Vì sao đường 250 tỷ đồng vừa hoàn thành đã nứt toác?

Thứ tư, ngày 23/10/2019 08:33 AM (GMT+7)
Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nứt toác đoạn đường 250 tỷ đồng ở Gia Lai là do hai lớp đất yếu và mạch nước ngầm nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp, nhưng chưa phát hiện và được xử lý triệt trong quá trình khảo sát và thi công dự án.
Bình luận 0

Ngày 22/10, UBND tỉnh Gia Lai có thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố sụt lún nghiêm trọng tại dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường 250 tỉ nêu trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, nhưng chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

img

Tại thông báo này, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư), đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét , quyết định giải pháp khắc phục sự cố, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Ngoài ra, để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình.

Về phân định trách nhiệm, theo UBND tỉnh Gia Lai, đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ những điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Do công trình mới hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nên để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, từ ngày 3-9, nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200-Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt toác trên chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260-Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng từ 50-60cm.

Hoàng Thanh (Người lao động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem