Vuốt mặt tử thần cứu ngư dân trên biển

Thứ ba, ngày 09/11/2010 09:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong đêm 2-11, 7 ngư dân xã Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã may mắn thoát khỏi tử thần nhờ lòng dũng cảm của các chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi.
Bình luận 0
img
Các ngư dân thoát nạn nhờ Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cứu.

Vuốt mặt tử thần

Sáng 2 -11, khi đang neo đậu tránh bão tại cảng Lý Sơn, thấy trời có vẻ yên, các ngư dân trên tàu QNG 1013 TS của ông Phạm Chí Tâm, quê xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) quyết định chạy vào bờ.

"Không có anh em biên phòng ứng cứu, chúng tôi hổng biết sống chết ra sao. Bởi rạng sáng, biển động sẽ tăng dần, cường độ gió giật cấp 7 cấp 8" - Ngư dân Nguyễn Văn Ngọc (55 tuổi)

Đội quân 7 ngư dân trên tàu ông Tâm đều thuộc dạng thiện chiến. Người ít nhất cũng đã vài năm đi câu mực khơi ở quần đảo Trường Sa. Riêng ông Tâm có thâm niên hơn 15 năm. Sóng gió đối với các ngư dân hầu như ai cũng đã thấm. Con tàu công suất 45 CV mới hạ thủy đi biển chuyến đầu tiên. Chiếc tàu được trang bị máy loại xịn nên các ngư dân có phần yên tâm.

Vào đến gần khu vực Dung Quất, đột nhiên con tàu lồng lên như người bị sặc nước rồi im bặt. Ngư dân Phan Thanh Sơn lao xuống hầm tàu “bắt bệnh” con tàu và gọi với lên: 3 lốc chết lịm, hổng còn lốc nào nổ thử một tiếng.

Rút dây dầu, các ngư dân đẩy bơm tay, nhưng chiếc máy vẫn tắt ngấm. Sóng nổi lên dữ dội, gió đẩy con tàu chết máy đi phăng phăng ra hướng đông nam với tốc độ 4 hải lý/giờ. Các ngư dân ước tính, tới đêm mà không có người kéo, con tàu chắc trôi ra ngoài khơi luôn.

Trên tàu các ngư dân dùng toàn bộ điện thoại di động để liên lạc thay cho Icom. Các ngư dân tạm yên tâm, khi trong đất liền cử tàu công suất lớn của ông Nho cùng xã ra trợ giúp. Thế nhưng, con tàu này không thể vượt ra khỏi cửa Sa Cần, do sóng biển quá lớn. “Gọi biên phòng đi, không tàu nào ra cứu nổi, ra cửa là chìm!” – nghe thông tin này, các ngư dân bắt đầu bồn chồn.

Trở về bình an

Thiếu tá Huỳnh Công Minh - Hải đội trưởng Hải đội 2 nhớ lại: Đang định tắm rửa để đi công tác thì chuông điện thoại bất chợt đổ và anh em báo tin: Lên đường ngay, có tàu cá đang trôi ra ngoài khơi. Phải cập mạn kéo vô thiệt sớm. Nếu để đêm sẽ vô cùng khó khăn.

Vậy là hụ còi, ra khơi. Ngoài biển, 7 ngư dân lão luyện sóng gió nhưng đều say sóng la liệt. Sóng biển cao như ngôi nhà phủ lên cabin, ập xuống ướt sũng trong khoang.

Một chiếc dù được ném xuống để ghìm bớt tốc độ trôi của thuyền. Nhưng cũng chỉ được một lúc. Con sóng lớn bất thần nhấc con thuyền đẩy lên tận đỉnh sóng rồi dập xuống. Chiếc dù bị kéo đứt tung, sóng biển cuốn đi thật nhanh như miệng con thú dữ ngoạm lấy miếng mồi.

Trong tình thế khó khăn, nguy hiểm, các ngư dân trên thuyền vội vã lấy lưới, phao, canh dồn thành một cục, buộc dây thả xuống trước mũi để thay cho chiếc dù. Con thuyền đỡ nhảy chồm chồm như con ngựa bất kham.

Dù thuyền chết máy, nhưng chiếc tàu Hải đội phải đuổi theo mục tiêu di động, liên tục thay đổi tọa độ. Chiếc tàu do Thiếu tá Nguyễn Xướng - một thủy thủ già dặn cầm lái, đưa chiếc tàu như con kình ngư lướt đi dưới chân những đụn sóng cao ngất để rút ngắn thời gian hành trình. Cuối cùng, chiếc tàu cũng cập mạn được thuyền bị nạn.

Hành trình trở vào bờ không đơn giản, bởi cửa biển bị sóng vây chặt. Khi vào cửa Sa Kỳ, chiếc thuyền bị sóng đánh, mũi thuyền bất chợt xoay một góc gần 45 độ, con thuyền muốn lật úp, nhưng may mắn lấy lại quân bình sau vài cú chao đảo. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem