Viết tiếp huyền thoại xứ Wales

Thứ bảy, ngày 16/04/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ghi dấu ấn đậm nét để đưa M.U vào bán kết Champions League khi vượt qua Chelsea ở tứ kết, R. Giggs đã viết tiếp những trang sử đẹp của một người dân xứ Wales trên đất Anh.
Bình luận 0

Người giữ chén Thánh

img

Vợ chồng Ryan Giggs - đôi vợ chồng chuẩn mực, lịch lãm nhất của bóng đá Anh.

Ba đường chuyền dọn cỗ cho Rooney, Park Ji -Sung và Chicharito ghi bàn trong chiến thắng chung cuộc 2 lượt đi và về trước Chelsea, Giggs làm cả thế giới nghi ngờ rằng: Xứ Wales có lẽ đang giữ cho mình bí mật về một loại thuốc trường sinh được đựng trong chiếc chén Thánh mà hai nghìn năm nay người ta hoài công đi tìm nó. Nếu không có được bí mật ấy thì không ai có thể giải thích được chuyện một ông lão tứ tuần lại chạy như bay, quặt bóng dẻo như kẹo giữa một rừng cầu thủ uy mãnh của tỷ phú Abramovich như hai trận đấu vừa rồi.

Theo lịch sử thì những hiệp sĩ theo dòng tu khổ hạnh là những người được giao nhiệm vụ gìn giữ chiếc thén Thánh và các bí mật xung quanh nó. Tổ chức này sau đó lớn mạnh và là một thế lực đáng lo ngại với Vatican. Cuộc thanh trừng đẫm máu giữa quân La Mã dưới sự hậu thuẫn của Vatican với tổ chức này vào thế kỷ thứ V đã khởi nguồn cho sự hình thành xứ Wales. Những hiệp sĩ theo dòng tu khổ hạnh đã hình thành lên xứ Wales sau khi La Mã rút khỏi Anh thế kỷ thứ V.

Chỉ cần liệt kê các kỷ lục cá nhân của Giggs, người ta sẽ thấy lòng tận tụy của con người xứ Wales này. Anh là cầu thủ được tặng thưởng huy chương nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Ngày 16.5.2009, anh trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên có được 11 danh hiệu cùng câu lạc bộ.

Giggs là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Anh giành giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA (Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh) trong 2 năm liên tiếp (1992 và 1993) và là cầu thủ duy nhất đã chơi và ghi bàn trong mỗi mùa giải của giải Ngoại hạng Anh (Premier League) kể từ khi giải đấu này ra đời. Giggs cũng là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử UEFA Champions League đã ghi bàn trong 11 mùa giải liên tiếp.

Chính những thành tích này đã khiến anh được bầu chọn vào Đội hình xuất sắc nhất thế kỷ của PFA trong năm 2007, đội hình Premier League xuất sắc nhất thập kỷ vào năm 2003, cũng như Đội hình xuất sắc nhất thế kỷ của FA Cup. Giggs cũng là cầu thủ duy nhất của M.U đã chơi trong tất cả 11 giải đấu Premier League và cả ba giải Cúp Liên đoàn Anh mà M.U vô địch. Trong trận chung kết UEFA Champions League 2008, được tổ chức vào ngày 21.5.2008, Giggs đã vượt qua kỷ lục của huyền thoại Sir.Bobby Charlton với 758 trận thi đấu cho M.U để trở thành người từng khoác áo "Quỷ đỏ" nhiều lần nhất trong lịch sử.

Quý ông lịch lãm

Một đời sống chuẩn mực, một lòng trung thành cao độ… Giggs đã cùng với P.Maldini - cựu thủ quân của AC Milan (Italia) tạo nên những tượng đài về tài năng, đạo đức cho thế giới bóng đá mà hiện đang bị mai một dần.

Rặt một lũ hư hỏng! Đó là nhận định của toàn thế giới với những cầu thủ của các CLB Anh. Rõ là họ cũng gái gú, rượu chè thật nhưng chủ yếu là do các báo lá cải hay "bới lông tìm vết" quá, mỗi sự cố nho nhỏ của các cầu thủ cũng đều được nhào nặn thành một vụ bê bối ầm ĩ.

Tuy nhiên, giữa đầy rẫy những thông tin lá cải ấy, tìm mỏi mắt cũng chẳng có cái tên Giggs đâu. Mấy tay phóng viên được giao nhiệm vụ săn ảnh, săn tin bê bối về Giggs chắc là những gã khốn khổ và nghèo đói nhất trong làng báo nước Anh. Mong mỏi gì một hiệp sĩ theo dòng tu khổ hạnh đi phá giới.

Ngay cả với con mắt khắt khe nhất thì quý ông này cũng chỉ có một lỗi nho nhỏ: Ăn cơm trước kẻng! Anh vừa kết hôn với cô vợ Stacey Cooke năm 2007 sau khi họ đã có với nhau hai đứa con. Nhưng xin thưa với những người khó tính rằng, trong cái thế giới bóng đá thác loạn bên Anh Cát Lợi, hành động ấy của Giggs còn tử tế hơn một chuẩn mực đạo đức: Dám làm, dám chịu, không "bùng chạc". Ngay cả cô vợ Stacey Cooke của anh cũng chẳng khi nào chịu lên hình, lên tiếng, "dưỡn dẹo" cùng với đám đào kép là bồ, là vợ của các cầu thủ tiếng tăm ở Anh.

Phong thái trên sân đấu của Giggs cũng lịch lãm như những bước chân của công nương Diana tại Hoàng gia Anh. Một quý ông thực sự trên sân bóng. Không chỉ thi đấu sạch sẽ Giggs còn khiến đối phương nể trọng đến độ không dám "đá bẩn" với anh. Xem hai trận bán kết Champions League vừa qua mới thấy cái "uy" của Giggs. Hai trận đấu, ba lần giúp các cầu thủ M.U ghi bàn nhưng chưa một lần anh bị đám quân hùng hổ của Acelotti phạm lỗi, trong khi Nani người đồng đội ở vị trí tương tự bên cánh phải như anh thì có thể nói là bị “đánh bầm giập”.

Ryan Giggs đã thực sự là một quý ông được bóng đá Anh thừa nhận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem