Việt Nam tăng cường liên kết kinh tế khu vực

Thứ ba, ngày 08/10/2013 06:46 AM (GMT+7)
Chiều 7.10, Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 đã khai mạc trọng thể tại đảo Bali của Indonesia.
Bình luận 0
Ngay sau lễ khai mạc, các nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của 20 nền kinh tế thành viên đã họp phiên chính thức đầu tiên về “Vai trò của APEC trong việc củng cố hệ thống thương mại đa phương trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong những lãnh đạo được mời phát biểu dẫn đề tại Phiên họp đầu tiên này. Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của APEC là tích cực thúc đẩy để Hội nghị Bộ trưởng WTO tháng 12 tới đạt được thỏa thuận cụ thể, nhằm khôi phục lòng tin vào hệ thống đa phương, tạo đột phá cho Vòng đàm phán Doha và động lực mới để kinh tế thế giới lấy lại đà tăng trưởng và phát triển ổn định.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono chứng kiến lễ ký  Chương trình Hành động giai đoạn 2014-2018.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono chứng kiến lễ ký Chương trình Hành động giai đoạn 2014-2018.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ủng hộ những nỗ lực linh hoạt nhằm đạt thỏa thuận Gói Bali cân bằng, trong đó ưu tiên những vấn đề then chốt của phát triển là dành sự đối xử đặc biệt và khác biệt cho các nước kém và đang phát triển... Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam có lợi ích và sẵn sàng cùng các thành viên APEC triển khai mạnh mẽ liên kết kinh tế khu vực, đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương. Chủ tịch nước cũng chính thức thông báo Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 (năm 2017).

Sáng 7.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các nhà lãnh đạo APEC tham dự phiên toàn thể và cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), gồm đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 7.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã chứng kiến hai Bộ trưởng Ngoại giao thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Chương trình Hành động giai đoạn 2014-2018 triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Indonesia. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng việc ký kết văn kiện quan trọng này sẽ đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước mới được thiết lập tháng 6.2013 đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Hai bên khẳng định cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai bên cũng đã trao đổi về những phương hướng lớn nhằm phát huy hiệu quả các cơ hội hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thuỷ sản, năng lượng, dầu khí, giáo dục – đào tạo...

Phát biểu tại cuộc tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn, công ty lớn đại diện Liên minh doanh nghiệp Mỹ tại APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự quan tâm cũng như các hoạt động làm ăn hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam – Mỹ, nhất là sau khi hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện...

Quang Minh (theo TTXVN) (Quang Minh (theo TTXVN))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem