Vàng tặc làm mất lúa, cà phê...

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 300 hộ dân sống ven dòng suối Đăk N'Tinh, thuộc thôn 11 và 12 xã Quảng Hòa, huyện Đăk G'long, tỉnh Đăk Nông, đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ nạn khai thác vàng trái phép phía thượng nguồn.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 15ha đất nông nghiệp nơi dòng suối Đăk N'Tinh chảy qua đã bị một lớp cát dày 50cm vùi lấp hoàn toàn. Anh P - một người dân thôn 12 cho biết: Gia đình anh có 2.000m2 ruộng lúa ở đây đã bị vùi lấp hoàn toàn do khai thác vàng trái phép. Nhiều gia đình khác, diện tích cà phê nằm ven dòng suối cũng bị cát vùi lấp ngày một đầy hơn. Cây cà phê khô héo dần rồi chết...

img
Khai thác thủ công vàng trái phép ở rừng Quảng Hòa - Đăk G'long.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sùng Sái Pá - Trưởng thôn 11 ngao ngán: Nạn khai thác vàng trái phép làm mất hàng chục ha lúa nước; hàng chục ha cà phê nằm ven dòng suối không có nước tưới; hàng trăm hộ dân không có nước sinh hoạt. Nghiêm trọng hơn, dòng nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Hầu hết các em nhỏ ở hai thôn này đều bị nhiễm bệnh đau mắt, phù toàn thân… Theo ông Sùng Sái Pá, thông qua việc chẩn đoán và điều trị bệnh của bác sĩ Bệnh viện huyện Lăk (tỉnh Đăk Lăk) nguyên nhân bị bệnh của các cháu là do nguồn nước bị nhiễm độc từ việc khai thác vàng phía thượng nguồn.

Trao đổi với NTNN, ông Lục Văn Đức - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hòa cho biết: 2 năm nay, tình trạng khai thác vàng trái phép ở đây rất rầm rộ, lúc cao điểm có thể lên đến hàng trăm người. Chính quyền xã đã nhiều lần tổ chức các đợt truy quét nhưng không thể giải quyết hết được; lúc đoàn vào truy quét thì bọn chúng trốn hết vào rừng, khi đoàn về, bọn chúng lại tiếp tục khai thác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem