Vùng chiêm trũng dân làm giàu nhờ nuôi ba ba gai, trồng rau cần

Đức Thịnh Thứ bảy, ngày 11/04/2020 05:15 AM (GMT+7)
Các hoạt động dịch vụ, tư vấn, nhất là hỗ trợ vốn của Hội Nông dân huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đã giúp nhiều hộ nông dân giảm nghèo bền vững, phát triển các mô hình sản xuất làm giàu như nuôi ba ba gai, trồng rau cần...
Bình luận 0

Năm 2019, các cấp Hội ND huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát các nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền vận động hội viên thi đua thực hiện hiệu quả các phong trào nông dân. Đáng chú ý, các cấp Hội ND trong huyện đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên làm giàu, giảm nghèo bền vững...

img

 Một nông dân ở xã Khai Thái đầu tư nuôi ba ba gai hiệu quả.  (ảnh Đ.T)

Chủ tịch Hội ND huyện Phú Xuyên Phạm Huy Hùng cho biết: Để hỗ trợ hội viên về vốn, Hội đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đạt kết quả.

Hiện, tổng nguồn vốn dư nợ Quỹ HTND cho vay tại huyện là hơn 40 tỷ đồng cho 2.139 hộ gia đình hội viên, nông dân vay vốn. Trong đó, nguồn vốn Quỹ HTND thành phố ủy thác là  gần 35 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ HTND, đã giúp các hộ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như: Mô hình trồng rau cần an toàn, nuôi ba ba gai ở xã Khai Thái; mô hình trồng măng tây xanh ở Hồng Thái, sản xuất giá thể mạ khay ở xã Đại Thắng...

Với mô hình trồng rau cần chuyên canh; nuôi loài ba ba gai đặc sản, không ít hộ nông dân xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đã vươn lên khá giả.

Hội cũng chú trọng các hoạt động chuyển giao KHKT cho nông dân. Trong năm 2019, Hội ND huyện Phú Xuyên phối hợp mở 10 lớp tập huấn trồng rau sạch và chăm sóc bảo vệ phòng trừ sâu bệnh; tập huấn về an toàn lao động, nuôi trồng thủy sản cho hàng nghìn hội viên. Bên cạnh đó, Hội còn cung ứng vật tư được 425 tấn phân bón các loại phục vụ cho sản xuất.

Ngoài ra, hoạt động tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên cũng được Hội ND huyện quan tâm thực hiện. Trong năm, hội đã trực tiếp và phối hợp mở 21 lớp học nghề cho hơn 700 hội viên.

Đặc biệt, Hội còn đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Theo Chủ tịch Hội ND huyện Phú Xuyên: Đây được coi là phong trào cốt lõi của Hội ND các cấp, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ hội viên nông dân. Hàng năm có trên 75% số hộ hội viên nông dân đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp. Kết quả bình xét, trên 70% số hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Riêng trong năm 2019, toàn huyện có 10.785 hộ sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp; trong đó, cấp T.Ư có 19 hộ, cấp thành phố có 1.150 hộ và cấp huyện có 606 hộ. Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng được nâng cao, đã xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục lao động. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn May (ở xã Phú Túc), với mô hình kinh doanh mây tre đan xuất khẩu, hộ bà Nguyễn Thị Hài (ở xã Khai Thái) với mô hình trang trại…

Trong phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM, phát huy vai trò chủ thể của nông dân, hội viên nông dân ở các xã đã đóng góp trên 680 triệu đồng và trên 1.300 ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn, cứng hóa kênh mương nội đồng, tu sửa đường điện.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem