 triệu USD và chắc chắn còn nhiều hơn nữa nếu đoạt HCV SEA Games, thì hôm qua (14.10) tuyển nữ Việt Nam lại lặng lẽ lên đường sang Lào dự Giải Vô địch Đông Nam Á 2011. Tất cả những gì mà thầy trò HLV Trần Vân Phát nhận được chỉ là những lời động viên tinh thần từ phía lãnh đạo VFF. “Tôi không thấy nói gì về chuyện treo thưởng cho đội tuyển nữ nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á” - HLV Trần Vân Phát nói.

Cắn răng mà đá

Càng nghĩ càng thương cho các cô gái mang nghiệp “quần đùi áo số”. Quanh năm tập luyện vất vả, chỉ chờ cơ hội lên tuyển thi đấu SEA Games mới mong tích lũy được chút tiền thưởng khi đạt thành tích cao. SEA Games không tổ chức bóng đá nữ đã là thiệt thòi quá lớn, và đáng ra VFF cần thể hiện sự quan tâm sâu sắc hơn đến các tuyển thủ nữ trước thềm Giải Vô địch Đông Nam Á, vậy mà...

“Sức bền thể lực là một vấn đề với các tuyển thủ, tôi biết nhưng chưa thể giải quyết được. Điều này có nguyên nhân từ việc ăn uống. Hầu hết tuyển thủ đều ăn rất ít, thức ăn thiếu dưỡng chất nên không đủ chất dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thể lực không đảm bảo. Dinh dưỡng phải được quan tâm suốt cả quá trình, có hệ thống nhưng các cầu thủ đội tuyển lại không đạt được điều này” - HLV Trần Vân Phát cho hay.

Phía trước, các nữ tuyển thủ chỉ còn biết nỗ lực vượt khó. “Qua tâm sự với các bạn ở đội tuyển, nhiều người đều cảm thấy rất buồn khi SEA Games không tổ chức bóng đá nữ. Giải Đông Nam Á cũng mang tầm SEA Games nhưng chắc chắn không được quan tâm nhiều bằng. Giờ chị em chỉ còn biết động viên nhau, có giải nào thì cố đá giải đó để đạt thành tích tốt nhất thôi” - Ngọc Châm - cựu tiền đạo đội tuyển nữ quốc gia, Quả bóng Vàng 2008 tâm sự.

Tại Giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2011, Việt Nam nằm ở bảng A cùng chủ nhà Lào, Indonesia, Singapore. Trong trận ra quân ngày 16.10, Việt Nam sẽ gặp Singapore.

Theo Châm, ở đội tuyển nữ thời điểm này vẫn còn những trụ cột có ý nghĩa như “gạch nối” giữa 2 thế hệ cũ-mới: Thủ môn Kiều Trinh, hậu vệ Hải Hòa, tiền vệ Nguyễn Thị Muôn, Kim Tiến, Lê Thị Thương, tiền đạo Nguyễn Thị Hòa.

“ Tôi nghĩ đối thủ của nữ Việt Nam ở Giải Đông Nam Á chỉ là Myanmar và Thái Lan. Điểm bất lợi nhất của mình so với Thái Lan là thể hình, và mỗi khi thi đấu với họ sẽ rất khó khăn để thể hiện chất kỹ thuật, sự khéo léo đặc thù của nữ Việt Nam. Kinh nghiệm thi đấu cũng đang là vấn đề nan giải của tuyển VN trong quá trình trẻ hóa” - Ngọc Châm nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem