Vắng nhà nông, đông nhà khoa học!

Thứ tư, ngày 14/11/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong danh sách 56 cá nhân, tập thể được trao giải Bông lúa Vàng Việt Nam lần này, những điển hình nông dân chưa được ghi nhận xứng tầm.
Bình luận 0

Tối nay (14.11), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, lần đầu tiên Bộ NNPTNT tổ chức trao Giải thưởng “Bông lúa Vàng Việt Nam”.

Chỉ có một “bông lúa vàng” nông dân

Theo ông Nguyễn Minh Nhạn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NNPTNT), Phó Trưởng ban tổ chức giải thưởng, các nhóm sản phẩm được trao lần này là các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giống cây trồng, vật nuôi, vật tư kỹ thuật nông nghiệp, máy móc thiết bị hàng hóa thủ công mỹ nghệ; các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới; thương hiệu hàng hóa có uy tín.

img
TS Ngô Kiều Oanh, chủ “Trang trại đồng quê” (Ba Vì, Hà Nội) được trao giải “Bông lúa Vàng” với công trình “Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch.

“Việc xét chọn giải thưởng dựa trên những nguyên tắc như sản phẩm không có tranh chấp về quyền tác giả, không có khiếu kiện, khiếu nại về năng suất, chất lượng của sản phẩm và không có tác động xấu đến sức khỏe của con người và môi trường”- ông Nhạn cho biết thêm.

Tuy nhiên, trong số 56 tập thể, nhóm tác giả và tác giả được trao giải Bông lúa Vàng lần này, chỉ có duy nhất một sáng tạo của nông dân được tôn vinh. Đó là ông Ngô Ngọc Quang, ấp Tân Lập, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước với sản phẩm “Máy tuốt hạt điều”, còn lại tất cả là những công trình nghiên cứu là của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Lý giải điều này, ông Nhạn cho biết: “Thực tế, nhiều gương nông dân, mô hình sản xuất của nông dân phải được tôn vinh. Song, do đây là lần đầu tiên tổ chức giải, nên có thể chưa nhìn nhận và đánh giá đầy đủ, công bằng đóng góp của nông dân”.

“56 giải thưởng được trao chưa thể phản ánh hết vị thế và tầm quan trọng của ngành nông nghiệp đóng góp vào thành quả phát triển kinh tế, xã hội”.

Ông Nhạn cũng nói thêm: “Sản phẩm của các tập thể, cá nhân được tuyển chọn qua 3 cấp từ Hội đồng xét tặng cấp cơ sở, Hội đồng xét tặng chuyên ngành đến Hội đồng xét tặng cấp Bộ. Giải thưởng sẽ trao cho những tập thể, cá nhân là tác giả của những sản phẩm tiêu biểu, xứng đáng nhất đại diện cho gần 300 sản phẩm thuộc các lĩnh vực của ngành được đề cử, đạt đỉnh cao về các tiêu chí kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường”.

Ít hồ sơ dự giải của nông dân

Theo ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng Bộ NNPTNT, dù công tác truyền thông về giải thưởng, cũng như những thể lệ tham gia giải thưởng đã được tuyên truyền khá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng đa số những tác phẩm dự giải là các công trình nghiên cứu khoa học.Đại diện Ban Tổ chức cũng lý giải thêm, số lượng hồ sơ nông dân tham dự giải thưởng tương đối hạn chế.

Ông Việt cũng thẳng thắn thừa nhận, những người nông dân của chúng ta chủ yếu tập trung vào sản xuất, họ có thể sản xuất giỏi, nhưng để làm một bộ hồ sơ tham dự giải thì lại gặp phải khó khăn. “Vì là giải lần đầu, nên khó có thể tránh khỏi hạn chế, song chúng tôi cũng hy vọng trong những giải thưởng tiếp theo, các đóng góp của nông dân sẽ được đánh giá toàn diện và vinh danh xứng đáng hơn (dự kiến giải sẽ tổ chức 5 năm 2 lần - PV)” - ông Việt khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem