Vụ tàu Vinalines Queen: Tổn thất quá lớn cho ngành bảo hiểm!

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 07:17 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Bảo hiểm là ngành nghề kinh doanh rủi ro nhưng quy mô tổn thất lần này quá lớn, là một trong những tổn thất lớn nhất đối với ngành hàng hải và bảo hiểm hàng hải Việt Nam”.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC), đơn vị bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân dự chủ tàu (P&I) cho tàu Vinalines Queen cho biết như vậy.

ABIC đón nhận thông tin về sự cố tàu Vinalines Queen đến thời điểm này như thế nào thưa ông?

- Theo đánh giá của Vinalines và các chuyên gia hàng hải Việt Nam thì tàu Vinalines Queen là một trong những tàu thuộc đội tàu trẻ của Vinalines, được trang bị các thiết bị hàng hải hiện đại nhất, có trọng tải lớn hàng đầu Việt Nam, đội ngũ thuyền viên của Vinalines Queen thuộc diện ưu tú. Vì thế, sự cố xảy này với chúng tôi cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực hàng hải là rất bất ngờ.

img
Ông Nguyễn Văn Minh

Sau khi biết được thông tin về sự cố, ABIC đã làm gì thưa ông?

- Ngay trong sáng 25.12.2011, khi có thông tin tàu bị nghiêng và mất liên lạc, chủ tàu đã thông tin cho chúng tôi về sự cố; bộ phận nghiệp vụ của chúng tôi đã phối hợp với chủ tàu và Hội Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu thống nhất, đưa ra nhiều phương án để liên lạc với tàu.

Chủ tàu cũng nhanh chóng báo cáo và liên hệ với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (MRCC Việt Nam), liên hệ với các tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại Philippines, Đài Loan, Nhật Bản nhờ giúp đỡ.

Nhiều biện pháp đã được thực hiện ngay và cùng lúc như: MRCC Đài Loan điều động tàu cứu hộ ra vị trí có thông tin cuối cùng của tàu, chủ tàu chủ động thuê máy bay trực thăng từ Phillipines để tìm kiếm dấu tích tàu, Nhật Bản đã điều động máy bay cứu hộ để tìm kiếm, chủ tàu liên hệ với tổ chức cung cấp dịch vụ ảnh vệ tinh...

Ngay từ những ngày đầu của sự cố, ABIC cũng đã cử các đại diện tham gia cùng các đoàn công tác của chủ tàu tổ chức tới thăm hỏi, động viên các gia đình thuyền viên. Chúng tôi cũng đã nhanh chóng thành lập tổ xử lý sự cố tàu Vinalines Queen nhằm phối hợp với chủ tàu, các bên liên quan để giải quyết và khắc phục sự cố.

Với trách nhiệm của Nhà bảo hiểm tàu Vinalines Queen, chúng tôi đã phối hợp với Hội bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu thanh toán trực tiếp các khoản chi phí tìm kiếm, cứu hộ bằng máy bay tại Philippines, ngoài ra chúng tôi cũng đã thực hiện tạm ứng bồi thường 100 triệu đồng/thuyền viên, cho tổng số 22 thuyền viên là 2,2 tỷ đồng. Chúng tôi cũng cam kết sẽ đáp ứng một cách tối đa và nhanh nhất trong phần trách nhiệm của mình nhằm giảm bớt gánh nặng, áp lực về tài chính cho chủ tàu.

ABIC bảo hiểm cho tàu Vinalines Queen ở những hạng mục nào?

- Tàu Vinalines Queen được bảo hiểm tại ABIC với hai loại hình bảo hiểm là: Bảo hiểm thân tàu định hạn (hulls) với số tiền tham gia bảo hiểm là 27 triệu USD và Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu; trong đó mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thuyền viên trên tàu là 15.000 USD (không bao gồm chi phí y tế, hồi hương....)

Mức thu bảo hiểm đối với hợp đồng này thế nào thưa ông?

- Đây là các thông tin kỹ thuật. Về bảo hiểm thân tàu, chúng tôi tính phí bảo hiểm trên cơ sở số tiền tham gia bảo hiểm; còn về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu thì chúng tôi căn cứ vào mức phí bảo hiểm cơ bản của Hội bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu. Kể từ năm 2009, khi tham gia bảo hiểm đến nay, Vinalines thực hiện việc thanh toán phí bảo hiểm đầy đủ theo thỏa thuận giữa hai bên.

Đối với dịch vụ bảo hiểm này thì chúng tôi đã thực hiện đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho chúng tôi trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Tuy nhiên, là nhà bảo hiểm gốc, chúng tôi chịu trách nhiệm trước người được bảo hiểm.

Khi quyết định bán bảo hiểm, ABIC căn cứ vào các tiêu chí nào? Ông có tính đến những tình huống thế này không?

- Trong kinh doanh rủi ro, không có gì là không thể. Căn cứ vào tình trạng thực tế của tàu, trình độ người quản lý, điều hành tàu, độ tuổi của tàu, đội ngũ thuyền viên, tuyến hàng hải của tàu... chúng tôi sẽ đưa ra quyết định nhận bảo hiểm hay không. Mức độ rủi ro càng cao thì phí bảo hiểm càng cao.

Trong trường hợp này Vinalines đã cho doanh nghiệp nước ngoài thuê tàu. Vậy ABIC có phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm?

- Việc cho thuê tàu là thông lệ hàng hải quốc tế và hoàn toàn được phép theo quy định của pháp luật; con tàu được phép cho thuê với nhiều hình thức. Trong trường hợp này, đối tượng bảo hiểm là con tàu, người thụ hưởng là chủ tàu.

Vì vậy, chúng tôi chỉ quan tâm đến các điều kiện và các quy định, quy tắc hàng hải mà chủ tàu và thuyền viên phải tuân thủ. Còn đối với hợp đồng cho thuê tàu, quyền và nghĩa vụ giữa chủ và người thuê tàu sẽ được quy định rất rõ, nhưng chúng tôi không được biết về những điều khoản đó.

Trong hợp đồng bảo hiểm có quy định vấn đề tàu được phép chở quặng nikken hay không? Vì theo nhiều chuyên gia, quặng nikken là một hàng hoá nguy hiểm với tàu biển.

- Đây là vấn đề rất chuyên môn. Tàu Vinalines Queen là tàu hiện đại, được chở tất cả các loại hàng trong đó có quặng Nikken. Về việc tàu chở quặng nikken có đảm bảo quy định, có đảm bảo độ ẩm hay không chúng tôi cũng sẽ xem xét.

Về nguyên tắc, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các quy định về vận tải hàng hải Việt Nam và vận tải hàng hải quốc tế. Với những vụ việc lớn như thế này, chúng tôi phải thuê công ty độc lập có uy tín để điều tra, đánh giá và phân bổ tổn thất để đảm bảo độ chính xác và khách quan.

Nếu xác định vị trí con tàu đắm, ABIC có ý định trục vớt hay không?

- Chúng tôi phải phối hợp với Vinalines để xác định khả năng trục vớt có khả thi hay không. Nếu khả thi thì sẽ trục vớt. Tuy nhiên, theo chủ quan của tôi, nếu trục vớt ở độ sâu 5.000 m thì rất khó khăn cả về kỹ thuật và kinh phí.

Trong trường hợp phía đơn vị nước ngoài thuê tàu của Vinalines thực hiện sai các quy định hàng hải thì ABIC có phải đền bảo hiểm hay không? Vì dù là thiệt hại của Vinalines hay ABIC thì cũng có một phần lớn của ngân sách Nhà nước?

- Ai sai và sai như thế nào phải xem xét, đánh giá cụ thể, chưa thế nói khái quát ngay được. Nếu sai ở cấp độ này, nhà bảo hiểm vẫn phải đền, nhưng sai ở một cấp độ khác nhà bảo hiểm vẫn có thể từ chối bảo hiểm. Vì thế, chúng tôi chưa thể nói được gì cả.

Ông có đề nghị gì trong vụ việc này?

- Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Vinalines, nhưng chúng tôi vẫn đang đợi văn bản chính thức từ phía Vinalines thông báo về tình trạng con tàu hiện nay. Tất nhiên, Vinalines sẽ phải chờ quyết định của các cơ quan chức năng sau khi việc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn kết thúc.

Cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem