Vườn bưởi da xanh của tỷ phú 9X Đồng Nai, nhìn đâu cũng thấy trái

Thứ tư, ngày 11/03/2020 13:12 PM (GMT+7)
Sinh năm 1990, xuất thân từ gia đình thuần nông, nhưng với sự cần cù, chịu khó học hỏi, anh Lê Diên Bảo (ngụ ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đang là ông chủ của 6,5ha bưởi được chăm sóc 95% theo hướng hữu cơ.
Bình luận 0

Anh Lê Diên Bảo cho biết, Tết năm nay, anh sẽ có khoảng 1,5 hécta bưởi cho trái vụ Tết. Để cây và trái tươi tốt, dưới các gốc cây, anh Bảo dùng tro than, phân chuồng để thay thế phân hóa học.

Quá trình chăm sóc cây bưởi, thành phần chính mà anh Bảo sử dụng là các loại men vi sinh, phân hữu cơ để bảo đảm chất lượng cho đất để trái  bưởi sinh trưởng tốt, an toàn.

img

Anh Lê Diên Bảo đổ tro than lên đất thay thế phân hóa học chăm bón cho vườn bưởi của mình. Ảnh: N.Liên

Anh Lê Diên Bảo có một sự thích thú đặc biệt với công việc nhà nông. Với bản chất chịu khó học hỏi của mình, anh Bảo đã trang bị được kho kiến thức khá phong phú về các loại sâu bệnh có hại cho cây bưởi, đặc điểm của từng loại và phân tích trơn tru những tác hại cũng như cách xử lý.

Anh Bảo cho biết, làm nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ không khó và không tốn chi phí bằng sử dụng các loại thuốc hóa học, nhưng đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức. Lâu nay nhiều người trồng bưởi vẫn thường cho rằng sử dụng các loại thuốc hóa học, chất kích thích cây mang lại lợi nhuận cao hơn.

Nnhưng thực tế, làm nông nghiệp hữu cơ mới thật sự tốt về lâu dài vì đất được nuôi dưỡng, không bị hóa chất làm bạc màu, cây có tuổi thọ lâu hơn.

Trong khi đó, đối với cây bưởi, cây càng lâu năm thì càng cho trái ngon ngọt và có giá trị kinh tế cao hơn. Quan điểm của anh Bảo là không có công việc nào nhẹ nhàng, không cần đầu tư mà cho kết quả tốt. Do đó, muốn vườn bưởi có năng suất thì người chủ vườn phải bỏ công sức, thời gian và tâm huyết để học hỏi, nghiên cứu những đặc tính về các loại cây, giống, sâu bệnh... để có hướng xử lý kịp thời.

Nhờ sự cần cù, chịu khó và niềm đam mê học hỏi, vườn bưởi da xanh của gia đình anh mang lại giá trị kinh tế cao. Anh Bảo luôn ý thức tự học hỏi, tích lũy kiến thức và vốn để đầu tư mua thêm đất, tăng diện tích trồng bưởi ban đầu từ 4 hécta lên 6,5 hécta trong những năm gần đây.

Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, vườn bưởi da xanh của anh cho lợi nhuận hơn 4 tỷ đồng. Anh Bảo cũng là thành viên của Câu lạc bộ Hữu cơ vừa được các nông dân thành lập tại xã Bình Lợi.      

Ngọc Liên (Báo Đồng Nai)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem