Cô gái Jrai mồ côi ước mơ làm nhà báo

Trần Hiền Thứ hai, ngày 25/06/2018 14:30 PM (GMT+7)
Sớm mồ côi bố từ nhỏ nên Rcom H’Tuyết phải lên nương cùng anh em để kiếm tiền đi học. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuy nhiên cả 12 năm liền H’Tuyết đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và dành các suất học bổng của trường. Trong kỳ thi này, H’Tuyết đăng ký vào ngành báo chí.
Bình luận 0

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, H’Tuyết (18 tuổi, học sinh lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai) đăng ký vào Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn, chuyên ngành báo chí với khát khao làm nữ nhà báo năng động. Riêng môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn, sáng nay cô tự tin rằng mình sẽ được trên 7 điểm.

                        img

Thương mẹ nghèo vất vả nên hằng ngày H'Tuyết luôn chăm chỉ học hành

Rcom H’Tuyết sinh ra tại làng Bôn M’Hoan (xã Ia Hiao, Phú Thiện). Đây được mệnh danh là “chảo lửa” của Gia Lai bởi đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, kinh tế khó khăn. Gia đình H’Tuyết có 9 anh em nên em thường cùng anh em lên nương rẫy kiếm cơm. Ngoài ra mùa mưa đi hái măng, mùa nắng đi chăn bò thuê. Trên những cánh đồng làng dường như đã in đậm dấu chân của 9 anh em. H’Tuyết tâm sự: “Lên lớp 5 thì bố mất, cuộc sống càng khó khăn hơn, 10 mẹ con dựa nhau mà sống. Lúc đó em nản lắm, gia đình chỉ có ăn rau rừng thôi. Nhưng mẹ bảo em phải học để giúp các anh chị, giúp mẹ có cuộc sống tốt hơn …”.

                        img

Tuyết tranh thủ thời gian rảnh chỉ bài cho các bạn

Năm H’Tuyết vào lớp 7 thì có cuộc thi viết thư quốc tế UPU, H’Tuyết đã viết một bức thư với nội dung “Có một thế giới không phải chịu cảnh chia ly, không ai phải ly hôn”. Tâm sự với chúng tôi về ý nghĩa bức thư, Tuyết bộc bạch: “Em muốn có một thế giới không có cảnh chia ly, cả gia đình luôn được hạnh phúc bên nhau cho dù có nghèo khổ cũng được…”.

Mỗi năm học H’Tuyết đều tự hứa với lòng sẽ nỗ lực học để dành học bổng giúp mẹ. Minh chứng rõ ràng nhất là 12 năm liền cô học trò nghèo người Jrai đều là học sinh giỏi.

Thầy Kpă Lulp -Phó hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tôi thấy em H’Tuyết luôn có ý thức tự học, những lúc các bạn chơi đùa thì H’Tuyết vẫn đưa sách để học và những gì không hiểu lại tự liên hệ các thầy cô để học. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng H’Tuyết vẫn hòa đồng với bạn bè, giúp đỡ các bạn học yếu. Hiện nhà trường đang đề xuất để em được hưởng một học bổng trị giá hơn 10 triệu từ một vị giáo sư nước ngoài…”.

Đứng trước kỳ thi THPT 2018 này, H’Tuyết không hề nao núng bởi cô luôn là học sinh được chọn đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Với những kiến thức mình đã tích lũy trong 12 năm thì Tuyết đã chọn trường ĐH Khoa học xã hội- Nhân văn, chuyên ngành báo chí.

                       img

Cô gái Jrai tạo các nhóm để việc học có hiệu quả hơn

Tuy vậy cô gái vẫn không khỏi lo lắng, sợ mẹ không kham nổi chi phí nếu cô đậu đại học. Nhưng được sự động viên của bạn bè, H’Tuyết vẫn gạt đi nỗi lo bước vào phòng thi với hy vọng mãnh liệt và kết quả thi sẽ là một món quà tặng mẹ.

“Mẹ muốn H’Tuyết học ngành y nhưng em vẫn cố gắng thuyết phục mẹ được làm phóng viên để được đi khắp buôn làng, chuyển tải những điều mới mẻ, tuyên truyền chống lại những hủ tục lạc hậu…”, cô gái Jrai cho biết.

Kết thúc 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn sáng nay, H’Tuyết ra khỏi phòng với vẻ mặt đầy tự tin nói: “Đề văn năm nay khá hay và vừa sức đối với em. Bài thi này có thể em sẽ đạt được trên điểm 7. Đề có sự phân hóa cao, trong đó có câu nghị luận xã hội nói về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi người trong cuộc hiện nay, em rất thích câu này vì phù hợp với thực tiễn đời sống. Em sẽ cố gắng trong 2 môn Lịch Sử và Địa Lý để đạt số điểm cao nhất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem