Vụ sập nhà 5 tầng và chuyện thoát hiểm giờ mới kể

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 10:25 AM (GMT+7)
Vừa vào tới phòng thì cả toà nhà kia thúc mạnh vào tường nhà tôi. Áp lực mạnh hất tung tôi ra phía sau, va đập lung tung. Lúc đó tôi chẳng kịp nghĩ gì, vội đứng dậy lao vào bế bà xuống...
Bình luận 0

Như đã đưa tin, chiều 31.3, một vụ sập nhà hy hữu đã xảy ra trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ngôi nhà 5 tầng đầu ngõ 49 bất ngờ đổ sập, đè một góc Siêu thị máy tính Đăng Khoa ở tầng 1 khu tập thể số 51 nằm phía đối diện, đồng thời “húc” đổ nhiều căn hộ của nhà tập thể này.

img
Bác Hữu (áo xanh) chưa hết bàng hoàng nhớ lại vụ sập nhà

May mắn chứng kiến sự việc, nhiều nhân chứng làm việc gần hiện trường và chính những người dân sống trong khu tập thể “nạn nhân” trên bàng hoàng nhớ lại khoảnh khắc ngôi nhà đổ sập xuống phía dưới.

Chị Thu Hương, nhân viên công ty xây dựng trên phố Huỳnh Thúc Kháng, cách vị trí ngôi nhà đổ gần 500m, kể: “Công ty em đang làm việc thì nhà rung lắc vài giây. Tưởng có động đất, cả công ty nháo nhào chạy cầu thang bộ xuống đường. Một lúc sau, có người báo là ngôi nhà 5 tầng kia sập, chúng em mới dám quay lên làm việc tiếp.”

img
Gia đình bác Hữu và toàn bộ tài sản còn lại sau vụ sập nhà.

Vụ sập nhà đã đè nát một góc siêu thị máy tính Đăng Khoa. Tuy nhiên, chịu ảnh hưởng nhiều hơn chính là các hộ dân sống trong khu tập thể Công ty trắc địa - bản đồ (số 51 Huỳnh Thúc Kháng). Ngôi nhà 5 tầng trước khi “hạ cánh” xuống đất đã thúc mạnh vào tường của các căn hộ trong khu nhà này. Tại hiện trường, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều mảng tường bị “đục” thủng. Một số “chuồng cọp” bị kéo đổ xuống phía dưới.

Chưa hết bàng hoàng, anh Đỗ Văn Hậu (phòng 301) cho biết, nhà anh có 2 vợ chồng và đứa con 2 tuổi sống tại đây. Khi xảy ra sự việc chỉ có vợ và con anh ở nhà.

“Vợ tôi kể lại, lúc đó cô ấy đang cho con ăn thì nghe thấy tiếng ồn ào bên ngoài, tưởng nhà hàng Pizza kia khai trương. Ngó ra ngoài, thấy mọi người gọi phía dưới, bảo chạy ra ngoài, vợ tôi vội vàng ôm con chạy xuống sân tập thể, vừa lúc toà nhà 5 tầng đổ sập. May mắn thoát chết, chúng tôi không kịp mang theo tài sản gì cả.”

img
Để được lên lấy ít đồ đạc thiết yếu như thế này, các hộ dân phải viết đơn xin, cam kết chịu mọi trách nhiệm nếu xảy ra chuyện gì.

Chịu thiệt hại nặng nhất trong số các hộ tại tập thể số 51 Huỳnh Thúc Kháng là gia đình bác Phạm Thị Hữu. 7 người trong gia đình bác Hữu chung sống tại căn hộ số 401.

“Nghe thấy tiếng mọi người phía dưới gọi, tôi ngó ra nhưng không nghe rõ, tưởng là có vụ chập điện nên lại đi vào. Vẫn thấy tiếng í ới, ồn ào, tôi ngó ra lần nữa thì mọi người vẫy tay bảo chạy đi. Lúc này tôi mới hình dung ra sự việc, vội vàng chạy xuống dưới” - bác Hữu nhớ lại.

“Tôi gọi thằng con trai lên bế bà nội xuống. Nó vừa lên đến nơi thì toà nhà bên kia đổ sập sang, làm nó bị thương khắp người.”

Anh Đoàn Đức Hùng, con trai bác Hữu, kể lại câu chuyện như… phim hành động Mỹ: “Tôi chạy lên để đưa bà xuống, vừa vào tới phòng thì cả toà nhà kia thúc mạnh vào tường nhà tôi. Áp lực mạnh hất tung tôi ra phía sau, va đập lung tung. Lúc đó tôi chẳng kịp nghĩ gì, vội đứng dậy lao vào bế bà xuống.”

img
Công tác giải toả hiện trường vẫn đang được tiếp tục

Gia đình anh và các hộ gia đình khác bị ảnh hưởng của vụ sập nhà phải viết bản cam đoan mới được phép lên phòng để lấy vài thứ vật dụng thiết yếu.

Ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, đánh giá ban đầu cho thấy có khoảng 18 căn phòng ở khu tập thể số 51 bị ảnh hưởng. Để đảm bảo an toàn cho người dân sống trong tập thể này, quận đã chỉ đạo di tản toàn bộ hộ dân ra khỏi toà nhà.

Theo ông Trung, báo cáo ban đầu của siêu thị máy tính thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng. Còn những hộ dân sống trong khu tập thể 51 chưa tính được. Để giải quyết căn nhà 47 và khu tập thể 51, quận Đống Đa đã đề nghị các sở ngành cùng vào cuộc.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, vụ việc đã được Sở báo cáo nhanh lên Bộ Xây dựng và UBND thành phố. Trách nhiệm của Sở sẽ phối hợp với quận phương án giải quyết, còn nguyên nhân sẽ để cơ quan công an vào điều tra.

Theo Dân trí
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem