Vụ nhà vệ sinh bạc tỷ: Phát hiện sai phạm sẽ xử nghiêm

Thứ năm, ngày 13/06/2013 18:25 PM (GMT+7)
Dân Việt - Không phủ nhận rằng là chủ đầu tư, nên việc để xảy ra sai sót thì Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm chính.
Bình luận 0

Thế nhưng để triển khai thi công, còn có sự phê duyệt và giám sát của các cấp ngành chức năng khác của tỉnh, ông Đỗ Văn Phu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi tâm sự.

Chiều ngày 13.6, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo về vụ việc hàng loạt nhà vệ sinh được xây bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, do sở này làm chủ đầu tư có vốn đầu tư cao gấp nhiều lần so với thực tế. Theo tài liệu mà sở GD-ĐT tỉnh cung cấp, thì từ năm 2010-2013, đã có 24 công trình được đầu tư.

img
Lãnh đạo sở GD-ĐT tỉnh đang trả lời câu hỏi của phóng viên

Trong đó có 4 công trình đã được phê duyệt quyết toán, 13 công trình đang làm thủ tục quyết toán, 4 công trình đang triển khai xây dựng và 3 công trình đã được phê duyệt, nhưng chưa bố trí vốn nên chưa thi công.

Cũng như nhiều lần trước đó, ông Phu bày tỏ: Do ban đầu cán bộ lãnh đạo một số trường được thụ hưởng cung cấp thông tin không đúng, dẫn đến các báo đưa tin chưa thật chính xác.

Chứ thật sự số tiền đầu tư để xây dựng nhà vệ sinh không lên đến 500-700 triệu đồng/công trình như báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên dù thế nào đi chăng nữa, thì với số tiền đầu tư từ 240-300 triệu đồng/công trình cũng là khá cao so với thực tế. Mà nguyên nhân là do đại diện chủ đầu tư là BQL của sở quá cứng nhắc khi áp dụng mô hình mẫu của Bộ GD-ĐT.

img
Nhà thơ Thanh Thảo (ngồi giữa) đang phát biểu ý kiến

Dẫn đến nhiều hạng mục, chi tiết của công trình trở nên tốn kém vô lý.

Trả lời câu hỏi của Báo Dân Việt về việc: Có hay không một số trường đã có nhà vệ sinh rồi, nhưng sở vẫn tiếp tục cho xây thêm, dẫn đến tình trạng dư thừa nhà vệ sinh.

Ông Phu khẳng định: Qua thu thập và kiểm tra, trước khi sở triển khai xây nhà vệ sinh theo nguồn vốn của chương trình này, các trường đều chưa có, hoặc đã có nhưng hư hỏng, không sử dụng được.

Và lãnh đạo các trường cũng đã có văn bản yêu cầu xây dựng; đồng thời kí cam kết. Mặt khác trước khi triển khai, sở cũng đã nhiều lần tiến hành khảo sát thực tế nhu cầu của các trường. Vì vậy hoàn toàn không có việc sở ép trường phải nhận, hay vẫn cho xây thêm khi trường đã có nhà vệ sinh rồi.

Tại cuộc họp báo, Nhà thơ Thanh Thảo kiến nghị: Cần phải làm rõ việc áp giá xây dựng nhà vệ sinh là từ đâu, dẫn đến giá cao và bất hợp lý so với thực tế như vậy.

Và trách nhiệm của các đơn vị liên quan như thế nào. Bởi lẻ tuy là chủ đầu tư, thế nhưng sở GD-ĐT không phải quyết định tất cả toàn bộ các khâu của công trình, mà có sự phê duyệt và theo dõi từ các cấp ngành khác của tỉnh, như Sở KH-ĐT, Xây dựng, Tài chính....

Cùng với nhận khuyết điểm, ông Phu cam kết: Sở tiếp tục kiểm tra lại các công trình nhà vệ sinh đã xây dựng, nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh, tuyệt đối không bao che và dung túng. Với những công trình đang chuẩn bị triển khai, sở sẽ điều chỉnh lại những chi tiết, hạng mục cho phù hợp. Tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm đáng tiếc như trong thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem