Vĩnh biệt nữ lão tướng làng truyền thông thế giới

Chủ nhật, ngày 21/07/2013 10:46 AM (GMT+7)
Ngày 20.7 (theo giờ Mỹ), nữ nhà báo nổi tiếng Helen Thomas, người chuyên viết về các tổng thống Mỹ trong gần 50 năm, đã qua đời ở tuổi 92.
Bình luận 0
Bà Thomas là người đã phá vỡ những rào cản của một người phụ nữ khi bước chân vào nghiệp báo. Trong suốt 49 năm tác nghiệp, nữ nhà báo Helen Thomas đã phỏng vấn và đưa tin về tất cả các đời tổng thống Mỹ từ Tổng thống John Kennedy đến Tổng thống Obama.

Trong tất cả các cuộc họp báo của tổng thống Mỹ, câu nói cuối cùng quen thuộc của bà là “ Cảm ơn ông, ngài Tổng thống!”.

Bà cũng nổi tiếng là người thường bày tỏ ý kiến mạnh mẽ về những đề tài nhạy cảm ngay cả trong những lúc đặt câu hỏi với các tổng thống trong các cuộc họp bảo được phát sóng trên toàn quốc.
img

Bà cũng là một tên tuổi được trọng nể trong làng báo Mỹ và thế giới. Tại Washington, DC, đầu năm nay, Câu lạc bộ nhà báo Mỹ đã tổ chức kỷ niệm 50 năm nhà báo Helen Thomas nhận nhiệm vụ là phóng viên tự do làm việc tại Nhà Trắng.

Thuở ban đầu với nghiệp báo, bà Helen là phóng viên của tờ Washington Daily News, tuy nhiên, bà thực sự nổi bật khi đầu quân cho hãng UPI vào đầu năm 1960. Năm 1961, bà Helen lúc đó 40 tuổi, có nhiệm vụ bám chặt, theo dõi để viết bài cho hãng tin UPI về mọi hoạt động của Tổng thống Mỹ trong Nhà Trắng.

Báo Mỹ cho rằng Helen là nhà báo am hiểu nhất từ con người đến bộ máy làm việc tại Nhà Trắng, từ những quan điểm chính trị cho đến đặc điểm phong cách, tính tình của từng tổng thống Mỹ trong 60 năm nay.

Helen được giới báo chí và công luận nể trọng không phải chỉ vì già dặn, tích luỹ nhiều kinh nghiệm trong nghề, biết nhiều thứ tiếng một cách thuần thục Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha..., mà trước hết bà là một cây bút sắc sảo, độc đáo, luôn viết rất ngắn, dùng chữ rất chọn lọc, nhiều khi mới lạ. Tuy sâu sắc và sắc sảo, nhà báo Helen không bao giờ có ác ý khi chất vấn, truy vấn đối tác của mình; bà luôn đứng về phía xã hội, về phía công chúng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến chỉ trích sự “hiếu chiến” của bà khi có một vài trường hợp đã tỏ ra thách đố Nhà Trắng.

Tuy vậy, Tổng thống Barack Obama trong một tuyên bố ca ngợi "niềm tin mãnh liệt của nước Mỹ là dân chủ của chúng tôi hoạt động tốt nhất khi chúng ta đặt câu hỏi khó khăn đối với các nhà lãnh đạo", và lưu ý rằng trong suốt thời gian bà Helen làm việc cùng Nhà Trắng, bà đã sắc sảo khi đặt câu hỏi, nhưng không bao giờ làm cho tổng thống “mất mặt”.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ ông, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng ca ngợi bà Helen là "một nhà báo tiên phong”.

Trong suốt sự nghiệp, bà Helen đã dành được 10 giải thưởng cao quý về báo chí, được vinh danh là Nữ ký giả xuất sắc của Mỹ, thuộc 20 Phụ nữ Mỹ nổi tiếng nhất, là Nhà bình luận xuất sắc nhất của hãng truyền thông Hearst.

Về đời tư, bà Helen là một người khá hài hước trong khi trò chuyện. Bà đã kết hôn với một "đối thủ nặng ký" đó là nhà báoDouglas Cornell của hãng tin AP năm 1971. Năm 1982, ông Douglas qua đời. Bà Helen chính thức nghỉ hưu năm 2010 và trước khi qua đời, bà phải điều trị chứng suy thận.

Hạ Anh (Theo Reuters, AP) (Hạ Anh (Theo Reuters, AP))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem