VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn: Càng cao to càng... lo

Chủ nhật, ngày 25/09/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thể hình nhỏ bé của các VĐV Việt Nam nhiều lúc là lợi thế khi tham dự các giải quốc tế nhưng với VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn, đó lại là một mối lo lớn.
Bình luận 0

Cao lên nhưng không chịu... thấp

Tại Giải vô địch cử tạ toàn quốc đang được tổ chức tại TP.HCM, khi Thạch Kim Tuấn bước lên bục nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vào ngày 22.9, nhiều người trong giới chuyên môn đã giật mình vì Tuấn cao nhanh quá.

Với một chàng trai bình thường ở lứa tuổi "bẻ gãy sừng trâu" như Tuấn thì chiều cao tăng là điều đáng mừng, nhưng với một VĐV theo môn cử tạ nam hạng nhỏ nhất 56kg như Tuấn, đó lại là một mối lo lớn.

img
Dù cao lên nhưng phong độ của Tuấn không xuống.

Bởi trong môn cử tạ, chiều cao của VĐV có liên quan mật thiết với không chỉ cân nặng mà còn cả kỹ thuật nâng tạ, đẩy tạ. Chiều cao tăng lên có nghĩa là Tuấn phải điều chỉnh rất nhiều, trong đó nỗi lo lớn nhất đến từ việc vọt qua hạng cân 56kg.

Chỉ cần chiều cao của Tuấn tăng lên thì chắc chắn anh sẽ rất khó "trụ" lại ở hạng cân 56kg, từng mang về cho anh nhiều vinh quang trong thời gian qua và đang được kỳ vọng sẽ tái lập thành tích của Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn trong thời gian tới.

Vào ngày 5.11, Tuấn sẽ dự giải VĐTG với mục tiêu đoạt chuẩn Olympic 2012 . Ngày 18.11, Tuấn sẽ thi đấu với mục tiêu lấy HCV ở SEA Games 26.

Gần đây nhất, Tuấn trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam lập được kỷ lục thế giới ở môn cử tạ (điều mà Tuấn cũng chưa làm được) tại Giải Thiếu niên và Trẻ châu Á. Ở tuổi 17, Tuấn đã nâng được mức tạ tổng trọng lượng là 277kg và một mình sở hữu tới 3 kỷ lục Trẻ thế giới - một thành thích khiến không chỉ giới cử tạ Việt Nam mà cả giới cử tạ thế giới phải ngưỡng mộ.

Nhưng nếu không “ép” được chiều cao và trọng lượng cơ thể thì thành tích đó cũng chẳng còn mấy giá trị khi anh phải đôn lên thi đấu ở hạng cân lớn hơn, ít nhất là 62kg.

Yên tâm về phong độ

Theo HLV Huỳnh Hữu Chí thì lực sĩ Eko Irawan của Indonesia, từng là đối thủ của Hoàng Anh Tuấn ở hạng 56kg nhưng khi chuyển lên 62kg đã phải nâng thành tích thi đấu từ mức hơn 280kg lên 306kg thì mới đứng trong Top 3. Vì thế nếu chuyển lên hạng 62kg thì cơ hội ganh đua của Kim Tuấn sẽ giảm đi rất nhiều. Đó là điều khiến giới chuyên môn cử tạ lo lắng bởi cấu trúc cơ thể của Tuấn "em" ở hạng 56kg còn không hợp lý bằng Tuấn "anh".

Khi Hoàng Anh Tuấn đoạt HCB Olympic năm 2008 thì chiều cao mới chỉ vào khoảng 1m58, dù đã tuổi 23 nhưng chiều cao của Thạch Kim Tuấn ở tuổi 17 đã cao hơn hẳn đàn anh. Nguy cơ tiềm ẩn về khả năng tăng cân và phát triển chiều cao đã khiến cho thầy trò HLV Huỳnh Hữu Chí phải tính toán thật kỹ, từ lượng dinh dưỡng được đưa vào cơ thể Tuấn sao cho vừa cung cấp đủ calo nhưng vẫn đảm bảo không tăng cân, đến chuyện phải giã từ những chuyến tập huấn ở châu Âu với khí hậu mát mẻ, có thể khiến VĐV này tăng cân.

img
 

Tuy mối lo về thể trạng cơ thể luôn trực chờ nhưng phong độ hiện tại của Tuấn lại làm giới chuyên môn yên tâm. Chỉ trong 1 năm, thành tích (mức tạ) của Tuấn đã tăng được 21kg và phong độ của Tuấn cũng khá ổn định, không phập phù, thiếu ổn định như Tuấn "anh".

Tại Giải VĐQG, thành tích tổng của Tuấn là 267kg (cử giật 121kg, cử đẩy 146kg). Tuy thành tích này kém hơn hẳn (10kg) thành tích Tuấn đoạt được tại Giải Thiếu niên và Trẻ châu Á vừa qua, nhưng điều đó không đáng lo ngại. Bởi cũng giống như các "sao" thể thao khác như Trương Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương, trong nước Tuấn không có đối thủ và không nhất thiết phải bung hết sức để thi đấu.

Đặc biệt ở giải này, Tuấn đã nâng được trọng lượng tạ ở mức cử giật là 131kg và cử đẩy là 155kg. Tuy không giữ được tạ nhưng việc nâng được mức tạ như thế cũng khiến giới chuyên môn yên tâm phần nào về thể lực của Tuấn.

Cho dù đã có nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc hai giải đấu VĐTG và SEA Games 26 chỉ cách nhau 13 ngày sẽ khó khiến Tuấn thi đấu tốt được. Nhưng theo HLV Huỳnh Hữu Chí, dựa trên những phân tích qua quá trình tập luyện và thi đấu thì Tuấn hoàn toàn có thể hồi phục phong độ để thi đấu SEA Games sau khi hoàn tất việc thi đấu tại Giải VĐTG.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem