Vừa nhậm chức, tân "trùm" IMF đối mặt án điều tra

Thứ bảy, ngày 09/07/2011 14:19 PM (GMT+7)
Đây là cuộc điều tra đầu tiên nhắm vào tân tổng giám đốc IMF vừa mới nhậm chức vào thứ ba 5.7. IMF đang cố gắng phục hồi sau vụ scandal tình dục của cựu tổng giám đốc Dominique Strauss-Kahn.
Bình luận 0
img
Bà Christine Lagarde tại cuộc họp báo ngày 5.7 trong vai trò tân tổng giám đốc IMF

Sau cuộc họp sáng 8.7, Tòa án Pháp đã đưa ra quyết định tạm hoãn cuộc điều tra pháp lý nhắm vào tân tổng giám đốc quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde.

Tòa án Pháp đang xem xét tính xác thực của thông tin nghi ngờ rằng bà Lagarde đã lạm dụng quyền lực. Đề nghị điều tra xuất phát từ yêu cầu của các nhà lập pháp thuộc đảng Xã hội

Bà Lagarde, từng là Bộ trưởng tài chính Pháp trước khi nhận chức vụ lãnh đạo IMF, trong tuần qua đã lên tiếng phủ nhận hành vi sai trái trong việc phê duyệt khoản thanh toán 285 triệu euro cho một người bạn doanh nhân của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, để giải quyết ổn thỏa vụ tranh chấp với ngân hàng nhà nước.

Hệ thống pháp lý cồng kềnh của Pháp có thể kéo dài cuộc điều tra đến nhiều năm và làm ảnh hưởng đến công việc của bà Lagarde. Mặt khác, cuộc điều tra có thể mất vài tháng vì lý do tòa án phải tìm được công tố viên. Người trước đó khởi xướng đề nghị điều tra là ông Jean-Louis Nadal, nay đã nghỉ hưu.

Tuy vậy, với vai trò từng là một cựu luật sư nổi tiếng và chủ tịch công ty luật Baker & McKenzie ở Mỹ, bà Lagarde vẫn rất tự tin. Trong tuần này, bà đã phát biểu với kênh truyền hình France 24 rằng "cho dù tòa án quyết định theo đuổi cuộc điều tra hay không, tôi vẫn không hề có chút lo ngại nào".

Tại cuộc họp báo đầu tiên của mình với tư cách là người đứng đầu IMF vào hôm thứ tư 6.7 vừa qua, bà đã nhiều lần nói rằng cáo buộc bà lạm dụng quyền lực là không có cơ sở và có “động cơ chính trị”.

Theo SGTT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem