VietGAP tăng sức cạnh tranh cho ổi Long Khánh

Thứ tư, ngày 10/10/2012 05:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công ty cổ phần Giám định và Khử trùng FCC và UBND thị xã Long Khánh, Đồng Nai vừa tổ chức cấp giấy chứng nhận VietGAP cho tổ hợp tác sản xuất ổi xã Bảo Quang vào tháng 9 vừa qua.
Bình luận 0

Tổ hợp tác gồm 12 nông hộ, được thành lập vào đầu năm nay dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Trái cây Long Khánh để sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP.

img
Với việc lấy chứng nhận VietGAP, ổi Long Khánh sẽ tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo anh Huỳnh Văn Hải - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất ổi xã Bảo Quang, tổ được thành lập để liên kết các hộ sản xuất ổi riêng lẻ lại với nhau, đồng thời tập trung sản xuất theo mô hình sản xuất nông nghiệp tốt cho trái ổi, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và cải thiện thu nhập cho các tổ viên.

Được sự hướng dẫn của Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam, các hộ đã được tập huấn trồng và chăm sóc ổi theo các tiêu chí của VietGAP như: Quy trình ghi chép nhật ký sản xuất, lưu trữ hồ sơ và cách xây dựng các cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho tổ hợp tác; quản lý sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hướng an toàn.

Hiện nay, diện tích trồng ổi trên địa bàn thị xã Long Khánh là hơn 150ha với khoảng 500 hộ gia đình tham gia. Từ trước đến nay, bà con nông dân trong thị xã cho cây ổi là cây xóa đói giảm nghèo vì mau cho thu nhập.

Điều đặc biệt của ổi xá lị Long Khánh là có lợi thế về hình thức, trái to, đồng đều và cho trái quanh năm; nếu chăm sóc tốt có thể thu hoạch trong vòng 8 - 10 năm và năng suất trung bình trên 60 tấn/ha/năm.

Tuy nhiên, thời gian qua, giá ổi của Long Khánh bán ra còn thấp, chỉ bằng 50 - 60% giá của các loại ổi khác trên thị trường, mặc dù chất lượng và hình thức của trái ổi Long Khánh không thua kém gì. Vì vậy, khi đạt tiêu chuẩn VietGAP, trái ổi Long Khánh sẽ có giá cạnh tranh trên thị trường.

“Được cấp chứng nhận VietGAP Không chỉ là cơ hội để trái ổi Bảo Quang - Long Khánh cạnh tranh được với trái cây cùng loại trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đông đảo khách hàng trong nước mà còn có thể đẩy mạnh xuất khẩu” - ông Phạm Minh Đạo - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem