VietGAP logo nhãn xanh: Giấy thông hành vào thị trường khó tính

Thứ tư, ngày 23/01/2013 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - VietGAP nhãn xanh gồm hai phần chính là xây dựng chuẩn về an toàn chất lượng, truy xuất được nguồn gốc và quá trình thanh tra, kiểm tra chất lượng rất gắt gao.
Bình luận 0

Với mục đích giúp Việt Nam kiểm soát tốt hơn vệ sinh an toàn thực phẩm, từ năm 2008, Cơ quan Quản lý quốc tế Canada - CIDA đã hỗ trợ cho phía Việt Nam thực hiện Dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (FAPQDC) với 23 mô hình được triển khai theo tiêu chuẩn VietGAP có logo nhãn xanh (sau đây gọi tắt là VietGAP nhãn xanh).

Ông Bùi Văn Minh- chuyên gia của Dự án FAPQDCP cho biết, nét nổi bật của dự án là có sự kết hợp giữa VietGAP và CanadaGAP. VietGAP nhãn xanh gồm hai phần chính là xây dựng chuẩn về an toàn chất lượng, truy xuất được nguồn gốc và quá trình thanh tra, kiểm tra chất lượng rất gắt gao.

Song song với việc hỗ trợ kỹ thuật, Dự án FAPQDCP cũng phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên biệt cho sản phẩm ở từng ngành hàng (rau, quả, lợn, gà), phát triển hệ thống phân phối, tạo sự gắn kết với các doanh nghiệp để đẩy mạnh khâu tiêu thụ và quảng bá cho sản phẩm.

Dự án đã xây dựng bộ logo VietGAP nhãn xanh và khẩu hiệu "Thực phẩm an toàn, yên tâm lựa chọn", được Cục Bản quyền tác giả cấp chứng nhận sở hữu. Các cơ sở sau khi được chứng nhận VietGAP được phép sử dụng hình logo VietGAP nhãn xanh và khẩu hiệu để quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các phương tiện vận chuyển, cơ sở kinh doanh, điểm bán lẻ và in trên bao bì, dán trực tiếp trên sản phẩm để giúp người tiêu dùng nhận biết.

Đến nay, dự án đã xây dựng thành công 23 mô hình VietGAP nhãn xanh cùng chuỗi sản xuất phân phối cho 4 ngành hàng rau, trái cây, lợn và gà an toàn ở Hà Nội, Thanh Hóa, Lâm Đồng, TP.HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Tiền Giang và Long An.

Ông Võ Thành Dương - Phó Chủ nhiệm HTX Phước An (TP.HCM) cho biết từ khi đạt tiêu chuẩn VietGAP và có bộ logo nhãn xanh nhận diện sản phẩm, giá bán các loại rau củ của HTX đã tăng hơn 15%, đơn đặt hàng cũng về tới tấp. “Ngoài các siêu thị như Co.opMart, Metro, Big C, nhà hàng..., chúng tôi còn nhận được đơn đặt hàng của các Công ty Rau quả Việt và Rồng Đỏ xuất khẩu đi Pháp, Đức. Sản lượng xuất khẩu khoảng 6 tấn/tháng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem