U23 Việt Nam như đi trên dây...

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 2011 đã đưa thầy trò HLV Goetz vào tình thế chẳng khác nào “đi trên dây”. Chỉ cần một giây lơ đãng, U23 VN có thể bị biến thành những chú hề trước bàn dân thiên hạ...
Bình luận 0

Từ AFF Cup tới SEA Games

Cách đây gần 1 năm, không ai nghĩ VN lại thua Philippines 0-2 trên SVĐ Mỹ Đình, sau khi đã ra quân tưng bừng thắng Myanmar 7-1 ở vòng bảng AFF Cup 2010. Trận thua tệ hại đó sau này bị các chuyên gia coi như sai lầm “chết người” của HLV Calisto. Bởi chỉ cần có điểm ở trận đấu đó, tuyển VN đã chẳng phải bung hết trên 100% sức lực để chơi trận sinh tử với Singapore. Để rồi hành quân sang Malaysia nhận trái đắng ở bán kết với lực lượng thiếu hụt vì chấn thương, thẻ phạt.

img
Đội trưởng Thành Lương sẽ phải chứng minh bản lĩnh nếu muốn cùng U23 VN vô địch SEA Games 2011.

Nhắc lại bài học ấy để thấy ý nghĩa đặc biệt khi U23 VN tái ngộ U23 Philippines trong trận ra quân SEA Games 2011 ngày 3.11 trên đất Indonesia. Bảng B với sự góp mặt của U23 Lào, U23 Brunei, U23 Đông Timor, U23 Myanmar, U23 Philippines được coi là khá nhẹ nhàng với thầy trò HLV Goetz. Nhưng lịch thi đấu thì lại dễ “đánh lừa” tất cả. Nếu nóng vội để trắng tay trước U23 Philippines, chắc chắn những Thành Lương, Trọng Hoàng, Đình Tùng… sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi gặp đối thủ trực tiếp cạnh tranh 2 tấm vé vào bán kết là U23 Myanmar ngày 5.11.

Ai cũng biết sự ổn định về tâm lý là hạn chế khó lấp đầy của các tuyển thủ trẻ. Tại SEA Games 2009, chiến thắng 3-1 của U23 VN trước U23 Malaysia ở vòng bảng đáng ra phải được coi là lợi thế tâm lý rất lớn khi 2 đội tái ngộ nhau trong trận chung kết. Vậy mà cuối cùng chúng ta thất bại khi đối thủ chủ động chơi cò cưa, gây ức chế. Và ai dám khẳng định chiến thắng 5-0 của U23 VN trước U23 Myanmar tại VFF Cup có thể không phải là “cái bẫy” khi gặp lại nhau ở SEA Games 2011?

“Súng” kề mang tai

Bảng đấu tưởng như rất dễ dàng với U23 VN lại chứa đựng không ít trở ngại. Giải quyết nhanh, gọn 2 trận ra quân, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với U23 VN khi những đối thủ còn lại chỉ là U23 Đông Timor (ngày 9.11), U23 Brunei (11.11), U23 Lào (17.11).

Bài toán với HLV Goetz trong nửa sau vòng bảng không chỉ là 3 điểm, mà quan trọng hơn, phải thắng như thế nào để giữ được lực lượng với trạng thái hưng phấn nhất. Nếu như tránh chấn thương, thẻ phạt đã khó, thì việc phải làm sao giúp các học trò không mất đi nhuệ khí trong quãng nghỉ dài gần 1 tuần tính từ trận đấu với U23 Brunei tới trận gặp U23 Lào cũng không hề đơn giản.

Giải quyết nhanh, gọn 2 trận ra quân, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với U23 Việt Nam khi những đối thủ còn lại chỉ là U23 Đông Timor (ngày 9.11), U23 Brunei (11.11), U23 Lào (17.11).

Chưa hết, liệu thầy trò HLV Goetz có biết cách rút ra những bài học sâu sắc, nhìn nhận chính xác năng lực của mình để khắc phục những hạn chế khi so tài với những đối thủ yếu ở vòng bảng hay không? Nếu cứ lâng lâng với cảm giác chiến thắng trong những bước khởi đầu thuận lợi, mà quên mất có “khẩu súng” mang tên các đối thủ mạnh ở bán kết (ngày 19.11) luôn kề mang tai, sẵn sàng “phát nổ”, e rằng U23 VN sẽ phải trả giá đắt!

Đến đây, có thể khẳng định hành trình hướng tới tấm HCV SEA Games thực sự là một thử thách đối với HLV Goetz. Không chỉ biết cách phát huy tối đa năng lực trên băng ghế huấn luyện, ông thầy người Đức còn phải biết vào vai một bác sĩ tâm lý thực sự-điều mà tại SEA Games 1995, một HLV người Đức khác là ông Weigang đã làm rất tốt trong hành trình cùng đội tuyển Việt Nam giành tấm HCB lịch sử ở Thái Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem