Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ việc cư dân bị “Ninja” bịt mặt tấn công
Vừa qua, báo điện tử Dân Việt đã đăng tải bài viết “Cư dân Topaz City bị đe doạ hành hung khi yêu cầu chủ đầu tư đối thoại” phản ánh về việc nhiều cư dân của chung cư Topaz City (đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP.HCM) đang tập trung tại khuôn viên của chung cư Topaz City để yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) trả lại quỹ bảo trì, bàn giao sổ hồng thì ngay lập tức xuất hiện nhóm người lạ mặt đeo khẩu trang lao vào giật lấy băng rôn, đe dọa hành hung.
Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ việc nhóm người bịt mặt xông vào đòi hành hung cư dân Topaz City vào chiều 3.11. Ảnh: V.D
Cụ thể, vào khoảng 14h chiều 3.11, khi các cư dân tập trung tại khu vực sân tại block B1 của chung cư Topaz City để yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại thì bất ngờ xuất hiện nhóm người lạ mặt (cả nam và nữ) đeo khẩu trang, bịt mặt xông vào giật lấy những băng rôn, biểu ngữ trên tay các cư dân.
Khi các cư dân phản ứng thì lập tức bị nhóm người lạ mặt này đe doạ sẽ hành hung nếu còn tiếp tục phản đối chủ đầu tư, sự việc này có sự chứng kiến của các bảo vệ chung cư và 2 người mặc trang phục bảo vệ dân phố nhưng tất cả đều ngó lơ. Thậm chí, một số phóng viên của các cơ quan báo chí đến ghi nhận thông tin thì lập tức bị nhóm người lạ mặt này cầm gạch đá đuổi đánh.
Sau khi báo điện tử Dân Việt đăng tải thông tin này, ngày 14.11.2018, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký công văn số 11099/VPCP-V.I gửi UBND TP.HCM yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét nội dung mà báo Dân Việt đã phản ánh để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ của cư dân đang sinh sống tại chung cư Topaz City.
Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP.HCM làm rõ thông tin về một số bất cập trong phòng cháy chữa cháy, quản lý, bảo trì chung cư và dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân khi các công dân đề nghị được làm việc, đối thoại với chủ đầu tư.
Cư dân Topaz City cầu cứu vì không muốn trở thành Carina thứ hai
Trước đó, các cư dân sống tại chung cư Topaz City đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng quận 8, UBND TP.HCM và các cơ quan thông tấn, báo chí về việc chủ đầu tư là Vạn Thái Land đã cho dân vào ở tại block B1 vào tháng 3.2017 nhưng đến 4 tháng sau (7.2017) mới được nghiệm thu. Đối với block B2 thì chủ đầu tư đưa dân vào ở tháng 9.2017 nhưng đến tháng 3.2018 mới tổ chức nghiệm thu, còn đối với block A2 thì mặc dù chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu.
Cư dân Topaz City liên tục yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng Vạn Thái Land đã cố tình tránh mặt.
Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh về hệ thống PCCC tại chung cư này có nhiều bất cấp như chuông báo cháy hoạt động bất bình thường. Để đối phó, chủ đầu tư đã cho một nhân viên mắc võng nằm tại khu vực đặt chuông báo cháy. Khi có tiếng chuông, người này sẽ tắt chuông rồi sau đó chạy đến khu vực có tín hiệu báo cháy để kiểm tra rồi mới xuống thông báo cho các cư dân biết.
Không những thế, khu vực chung cư Topaz City chưa có đường dành cho xe chữa cháy, xe cấp cứu tiếp cận khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, chung cư không có lối thoát hiểm cho cư dân ra đường Cao Lỗ. Cư dân chỉ được sử dụng một đường từ tầng hầm làm nơi đi lại và thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn.
Hầm xe nối giữa block B1 và B2, A2 chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng khiến người dân tỏ ra lo ngại.
Các cư dân còn cho biết rằng, mặc dù họ đã vào ở tại chung cư Topaz City được hơn một năm và thanh toán đủ số tiền mua căn hộ nhưng chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng của căn hộ mà mình bỏ tiền ra mua. Các cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư để “đòi sổ” nhưng không được đáp ứng, thậm chí Vạn Thái Land đã né tránh.
Bên cạnh đó, mặc dù đã có hơn 50% căn hộ có cư dân vào ở nhưng chủ đầu tư đã không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần một cho cư dân suốt gần 2 năm qua. Những dịch vụ tiện ích được nêu trong hợp đồng mua bán cũng không có tại chung cư Topaz City này.
Ngoài ra, cư dân chung cư Topaz còn cho rằng có khả năng chủ đầu tư đã “ém” khoảng 12 tỉ đồng tiền phí bảo trì của các cư dân bởi đến nay, các cư dân không hề hay biết số tiền này đang nằm ở đâu và do ai nắm giữ?
Thậm chí, các cư dân ở block A2 còn tố cáo họ bị chủ đầu tư “ép” sử dụng chung đồng hồ điện, nước và đến kỳ thanh toán thì bắt các hộ dân chia đều ra trả. Khi các cư dân phản đối thì xuất hiện nhiều người mặt mũi bặm trợn, xăm trổ đầy mình đến tận cửa nhà đe doạ. Ngoài ra, tại block A2 đến nay vẫ chưa có bảo vệ, hệ thống camera an ninh chưa được lắp đặt.
Ngoài những phản ánh trên, các cư dân còn phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại chung cư luôn xảy ra vấn nạn xe máy của cư dân bị kẻ xấu từ bên ngoài vào lấy cắp trước sự bất lực của bảo vệ tầng hầm để xe.
Cụ thể, hệ thống kiểm tra thẻ từ giữ xe tại tầng hầm hoạt động chập chờn, thường xuyên không kiểm tra được dữ liệu của các phương tiện ra vào bãi giữ xe. Điều này đã tạo lỗ hổng cho các đối tượng trộm cắp có thể trà trộn vào lấy cắp tài sản một cách dễ dàng.
Ngoài ra, cư dân còn phản ánh về chất lượng công trình tại các căn hộ chung cư Topaz City thường xuyên bị thấm dột khi trời mưa, các khe hở của toà nhà không được chống thấm, hầm để xe bị ngập nước. Bể nước thải đã 2 lần bị tràn, gây ô nhiễm môi trường. Thang máy tại các toà nhà thường xuyên bị kẹt khiến cư dân nhiều lần hốt hoảng.
Topaz City là tên thương mại của Khu căn hộ thuộc dự án Khu công viên Văn hóa Du lịch Thể thao phía Nam có qui mô hơn 15 hecta, bao gồm 12 khối căn hộ cao từ 18 đến 30 tầng và 1 khối cao ốc văn phòng kết hợp với nhà hàng, khách sạn hạng sang.
Dự án Topaz City do Công ty Cổ phẩn TM-DV-XD-Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư, đơn vị xây dựng là Công ty CP ĐT&XD giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được phân phối và tiếp thị bởi Công ty CP ĐTTM & DV Đất Xanh Miền Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.