Vật cản lên V.League 2011: Bóng ma tiêu cực

Thứ năm, ngày 13/01/2011 07:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 5 năm trước, bóng đá VN đã phải đối mặt với "cơn bão" tiêu cực liên quan tới các HLV, cầu thủ, trọng tài. Và tới nay, “bóng ma” ấy vẫn chưa biến mất...
Bình luận 0

Trở lại khoảng thời gian từ 2005-2007, một số HLV, trọng tài, tuyển thủ U23 quốc gia đã phải đứng trước vành móng ngựa. Đó là hệ quả tất yếu của nền bóng đá bao cấp với nhiều sợi dây ân tình được đúc rút bằng câu hỏi: "Ai sạch, đưa tay lên" mà nguyên Trưởng ban Thanh tra VFF Tô Hiền từng đặt ra trong một buổi tổng kết giải.

V.League vẫn chưa sạch

img
Nhiều trận đấu ở V.League vẫn bị dư luận nghi ngờ về sự trung thực (ảnh minh họa).

Vấn đề là bất chấp những "tấm gương" đi trước, thời điểm này vẫn xuất hiện những trận đấu có “mùi” trên sân cỏ VN. Nếu như ở V.League 2008, Ban Kỷ luật VFF đã phải vào cuộc "treo giò" Huy Hoàng, Đình Đồng, Hồng Tiến, Viết Nam (SLNA) do thi đấu dưới sức một cách khó hiểu trong trận Hà Nội ACB thắng SLNA 4-2, thì tới V.League 2009, QK4 cũng được cứu. HLV Vũ Quang Bảo (QK4) lúc đó còn nói thẳng: "Bóng đá ta, ai dám khẳng định đá sạch. Các đội đừng có trách móc đội này cứu đội kia, ai xui phải chịu thôi".

Mùa giải năm ngoái, từ vòng 19 đến 22, đến lượt Navibank.SG bất bại, trong đó có những chiến thắng rất khó hiểu trước "đại gia" SHB Đà Nẵng, HAGL, rồi hoà Bình Dương. Kết quả đó đã giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung "dìm chết" đối thủ cạnh tranh trực tiếp M.Nam Định ở đáy bảng, để trụ hạng cuối mùa nhờ trận play-off.

Loại bỏ nghi ngờ

Trước thềm V.League 2011, CS. Đồng Tháp, LS.Thanh Hoá, Hà Nội ACB đang bị nhận diện như những ứng viên trong cuộc đua trụ hạng. Không ai dám chắc sẽ không còn những pha cứu bồ ngoạn mục. Trao đổi về vấn đề này, HLV lão làng Trần Văn Phúc nói: "Tôi chỉ chắc chắn là giờ không còn lãnh đạo, HLV nào đi quan hệ, nhưng cái tình của cầu thủ trong làng bóng đá VN vẫn lớn lắm. Cấp trên hô quyết tâm nhưng cầu thủ không đá thì làm thế nào" (?!).

Khi những người trong cuộc còn không tin nhau, thì đừng trách các CĐV bức xúc, "nóng đầu" trước những cách hành xử dưới sân, dẫn tới tình trạng bạo loạn trên các khán đài như đã tồn tại trong những mùa giải gần đây.

Ngay cả ông Dương Nghiệp Khôi - Phó Tổng Thư ký VFF, Trưởng BTC V.League, giải hạng Nhất, Cúp quốc gia cũng thổ lộ: "Tôi không khẳng định mùa giải 2011 sẽ hết tiêu cực, nhưng chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều".

Theo ông Khôi, xã hội nào cũng có người tốt, kẻ xấu, nên khó mong V.League "sạch" 100%. Nhưng nếu coi bóng đá VN là một xã hội thu nhỏ, thì rất cần đến sự nghiêm khắc, chí công vô tư của "cây roi" pháp luật, giúp thay đổi cách nghĩ của những "cái đầu" thiếu chuyên nghiệp.

Sao cho trong các mối quan hệ đa chiều giữa: Đội bóng - trọng tài - giám sát - BTC giải... không còn tồn tại những ánh mắt nghi ngờ. Để không còn cảnh ông Phạm Phú Hoà (GĐĐH ĐT.LA) dùng những lời lẽ: "Bọn mày vào lấy phong bì của Khánh Hoà đi", kèm theo lời thách đố: "Tao thách bọn mày làm gì tao" hướng vào tổ trọng tài làm việc trong trận ĐT.LA thua chủ nhà K.Khánh Hoà 1-2 vòng 20 V.League 2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem