Tuyển Việt Nam trở lại mặt đất và suy nghĩ

Thứ hai, ngày 25/07/2011 07:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đầu tháng Bảy, tuyển Việt Nam đã bay lên mây khi thắng Macau với tỷ số 13-1. Nhưng đến cuối tháng, thầy trò HLV Goetz đã phải trở lại mặt đất sau trận thua 0-3 trước Qatar đêm 23.7.
Bình luận 0

Theo sát bóng đá Việt Nam nhiều năm nay, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh từng nhận định: “Chúng ta từng có những trận thắng rất đẹp nhưng không biết vì sao thắng. Chúng ta cũng đã chịu những trận thua muối mặt nhưng cũng chẳng biết cách khắc phục thế nào”.

img
Tài Em thua trong những cuộc tranh chấp tay đôi ở giữa sân.

Cảm ơn Qatar!

Không quá khi gói gọn những nốt thăng-trầm ấy trong 4 năm gần đây. Năm 2007, khi đội Olympic Việt Nam lọt tới vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh, Đội tuyển quốc gia đi tới tận tứ kết Asian Cup 2007 với trận thắng U.A.E 2-0 và hòa Qatar 1-1, HLV A.Riedl khẳng định: “Chúng ta đã may mắn”.

Nhưng dường như không ai chịu tin điều đó, và hoang tưởng rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tới tầm châu lục. Đương nhiên, thất bại của đội U23 tại SEA Games 2007 được coi như một sai lầm khủng khiếp của HLV A.Riedl, và ông thầy người Áo phải cay đắng ra đi.

Năm 2008, HLV Calisto trở lại và đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup. Thời điểm đó, không ít người nghĩ trong thành công ấy có nhiều dấu ấn của sự may mắn nhưng HLV Calisto lại phủ nhận. Và có lẽ phải sau những thất bại liên tiếp ở SEA Games 2009, AFF Cup 2010, thì bản thân HLV người Bồ và những người làm bóng đá Việt Nam mới nhận rõ hơn bóng đá Việt Nam đang ở đâu.

Và không phải ngẫu nhiên khi ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với HLV Falko Goetz, VFF chỉ “khiêm tốn” đặt mục tiêu giành HCV SEA Games 2011.

Những trận thua tan nát của Olympic Việt Nam ttrước Olympic Saudi Arabia, và gần đây nhất là trận thua 0-3 của tuyển Việt Nam trên đất Qatar đã cung cấp những tư liệu quý báu, giúp HLV Goetz biết ông đang có gì trong tay. Việc của HLV Goetz là cần phải biết rõ vì sao đã thua 0-3, trước khi tìm cách giành một kết quả đẹp khi tái ngộ đối thủ tối 28.7 trên SVĐ Mỹ Đình.

HLV Goetz phát lệnh tấn công

Thực tế, cũng giống như 4 năm trước khi đọ sức với Việt Nam, tối 23.7 Qatar đã chơi lấn lướt ngay từ đầu và các học trò HLV Milovan Rajevac có được ba bàn do công của Kasola (phút thứ 6), Mubarak (51), Ahmed Ali (68): “Tôi hạnh phúc với những gì mà các học trò đã thể hiện. Tôi tin Qatar sẽ có dịp đi “du lịch” ở Việt Nam trong trận lượt về để tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2014” - HLV Rajevac nói.

img Tôi không bất ngờ vì kết quả thua 0-3. Việc Qatar mạnh hơn chỉ là một chuyện, điều quan trọng là đội tuyển đã không tập trung được lực lượng mạnh nhất vào thời điểm này. img

HLV Nguyễn Thành Vinh

Rõ ràng đối thủ đã (và sẽ) chủ quan, vấn đề còn lại là HLV Goetz sẽ có “món gì” để tiếp khách mà thôi. Trong trận lượt đi, ý định chơi phòng ngự nhằm kiếm 1 điểm của HLV Goetz đã phá sản: “Các cầu thủ của tôi đã chiến đấu tới tận phút cuối cùng. Tiếc là một số sai lầm chết người của hàng thủ đã tạo điều kiện cho Qatar ghi bàn. Trận lượt về, chúng tôi sẽ nỗ lực chơi tấn công để tìm kiếm hy vọng” - HLV Goetz phát biểu sau trận đấu.

Nhìn lại 90 phút đọ sức với chủ nhà Qatar ở lượt đi, Việt Nam chỉ có vài cơ hội nhưng Công Vinh, Văn Quyết, Tấn Tài lại không thể tận dụng thành công. Trong khi đó, hàng thủ và tuyến giữa lại phải chịu rất nhiều sức ép từ lối chơi áp sát mang theo đầy sức mạnh, với thể hình vượt trội của đối phương.

Nhiều người có thể trách lỗi của thủ môn Mạnh Dũng ở khả năng khép góc (bàn thua thứ 2) và ra vào thiếu hợp lý (bàn thua thứ 3). Nhưng nếu như anh nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các đồng đội trong việc giải tỏa sức ép thì đâu đến nỗi (?!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem