Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho PVI

Thứ năm, ngày 09/06/2011 22:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, Việt Nam sẽ làm tất cả để đảm bảo các hoạt động khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam sẽ vẫn diễn ra bình thường.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Viking 2 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVI), chiều 9.6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để phản ánh lập trường mạnh mẽ của Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động quấy nhiễu này và bồi thường thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định: “Các hành động có tính hệ thống này của phía Trung Quốc là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc thành hiện thực. Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận.

Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động nói trên của phía Trung Quốc. Yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt Trung chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam".

Bà Nga cho biết: “Việt Nam mong rằng, Trung Quốc thực hiện đúng với những cam kết mà Bắc Kinh đã đưa ra trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Đối thoại Shangri-la cuối tuần qua về một chủ trương hòa bình trên biển Đông”.

Bà Nga nói rằng, Việt Nam sẽ làm tất cả để đảm bảo các hoạt động khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Bà Nga cũng cho biết, hiện tàu Bình Minh 02 đã quay trở lại làm việc cùng với 8 tàu đi bảo vệ. Nhiệm vụ của các tàu này là đảm bảo cho các hoạt động khảo sát được diễn ra suôn sẻ. Đến thời điểm chiều 9.6, tàu Viking 2 hiện cũng có một vài tàu đi kèm bảo vệ và làm nhiệm vụ tương tự.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem