Vụ cá sấu sổng chuồng: Dân rời nhà, học sinh nghỉ học

Thứ hai, ngày 15/10/2012 10:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người dân sống quanh trại cá sấu Công ty Quốc Việt phải phải đóng cửa nhà, trong khi đó, học sinh trường tiểu học Kim Đồng phải nghỉ học ngày 15.10 để bảo đảm an toàn tính mạng.
Bình luận 0

Đến 18 giờ ngày 14.10, ông Phan Hùng Dũng - Trưởng phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết, đã có 56 con cá sấu sổng chuồng đã bị bắt lại tại khu vực quanh trại nuôi cá sấu của Công ty Quốc Việt.

Cá dữ tung hoành...

Ngày 14.10, nhiều người dân ở ấp Cây Trâm A, xã Định Bình (TP. Cà Mau) vẫn còn sợ hãi về việc hàng trăm con cá sấu (mỗi con nặng 60- 70kg) sổng chuồng ở trang trại của Công ty Quốc Việt, trườn đi khắp nơi... Tại khu đất của ông Phan Hữu Tuấn, lực lượng chức năng đã bắt được hơn 30 con cá sấu.

img
Săn bắt cá sấu sổng chuồng từ trại nuôi của Công ty Quốc Việt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dân sống quanh trại cá sấu Công ty Quốc Việt phải phải đóng cửa nhà, người thuê nhà ở trọ bỏ dần đi vì sợ cá sấu tấn công. Lo lắng này là có cơ sở bởi trưa 14.10, ông Tuấn và ông Năm Trạng bắt được cá sấu nặng gần 70kg đang bò vào sân nhà tìm mồi. Nhiều người còn thấy cá sấu từ ao trong vườn nhà ông Năm Trạng bò lên Quốc lộ 1A, bị người dân chặn bắt nên cá quay đầu lao xuống ao.

Trong đêm 13 rạng sáng 14.10, nhóm thợ săn cá sấu gồm 4 người với sự hỗ trợ của nhiều người đã bắt được 32 con trong ao đìa, vườn tạp của ông Phan Hữu Tuấn. Nhóm thợ săn soi đèn pin, thấy đôi mắt đỏ đục thì dùng xung điện chích làm cá sấu bất tỉnh để bắt. Trước đó, trong buổi sáng 14.10, công nhân trang trại cá sấu đã phát hoang khu đất của ông Phan Hữu Tuấn để thợ săn tiếp tục săn bắt.

Theo ông Trần Văn Bảy nhà ở ấp Cây Trâm A: “Sau cơn mưa lớn, khoảng 6 giờ sáng 11.10, gần 100m tường rào chuồng nuôi đổ sập và nhiều con cá sấu trườn ra ngoài. Mãi cho đến khi bà con thấy cá sấu bò lên hè, chạy rượt đàn vịt, trườn lên bờ... mới biết và rất lo sợ”. Nhiều người dân bức xúc vì sau hơn 2 ngày đêm xảy ra sự cố cá sấu sổng chuồng, Công ty Quốc Việt vẫn không thông báo cho bà con xung quanh biết để phòng ngừa.

Cho học sinh nghỉ học

Ông Nguyễn Chí Cường - bảo vệ Trường tiểu học Kim Đồng, xã Định Bình, cho biết: “Sáng sớm ngày 13.10, tui ớn lạnh khi thấy hơn 20 con cá sấu nổi đầu trong ao nuôi cá sau trường, rượt mồi, đớp bóng...”. Ông Tô Văn Cảnh - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng cho biết, nhà trường đã quyết định cho học sinh nghỉ học ngày 15.10 để bảo đảm an toàn tính mạng.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lê Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết: “Việc kiểm tra trang trại nuôi cá sấu của Công ty Quốc Việt được tiến hành định kỳ nhưng không phát hiện bất thường. Đây là sự cố đầu tiên, lớn nhất từ trước đến giờ ở Cà Mau. Tôi đã trực tiếp đến đến hiện trường chỉ đạo xử lý và cử đội kiểm lâm cơ động hỗ trợ việc truy bắt. Đến giờ này, việc bắt giữ tương đối thành công”.

Theo ông Lê Văn Hải, khi chấm dứt việc truy bắt sẽ kiểm đếm lại toàn bộ đàn cá sấu là 580 con như Công ty Quốc Việt đã trình báo, để xác thực số cá còn sổng trại.

Hôm qua (14.10), trao đổi với NTNN, ông Đỗ Quang Tùng- Phó Giám đốc Cơ quan quản lý Cites Việt Nam cho biết: “Cá sấu là loại động vật nguy cấp, quý hiếm loại IIB. Việc nuôi cá sấu phải có chuồng trại đảm bảo an toàn được lực lượng kiểm lâm xác nhận và thường xuyên tiến hành kiểm tra. “Với sự cố xảy ra ở Cà Mau, chủ trại nuôi và lực lượng kiểm lâm có trách nhiệm liên quan. Song bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân khách quan là do, mưa lũ làm sạt hàng rào, không phải do buông lỏng quản lý”. Ông Tùng cho biết: “Trong trường hợp để xảy ra thiệt hại lớn, chủ trại có thể bị xử lý hành chính; có hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo luật định”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem