Vaccine hết hạn: Nhập loại hết "đát" hay bị tráo?

Thứ ba, ngày 21/05/2013 10:15 AM (GMT+7)
Hiện người trực tiếp kiểm tra, nhập thuốc đang nghỉ sinh nên chưa rõ liệu Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa có nhập vaccine hết hạn sử dụng. Còn Phó GĐ Trung tâm thì cho rằng... vaccine bị đánh tráo!
Bình luận 0

Ngay trong sáng cùng ngày, lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TP Tuy Hòa đã làm việc với những người liên quan để điều tra vụ việc. Sở Y tế tỉnh Phú Yên cũng cử ngay đoàn cán bộ đến Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa làm rõ nguồn gốc số vaccine quá hạn trên.

Các chứng từ cho thấy trong hóa đơn mua bán giữa Công ty CP Y tế Đức Minh và Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa cũng như trong "phiếu nhập khoa" của trung tâm, lô hàng 50 liều vaccine Trivivac không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng; riêng "phiếu xuất kho" của trung tâm có ghi hạn sử dụng là 30.6.2013.

Đối chiếu với hộp vaccine thứ 10 còn lại, các lọ dung môi trong hộp ghi hạn sử dụng là tháng 6.2013, riêng các liều vaccine đựng chung hộp này đều có hạn sử dụng là tháng 4.2013.

Ông Phạm Ngọc Chương, Trưởng phòng Quản lý Dược - Sở Y tế tỉnh Phú Yên, nói: "Dung môi và vaccine sản xuất trên hai dây chuyền khác nhau nên hạn sử dụng thường khác nhau, trong đó hạn sử dụng của dung môi thường xa hơn vaccine".

Trả lời câu hỏi "liệu Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa có nhập vaccine hết hạn sử dụng?", ông Đoàn Hùng Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, nói: "Tôi không phụ trách mảng này. Người trực tiếp kiểm tra, nhập thuốc đang nghỉ sinh nên chưa rõ ra sao".

Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng nhiều khả năng vaccine hết hạn bị đánh tráo nhưng trung tâm không phát hiện!

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc những thông tin liên quan đến sự việc nghiêm trọng này.

Mất khả năng miễn dịch

Vaccine quá hạn sử dụng tùy thời điểm gần hay xa mà có ảnh hưởng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, trường hợp vaccine quá hạn thì thành phần kháng nguyên trong vaccine sẽ không còn đảm bảo tạo kháng thể, mất đi tính miễn dịch. Có trường hợp còn gây phản ứng bất lợi sau tiêm.

Về quy trình ghi nhận việc tiêm vaccine, theo quy định, khi nhập kho thủ kho phải ghi rõ số lô, hạn sử dụng và cả nhiệt độ ngay tại thời điểm nhập kho. Tương tự, lúc xuất kho cũng đều có ghi chép tất cả thông tin. Sau khi tiêm vaccine, người tiêm bắt buộc phải ghi sổ lưu đầy đủ thông tin: Thuốc gì, thuộc lô nào, ngày nào tiêm, tên bệnh nhân là gì để dễ dàng đối chiếu, kiểm tra.

TS-BS TRẦN PHỦ MẠNH SIÊU, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM

Với con ông Ngọc cũng như những trường hợp đã bị tiêm vaccine hết hạn khác, ông Trần Ngọc Dưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế tỉnh Phú Yên, nói rằng chưa lường được sẽ bị phản ứng thế nào. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa đang theo dõi tình trạng sức khỏe của cháu bé bị tiêm vaccine hết hạn, đồng thời sẽ xin ý kiến Viện Pasteur để tiêm bổ sung cho cháu.

Theo Pháp luật TP.HCM

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem