Việt Nam đã có vàng!

Thứ sáu, ngày 26/11/2010 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sung sướng đến bàng hoàng! Một tấm HCV đầu tiên - Hai tấm HCB cho môn thể thao cao quý nhất và một chiếc HCB cho nỗ lực tuyệt vời.
Bình luận 0

Lê Bích Phương, Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương và Nguyễn Thị Lụa - những cô gái đã mang những vệt nắng đến hâm nóng những ngày ảm đạm của TTVN.

img
Lê Bích Phương (phải) đã xuất sắc đem về chiếc HCV quý giá cho TTVN

Đứng trên cả thế giới để lấy vàng

"Có vàng rồi", hàng nghìn (cũng có lẽ là hàng vạn) chiếc điện thoại ở Quảng Châu mở máy đồng loạt để những người VN truyền thông điệp ấy về nước. Vào đến chung kết đã là một kỳ tích đối với Lê Bích Phương ở môn karatedo. Đối thủ của Phương trong trận chung kết là một bà "ngáo ộp" với bất cứ VĐV nào: K.Miki - nữ võ sĩ người Nhật đương kim vô địch thế giới. Cùng với hoa anh đào, chiếc áo kimono, karatedo là 1 trong 3 báu vật bảo quốc của Nhật Bản. Lòng tự tôn dân tộc đến mức sắt đá của Nhật Bản không cho phép kẻ nào "dám" đứng trên họ. Chính vì thế có một cái "dớp" khiến ai cũng khiếp sợ: Các võ sĩ karatedo của Nhật chưa bao giờ thua trong một trận chung kết ở 2 ASIAD gần đây.

Chiến thắng sít sao 4 -3 trong trận chung kết karatedo hạng dưới 55kg của Phương không chỉ được TTVN ghi lại như một chiến tích tuyệt vời nhất tại ASIAD, mà nó sẽ còn được Nhật Bản lấy làm bài học về ý chí sắt đá của một con người thuộc dân tộc khác.

Những cô gái VN đã phần nào lấy lại được "sĩ diện" cho TTVN trong ngày thi đấu áp chót. Cùng với HCV của Phương, 2 chiếc HCB danh giá được Trương Thanh Hằng (chạy 800m) và Vũ Thị Hương (chạy 200m) giành ngay sau đó sẽ khiến ASIAD kính trọng VN hơn dù điều đó không được thể hiện nhiều trên bảng tổng sắp.

Nói như thế bởi chạy điền kinh là nội dung danh giá nhất của các giải đấu chính thức, trang trọng trong hệ thống thi đấu Olympic. Còn nhớ tại Olympic Bắc Kinh, Michael Phelps (Mỹ) đoạt tới 8 HCV nhưng anh không phải là người được Olympic chọn là VĐV xuất sắc nhất. VĐV xuất sắc nhất là Usain Bolt (Jamaica) chỉ với 3HCV nhưng ở nội dung chạy cự ly ngắn. Điều này khẳng định tầm ảnh hưởng của điền kinh với phong trào Olympic lớn như thế nào...

Như vậy, nói 3 tấm HCB của Hằng và Hương "quý hơn vàng" cũng không phải, bởi vàng là vàng mà bạc là bạc nhưng nói đó là những tấm huy chương sang trọng nhất của nền TTVN quả là không sai.

Đẹp lắm - anh hùng lắm

Hết ngày thi đấu 25 - 11, cái ngày mà các VĐV nữ của chúng ta đồng loạt "Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân", người ta mới nhận ra rằng: Những thành tích của VN tại ASIAD 16 do "một tay" chị em tạo dựng. 2/3 số huy chương đều do chị em đoạt được, mà trong số đó, những huy chương danh giá nhất đều thuộc về các cô gái VN.

Hình như càng vất vả, phụ nữ VN càng làm được những điều phi thường, đến ASIAD lần này thấy thương chị em VĐV hơn và buồn cho các đấng nam nhi cũng là VĐV của ta hơn. Một đội bóng đá Olympic bị loại ở vòng 1/8 hồn nhiên kéo nhau đi khắp Quảng Châu mua sắm, bên cạnh đấy có một đội bắn súng nữ vừa giành HCB xong liền ôm nhau khóc rưng rức vì nhớ con.

Có những cầu thủ bóng đá cố "trốn" nhiệm vụ với Tổ quốc để kiếm tiền ở CLB, nhưng có cô gái Lê Bích Phương dù bị chấn thương tưởng không thể thi đấu được nữa vẫn cắn răng luyện tập để mang về chiếc HCV cho đất nước… Còn, còn rất nhiều những chuyện về sự vất vả của chị em so với các đấng mày râu tại ASIAD kỳ này nữa.

Một lần nữa cảm ơn những con cháu Bà Trưng, Bà Triệu đã cho TTVN biết đến một ngày nắng ấm trên đất Quảng Châu. Đi trên mảnh đất đã "kính tặng" Bà Triệu câu: "Hoành qua đương hổ dị - Đối diện Bà Vương nan" (Múa giáo đánh hổ dễ - Đối mặt Vua Bà khó) rồi ngâm câu thơ ấy cũng thấy vui vui.

Lê Bích Phương được thưởng nóng 130 triệu đồng

Trong cuộc họp đêm qua, Trưởng đoàn TTVN Lê Quý Phượng đã thông báo: Công ty Nghe nhìn toàn cầu đã quyết định thưởng nóng cho HLV Lê Công 1.500 USD và thưởng Lê Bích Phương 100 triệu đồng. Trước đó, với việc giành chiếc HCV đầu tiên cho đoàn TTVN, Lê Bích Phương đã được lãnh đạo đoàn thưởng nóng 30 triệu đồng, HLV của cô - võ sư Lê Công cũng được thưởng nóng 1.000 USD. Trong khi đó, với việc giành được thêm 2 HCB cho điền kinh VN, Thanh Hằng và Vũ Thị Hương cũng được thưởng nóng mỗi người 20 triệu đồng.

Thư Lê
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem