Tỷ phú Elon Musk đưa Tesla “Âu tiến”: Tham vọng thực sự là gì?
Tỷ phú Elon Musk đưa Tesla “Âu tiến”: Tham vọng thực sự là gì?
Huỳnh Dũng
Thứ năm, ngày 24/03/2022 12:24 PM (GMT+7)
Với những chiếc Model Y vừa mới sản xuất lăn bánh dưới cổng vòm "Tesla" được chiếu sáng, Elon Musk và Tesla cuối cùng đã đánh dấu một chiến thắng khác: mở cửa Gigafactory Berlin sau một số lần trì hoãn và thử thách.
Bởi nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu và có báo cáo là có sự chậm trễ kéo dài đối với mẫu Model Y và một số Model 3 nhất định ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Tuần trước, Tesla đã phải tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải do các trường hợp Covid-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc, kéo theo việc hạn chế sản xuất hai mẫu Model 3 và Model Y tại Trung Quốc trong ít nhất hai ngày.
Trong những quý gần đây, Tesla đã xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc cho các khách hàng ở châu Âu. Nhu cầu về xe điện vẫn rất cao ở châu Âu và hiện Tesla có thể dựa vào một số hoạt động sản xuất chính ở châu lục này, chứ không phải chỉ được vận chuyển từ Trung Quốc.
Kế hoạch xây dựng chuỗi nhà máy Giga Berlin đã được định hình trong vài năm trong quá trình sản xuất. Điều cực kỳ quan trọng đối với kế hoạch mở rộng toàn cầu của Tesla sau khi khai trương nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải vào cuối năm 2019. Công ty cũng đã bắt đầu sản xuất Model Y tại một nhà máy khác ở Austin, Texas gần đây, nhưng Tesla vẫn chưa tổ chức lễ khai trương địa điểm này.
Vào tháng 11 năm 2019, khi Musk công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở Đức, ông đã ca ngợi kỹ thuật của Đức. Ông nói: "Tất cả mọi người đều biết rằng kỹ thuật của Đức là xuất sắc, chắc chắn. Đó là một phần lý do tại sao chúng tôi đặt Gigafactory Châu Âu của mình ở Đức. Chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật và thiết kế ở Berlin, bởi vì Berlin có một số kỹ thuật tốt nhất trên thế giới".
Cho đến mới đây vào ngày 22/3, Elon Musk đã chính thức khai trương cơ sở sản xuất đầu tiên của Tesla ở châu Âu, khi công ty tìm cách giảm áp lực khỏi các nhà máy khác ở Mỹ và Trung Quốc.
Elon Musk đã ăn mừng khai trương Gigafactory Berlin với một chút khiêu vũ, bắn pháo hoa và nói rằng: "Đây là một ngày tuyệt vời đối với nhà máy" —và đối với Trái đất, đó là "một bước tiến khác trong định hướng tương lai bền vững". CEO Tesla đã hồi tưởng lại những ký ức về lễ ra mắt nhà máy ở Thượng Hải của công ty vào tháng 1 năm 2020, nơi ông cũng thể hiện một số động tác nhảy của mình.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz lặp lại tuyên bố này và nói thêm rằng, đó là một bước đi tích cực cho ngành công nghiệp ô tô ở Đức. Như cả hai đều nói, khoảng 30 chiếc xe điện Model Y Performance hoàn toàn mới đã được giao cho 30 khách hàng và gia đình của họ tại nhà máy trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD), như những chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy mới.
Kế hoạch sản xuất
Trước mắt, chỉ tiêu này sẽ thấp hơn so với kế hoạch sản lượng 500.000 xe hàng năm của nhà máy, nhưng Musk tuyên bố rằng, con số này sẽ mất vài năm để đạt được. Trong vài tuần sản xuất đầu tiên, Tesla dự kiến sẽ lắp ráp khoảng 2.000 xe trước khi tăng lên 1.000 xe mỗi tuần sau sáu tuần, rồi 5.000 xe mỗi tuần vào cuối năm 2022.
Nhưng là chuyện gian nan trường kỳ tại thị trấn than đá
Nhà máy Gigafactory Berlin nằm ở Grünheide, một thị trấn nổi tiếng về sản xuất than ở Brandenburg, Đức và không xa thủ đô. Bạn sẽ nghĩ rằng một nhà máy có khả năng tạo ra 50 gigawatt giờ lượng điện để giảm nhu cầu về lượng than đó sẽ được coi là "chiều lòng" cho các nhà bảo vệ môi trường tại địa phương này.
Nhưng thật không may, bạn đã nhầm vì có những mối quan tâm khác đối với họ và hội đồng địa phương đã gây ra sự chậm trễ dự án Nhà máy Gigafactory Berlin tới tám tháng. Vấn đề đầu tiên là Tesla đã chặt quá nhiều cây cối để lấy đất cho Gigafactory.
Nhưng khi điều đó đã được giải quyết, vấn đề chính bây giờ là sử dụng nước của Gigafactory Berlin. Trong khi Tesla lập luận rằng, họ sẽ sử dụng ít hơn 2.000 lít nước cho mỗi chiếc xe được sản xuất, những người phản đối lập luận đó tại tòa án.
Trong khi những người phản đối về mặt kỹ thuật đã giành chiến thắng trong lập luận của họ vào ngày 4 tháng 3 năm 2022 (rằng hội đồng Grünheide đã không đánh giá đủ kỹ lưỡng), nhưng phản đối trên cơ sở Gigafactory Berlin cuối cùng đều không đủ để ngăn nhà máy Tesla mở cửa chính thức vào ngày 22/3 vừa qua. Và Chính quyền Đức đã cho phép Tesla bắt đầu sản xuất từ ngày 4/3.
Các nhà phân tích trong lĩnh vực ô tô của Deutsche Banke cho biết: "Tác động đến nguồn cung cấp nước địa phương tiếp tục là mối lo ngại đối với tương lai của nhà máy. Họ nói thêm rằng, Tesla sẽ cần cung cấp bằng chứng về việc sử dụng nước thích hợp và kiểm soát ô nhiễm không khí để thực sự tăng sản lượng.
Các nguồn tin khác còn chỉ ra rằng, công ty có thể cạn kiệt hoàn toàn nguồn dự trữ nước trong khu vực khi giai đoạn đầu của nhà máy đi vào sản xuất thương mại, và sẽ cần thêm giấy phép khai thác để mở rộng công suất thêm nữa trong tương lai. Như vậy, Tesla được cho là sẽ có đủ nguồn cung để hỗ trợ mục tiêu 500.000 sản phẩm ban đầu, nhưng có thể phải đối mặt với những trở ngại bổ sung khi họ có kế hoạch mở rộng mỗi một Gigafactories của mình lên khoảng1 triệu đơn vị sản xuất hàng năm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.