Vỡ đập Ia Krel 2: Cơ quan quản lý cũng có trách nhiệm

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 13:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về chất lượng công trình thủy điện Ia Krel 2.
Bình luận 0

Sáng 13.6, bên hành lang Quốc hội, trả lời báo chí về chất lượng công trình thủy điện Ia Krel 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: Đây là một đập đất đồng chất. Dung tích hữu ích xấp xỉ 3 triệu m3, dung tích chết xấp xỉ 5,9 triệu m3, công suất 5,5MW, chiều cao đập 27m.

imgĐoạn đập thủy điện bị vỡ sáng 12.6

Tại thời điểm vỡ đập, mực nước thấp hơn cao trình đập tràn khoảng 1,6m. Kiểm tra hiện trường cho thấy cống dẫn dòng nằm trong thân đập có dấu hiệu bị vỡ. Bề mặt đập ở khu vực không bị vỡ xuất hiện nhiều vết nứt lớn, không có dấu hiệu nước tràn qua.

“Nếu xác định đúng sự cố vỡ đập do công trình kém chất lượng thì trách nhiệm cũng chỉ thuộc chủ đầu tư? Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ vô can?”. Với câu hỏi này, Bộ trưởng Dũng cho rằng: “Thứ nhất, trách nhiệm liên quan đến chủ đầu tư. Thứ hai là các cơ quan tư vấn thiết kế, cơ quan thi công, cơ quan giám sát và cơ quan quản lý nhà nước... chắc chắn cũng phải có trách nhiệm chứ. Bởi vì anh phải kiểm tra, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện”. Bộ trưởng Xây dựng cũng nói thêm: Bộ Xây dựng với trách nhiệm quản lý nhà nước thì phải đứng ra đánh giá, yêu cầu địa phương tìm hiểu rõ nguyên nhân. Vì công trình thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp tỉnh nên Sở Công Thương và địa phương phải có trách nhiệm đánh giá toàn bộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem