RM, trưởng nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS ra mắt album "Indigo" hồi cuối năm ngoái. Ca khúc đầu tiên trong album của anh được bắt đầu bằng lyric: "Anh ấy luôn nói, hãy là một con người cá đã, vui chơi, cảm nhận, trải nghiệm hạnh phúc, cáu giận, nỗi buồn và cả niềm vui, thay vì cố gắng "mài" ra nghệ thuật".
Nhiều người thắc mắc, nhân vật "Anh ấy" này là ai, có phải chính là nam ca sĩ hay không?
Theo JongAng Daily, tên của ca khúc này là "Yun". Bất kỳ ai hiểu rõ về tình yêu nghệ thuật của RM sẽ biết rằng, anh ấy đang đề cập đến dansaekhwa hay còn gọi là nghệ thuật tranh đơn sắc của Hàn Quốc, bậc thầy Yun Hyong-keun (1928-2007). Bìa album cũng cho thấy RM đang ngồi bên dưới một trong những bức tranh của Yun có tên "Blue" (1972).
"Nếu bạn nhìn vào bìa album, bạn sẽ thấy quần jean của tôi trên ghế đẩu và bức tranh của họa sĩ Yun trên tường," RM nói trong một video anh ấy đăng trên YouTube của ban nhạc.
Bài hát thậm chí còn bắt đầu và kết thúc bằng giọng hát của Yun, được RM lồng vào để tôn vinh người nghệ sĩ quá cố.
Tình cảm của RM dành cho Yun và các tác phẩm của ông là không hề giấu diếm. Nam ca sĩ đã đến thăm gần như tất cả các cuộc triển lãm của nghệ sĩ cả trong và ngoài nước về nghệ sĩ tài hoa này. Anh đã giúp ngay cả những người không chuyên trong giới nghệ thuật cũng biết về bậc thầy dansaekhwa.
Bộ phim ăn khách của JTBC "Reborn Rich", thậm chí còn đề cập đến thể loại này và Yun một nhân vật xuất hiện trong phim. Nhiều người đã bình luận trực tuyến sau khi xem tập phim rằng họ có thể hiểu những gì các diễn viên trong cảnh đó đang nói bởi "nhờ RM, người liên tục thể hiện tình cảm của mình thông qua các chuyến thăm phòng trưng bày và tất nhiên, bài hát mới nhất của anh ấy có tên là "Yun".
Dansaekhwa là một loại tranh trừu tượng lần đầu tiên xuất hiện trong nền nghệ thuật Hàn Quốc vào những năm 1970. Nó xoay quanh những bức tranh nhấn mạnh tâm linh, bằng cách hạn chế số lượng màu được sử dụng lặp đi lặp lại trên vải hoặc vẽ các nét thư pháp.
Những bức tranh này thường được coi là "khó nhằn" để thưởng thức. Điều này có lẽ hiếm khi một ngôi sao K-pop ở độ tuổi 20 quan tâm.
Vì sao album solo của RM có chủ đề màu xanh?
Tuy nhiên, một trong những tác phẩm tiêu biểu của Yun là "Umber-Blue", được cho là tác phẩm mà người bình thường dễ hiểu hơn. Sự đơn giản đó đã được đưa vào album solo của RM.
"Nếu bạn nghe kỹ lời bài hát, bạn có thể thấy sự buồn bã và cô đơn, ngay cả đối với những bài hát vui vẻ, điều mà tôi cho là rất có ý nghĩa", Tablo - Trưởng nhóm bộ ba hip-hop Epik High, người đã hợp tác với RM trong "Indigo".
Sự nhạy cảm như vậy có thể tồn tại trong album của RM vì album này được anh cho là "kho lưu trữ cuối cùng của tuổi 20" của anh.
RM đã ra mắt album trong khi đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong ngành giải trí do đại dịch, và vào thời điểm bước ngoặt của ban nhạc, khi có thông báo rằng các thành viên sẽ nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.
Trong "Yun", RM hát, "Bạn chẳng là gì nếu không có đồng đội. Đó là đường cao tốc, nhưng bạn lại cố sử dụng một con đường nhỏ hẹp".
Trong "Hoa dại", anh hát, "Khi tất cả vinh quang hóa thành ảo ảnh, xin hãy lấy đi lòng tham của tôi (…) Từ ngọn lửa sống đến bông hoa dại, từ một cậu bé đến cõi vĩnh hằng, tôi sẽ ở lại cánh đồng hoang vắng này". Trong ca khúc chủ đề này, anh hát về việc mình là một loài hoa dại cắm rễ trong đất, lặng lẽ nở rồi tàn, mãi mãi bao trùm trái đất, thay vì là ngọn lửa rực rỡ rồi sẽ sớm tàn.
RM thể hiện sự mâu thuẫn của mình trong những lời bài hát này. Với tư cách là thủ lĩnh của một ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới, là nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu thế giới, nhưng cũng là một nghệ sĩ muốn cống hiến hết mình cho sự sáng tạo để tạo ra thứ âm nhạc vượt qua dòng thời gian. Nhưng hơn hết, anh cũng muốn có cuộc sống của người bình thường.
Từ giữa những năm 40 tuổi, Yun chỉ sử dụng màu hổ phách và màu xanh lam trong các bức tranh của mình. Yun đã nói trong nhiều cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng "phong cách vẽ tranh của tôi đã thay đổi kể từ năm 1973. Sự tức giận của tôi khi được thả khỏi Nhà tù Seodaemun đã khiến tôi phải thay đổi phong cách của mình. Tôi đã nguyền rủa và trút giận thông qua nghệ thuật".
Năm 1950, Yun suýt bị kết án tử hình sau khi bị buộc tội là người theo hệ tư tưởng cộng sản trong vụ thảm sát Liên đoàn Bodo, một tội ác chiến tranh khiến hàng chục nghìn thường dân bị cho là cảm tình viên cộng sản thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.
Yun đã bị bắt bốn lần vì lý do chính trị, và lần bị bắt cuối cùng là chất xúc tác thay đổi sự nghiệp của Yun. Yun đã bị bắt theo luật Chống cộng vào năm 1973 sau khi chỉ trích một trong những học sinh của mình vì đã được nhận vào trường trung học nữ sinh Sookmyung một cách bất công.
Yun được trả tự do sau khi ký đơn từ chức khoảng một tháng sau khi bị bắt.
RM lấy cảm hứng từ triết lý của Yun, coi những nỗi đau trong cuộc sống của chúng ta như một con đường vòng để tìm kiếm nghệ thuật đích thực.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.