Wushu Việt Nam: Thiếu quân, thừa quyết tâm

Thứ ba, ngày 08/11/2011 10:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 7 chiếc HCV rực rỡ ở SEA Games 25, wushu Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng, nhất là ở nội dung taolu nhưng niềm tin về những tấm huy chương tại SEA Games 26 vẫn không suy giảm.
Bình luận 0

Lại chuyện trọng tài

Giống như nhiều bộ môn khác, năm nay wushu cũng đối diện với nhiều khó khăn ở SEA Games 26. Trước hết là về vấn đề trọng tài, việc Indonesia mời tới 10 trọng tài trung gian của Trung Quốc 5 trọng tài taolu (biểu diễn), 5 trọng tài sanshou - (đối kháng) chắc chắn sẽ khiến cho cán cân điểm số thiên về phía các VĐV nước chủ nhà, nhất là ở nội dung taolu vốn hay chấm điểm theo cảm tính của trọng tài.

img
Á quân ASIAD 16 Nguyễn Thị Bích đã được ép cân để thi đấu hạng 48kg ở SEA Games này.

Ở nội dung sanshou, biết VN mạnh ở hạng cân 52kg nữ với nhà Á quân ASIAD 16 Nguyễn Thị Bích, chủ nhà đã cắt hạng cân này, dù vẫn tổ chức các hạng cân 48kg, 56kg và 60kg của nữ.

Nước chủ nhà cũng hạn chế khả năng tranh chấp huy chương của các nước, nhất là VN vốn mạnh nhất khu vực, bằng cách ở nội dung taolu đưa ra quy định: Mỗi đoàn chỉ được đăng ký tối đa 4 VĐV nữ và 5 VĐV nam; mỗi VĐV không được đăng ký thi đấu quá 2 nội dung (trong đó có cả đối luyện).

Ngoài ra, nhiều bài biểu diễn của các bộ binh khí cũng bị kết hợp với nhau, khiến cho khả năng lấy vàng của wushu taolu VN bị ảnh hưởng.

Ở nội dung sanshou, các đoàn cũng chỉ được dự 2/3 hạng cân của nữ, 4/5 hạng cân của nam. Bên cạnh những khó khăn khách quan, năm nay wushu VN cũng đối diện với nỗi lo về lực lượng khi vắng mặt 2 "kiều nữ” Trà My và Thùy Linh do chấn thương.

Trưởng bộ môn wushu (Tổng cục TDTT) Lê Minh Hà nhận định, tình hình không có gì đáng ngại, nhất là sau Giải vô địch thế giới vừa qua, lực lượng của VN tuy trẻ nhưng đã có màn biểu diễn khá ấn tượng, nhất là nội dung taolu. Còn về sanshou, wushu VN đã giấu lực lượng dự SEA Games, không tham gia Giải vô địch thế giới mà chuyên tâm tập huấn đặc biệt 40 ngày tại Vũ Hán (Trung Quốc) và sát ngày lên đường mới về nước.

Ép cân chờ vàng

Chỉ tiêu 4 HCV của wushu VN được chia đều cho 2 phân đội: Taolu 2 và sanshou cũng 2. Taolu với sự trở lại của Quốc Khánh, là hy vọng lớn cho nội dung nam quyền bởi ở SEA Games trước, Khánh đã vô địch nội dung này.

Võ sĩ trẻ Nguyễn Thanh Tùng cũng là một niềm hy vọng lớn vì vừa đoạt ngôi vô địch thế giới nội dung thái cực quyền. Ngoài ra ở Giải vô địch thế giới vừa qua, wushu taolu VN cũng đoạt được 1 HCB, 1 HCĐ nội dung đối luyện nên đây cũng là nội dung có hy vọng.

Về tương quan lực lượng, hiện chỉ có Thái Lan vẫn đang là ẩn số, còn các đối thủ khác không quá đáng ngại đối với các VĐV VN.

Tại SEA Games 25, sanshou VN giành tới 5/7 HCV của wushu nên năm nay đây vẫn là nội dung được đặt nhiều hy vọng. Ở các nội dung thi đấu của nữ, để "tương kế tựu kế" với nước chủ nhà, nên dù bị gạt mất hạng cân 52kg nhưng Nguyễn Thị Bích vẫn sẽ xuất hiện và thi đấu ở hạng 48kg.

Ngay từ đầu năm, Bích đã ép cân để chuyển hạng cân thi đấu và bản lĩnh của nhà Á quân ASIAD đang được chờ đợi tại SEA Games này.

Ngoài ra sanshou VN cũng còn rất nhiều gương mặt sáng giá, có thể hoàn thành trọng trách tại SEA Games này như Á quân ASIAD 16 Phan Văn Hậu (56kg nam), Tân Thị Ly (HCV SEA Games 25, 56kg nữ), Nguyễn Minh Thông (HCV SEA Games 25, HCĐ ASIAD 16, 60kg nam) và Trần Văn Kiên (HCV SEA Games 25, 52kg nam), Lê Văn Thế (từng đoạt HCB Giải trẻ thế giới)...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem