Tổng kết năm 2020, VinFast Fadil vượt mặt Hyundai Grand i10, Kia Morning trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A và đứng thứ 3 toàn thị trường với 18.016 xe.
Từ trước đến nay, thị trường xe Việt hiếm khi xuất hiện "ngựa ô", cách ám chỉ những mẫu xe vừa ra mắt đã lập tức thành công với doanh số tăng cao liên tục và dẫn đầu một phân khúc nào đó. Nhìn lại thị trường xe ô tô những năm gần đây, có thể kể đến một vài "ngựa ô" như: Mitsubishi Xpander, Mercedes GLC, Ford Ranger,....
Hatchback cỡ A: Phân khúc khó nhằn của thị trường xe Việt nhưng VinFast Fadil vẫn chinh phục
Khi ra mắt và xuất hiện vào giữa năm 2019, VinFast Fadil nhận nhiều dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh với các mẫu xe đã có mặt và định hình trong phân khúc A này như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio.
Hyundai Grand i10, Kia Morning là hai mẫu xe dẫn đầu, hướng phần lớn vào khách hàng chạy dịch vụ khi xu hướng xe công nghệ lên cao, một phần tương đối khách hàng cá nhân ở các phiên bản cao cấp.
Năm 2018 là thời điểm mà phân khúc A là cuộc đua riêng của Hyundai i10 và Kia Morning. Hai mẫu xe cỡ nhỏ đối đầu và hút khách của nhau chủ yếu nhờ vào độ rộng xe, các trang bị, nhiều phiên bản để lựa chọn và giá bán cạnh tranh. Ở cuộc đua này, Hyundai i10 đã chiến thắng với doanh số cao tuyệt đối 22.068 xe, gần gấp đôi doanh số Morning 11.458 xe.
Toyota Wigo và Honda Brio hướng tới khách hàng trung thành với thương hiệu nhiều hơn và đa phần là khách hàng cá nhân. Nếu ở phân khúc khác, Toyota và Honda có doanh số tốt nhưng ở phân khúc này, 2 hãng xe Nhật chỉ chiếm thị phần nhỏ và hoàn toàn bị Kia và Hyundai lấn át.
Rõ ràng khi nhìn vào thị trường và phân khúc cỡ A lúc đó, không nhiều cơ hội cho Fadil, thế nhưng mẫu xe này lại làm nên chuyện ở phân khúc khó nhằn này.
VinFast Fadil - Cuối năm 2019 tạo đà, 2020 bức tốc
Hé lộ từ năm 2018 nhưng mãi đến giữa năm 2019, VinFast Fadil mới chính thức đến tay khách hàng Việt. Trong nửa năm đầu ra mắt, Fadil không công bố chi tiết doanh số mà chỉ chốt số 2 tháng cuối năm 2019 là 3.271 xe. Dù không rõ ràng nhưng kể từ thời điểm này, Fadil đã bắt đầu "phà hơi nóng" vào các mẫu xe thuộc phân khúc A.
Sang năm 2020, một năm đặc biệt với nhiều biến cố cho thị trường xe Việt. Nếu như đầu năm cả thị trường đều lao đao vì việc bán hàng, sản xuất, vận chuyển gặp khó khăn do dịch bệnh, thì cuối năm mọi thứ gần như đều mở được nút thắt sau chính sách giảm 50% phí trước bạ. Tuy nhiên, chỉ những dòng xe nắm bắt thời cơ tốt mới có thể đón nhận ưu đãi này một cách thành công và VinFast Fadil là một ví dụ như vậy.
Doanh số cao bất ngờ của VinFast Fadil trong năm 2020
Mẫu xe Việt tuy lần đầu góp mặt doanh số một cách chính thức nhưng đã thể hiện khá ấn tượng. 1.156 xe vào tháng 5/200, 1.851 xe vào tháng 10/2020 và đỉnh điểm là 2.472 xe vào tháng 12/2020.
"Chốt" năm 2020 với tổng số 18.016 xe bán được, VinFast Fadil nghiễm nhiên dẫn đầu phân khúc A, trở thành mẫu xe cỡ nhỏ được ưa chuộng nhất thị trường Việt, vượt mặt cả Grand i10, Morning.
Không những thế, VinFast Fadil cũng đứng thứ 3 trong top xe bán chạy nhất toàn thị trường, chỉ đứng sau Toyota Vios và Hyundai Accent.
VinFast Fadil trở thành "ngựa ô" do đâu?
Có nhiều yếu tố nhưng theo góc nhìn cá nhân, chính sách giá, ưu đãi và chính sách cho vay hấp dẫn là yếu tố chính khiến VinFast Fadil chiếm được cảm tình của khách hàng Việt.
Tiếp đến, chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, VinFast mạnh tay hỗ trợ luôn 50% còn lại. Người mua rõ ràng là thấy hấp dẫn khi tiết kiệm được khoản tiền trước bạ khi mua Fadil.
Ngoài ra không thể không kể đến các ưu điểm của mẫu xe này như: mức giá hợp lý hơn lúc mới ra mắt, trang bị đầy đủ, vận hành đầm chắc,....
VinFast Fadil đã có một năm 2020 kinh doanh đầy thành công và mẫu xe này "thần tốc" vươn lên dẫn đầu phân khúc A khó nhằn, nơi mà Hyundai Grand i10 và Kia Morning thống trị đã lâu, ngay cả Wigo của Toyota hay Brio của Honda cũng không xoay chuyển nổi.
Thành công của VinFast Fadil sẽ còn một tác động quan trọng đến phân khúc và thị trường khi buộc các mẫu xe đối thủ phải tính toán lại chiến lược sản phẩm, nhanh chóng đưa phiên bản mới về, bổ sung trang bị hay điều chỉnh giá bán để tăng sự cạnh tranh. Khi đó, người được hưởng lợi chính là người tiêu dùng khi có cơ hội lựa chọn cho mình mẫu xe "ngon, bổ, rẻ".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.