Xăng dầu không đến tay nông dân: Nhiều đại lý găm hàng

Thứ năm, ngày 24/02/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 23.2, tại Sở Công Thương Đăk Lăk đã diễn ra cuộc họp giữa các doanh nghiệp (DN) đầu mối cung ứng xăng dầu và các đại lý bán lẻ về việc một số lượng lớn dầu diesel đang nằm ở đâu để nông dân phải đỏ mắt tìm mua dầu.
Bình luận 0

Chủ đại lý làm thinh

Ông Nguyễn Huynh - Giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết: "Công ty chúng tôi chiếm khoảng 60% thị phần xăng dầu tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng. Hiện chúng tôi vẫn cung ứng đủ hàng cho các đại lý theo hợp đồng đã ký, thậm chí tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, dự báo nhu cầu dầu diesel ở khu vực nam Tây Nguyên thực tế chỉ tăng khoảng 20%, vậy làm sao mà thiếu được?".

img
Mua bán xăng dầu trên kênh Sậy Nếu, TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, đầu mối tham gia cung ứng xăng dầu ở khắp Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng tự tin khẳng định: "Đúng là tình hình nhập khẩu xăng dầu hiện nay gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn nhập đủ số lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương. Nhờ vậy, lượng xăng dầu cung ứng cho các đại lý ở Tây Nguyên vẫn đảm bảo theo các hợp đồng đã ký".

Trước đó, các đại lý xăng dầu đổ lỗi cho các công ty không cung ứng đủ hàng. Nhưng trước cuộc họp 3 mặt một lời và lập luận chắc như đinh đóng cột của các DN đầu mối, hầu hết các đại lý bán lẻ đều ... im lặng!

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đăk Lăk nhận định: "Nhìn chung các DN đầu mối đã cung ứng đủ hàng theo hợp đồng, người nông dân cũng không thể tích trữ xăng dầu với số lượng lớn được. Như vậy nhiều khả năng là các đại lý bán lẻ đã đẩy nhu cầu lên cao để gom hàng, chờ giá tăng mới bán, mà đại lý thì có hàng trăm. Sở Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý thật nghiêm".

Đổ lỗi cho hoa hồng thấp

Cũng trong ngày 23.2, Sở Công Thương An Giang đã tổ chức cuộc họp khẩn với các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để bàn biện pháp bình ổn thị trường xăng dầu. Đại diện các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và đại lý bán lẻ đều cho rằng, sở dĩ họ không thiết tha với việc kinh doanh xăng dầu là do bán không có lời, thậm chí bán càng nhiều càng... lỗ.

Theo đó, ngoại trừ Công ty Xăng dầu An Giang đảm bảo mức hoa hồng 230 đồng/lít xăng cho tổng đại lý và 170 đồng/lít cho đại lý bán lẻ, các đơn vị khác đều giảm hoa hồng xuống còn 50 đồng/lít, thậm chí là không có hoa hồng.

Đại diện Công ty TNHH TM-DV Mỹ Hòa (thành phố Long Xuyên), tổng đại lý của Saigon Petro, phân tích: "Hoa hồng 50 đồng/lít nhưng chi phí vận chuyển từ cảng Cát Lái (TP.HCM) về An Giang đã tốn 100 đồng/lít, đưa xuống đại lý bán lẻ thêm 50 đồng/lít. Như vậy càng mua về nhiều thì càng lỗ, làm sao doanh nghiệp thiết tha mua bán". Có đại lý còn "hăm he" là "sẵn sàng đóng cửa chịu phạt chứ không bán lỗ".

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Sở Công Thương An Giang, cho biết sẽ đề nghị Bộ Công Thương thành lập "đội đặc nhiệm" kiểm tra thực tế lượng hàng, tình hình cung ứng của tập đoàn, tổng công ty đầu mối xăng dầu. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đầu mối phải công bố mức hoa hồng cho các đại lý để đảm bảo đại lý kinh doanh có lãi. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem