Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực nông nghiệp

Khương Lực (thực hiện) Thứ sáu, ngày 13/12/2019 16:28 PM (GMT+7)
“Ngay từ khâu xây dựng văn bản, Bộ NNPTNT đã cố gắng tổ chức nhiều hoạt động như các hội nghị, hội thảo; rồi đăng tải, tuyên truyền… để làm sao văn bản chưa ban hành thì các tổ chức, cá nhân đã phải quan tâm để biết và phải thay đổi cách thức sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với những lối làm ăn hiện đại, hiệu quả”.
Bình luận 0
img

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ NNPTNT,  đánh giá như vậy về kết quả xây dựng cũng như tổ chức thực thi văn bản quy phạm pháp luật. Theo bà Kim Anh, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là công việc thường xuyên của Bộ NNPTNT, luôn được lãnh đạo Bộ cũng như thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng đã ban hành kế hoạch để xác định những văn bản cần hướng dẫn, xây dựng.

Trong năm 2019, Bộ được giao chủ trì, xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật đê điều cũng như các văn bản, gồm 10 nghị định hướng dẫn Luật Trồng trọt và Luật Chăn nuôi và 30 thông tư hướng dẫn. Theo đánh giá, công tác xây dựng văn bản pháp luật năm 2019 cơ bản hoàn thành.

img

Đến nay, Bộ NNPTNT đã ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật luật để điều chỉnh các hoạt động về nông nghiệp theo hướng quản lý chuỗi và đảm bảo tính toàn diện (ảnh minh họa).  Ảnh: N.S

Liệu các văn bản được ban hành có đáp ứng được yêu cầu tăng cường quản lý ngành, lĩnh vực trong bối cảnh có nhiều thay đổi như hiện nay?

- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều đã trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 vừa qua và có nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến, trong đó đánh giá rất cao việc Bộ NNPTNT đã trình đầy đủ các hồ sơ cũng như đảm bảo trình tự thủ tục, đáp ứng được yêu cầu mới về quản lý phòng, chống thiên tai.

"Việc ban hành pháp luật không thể tách rời thực tiễn quản lý của ngành nông nghiệp cũng như thực tế đang diễn ra. Đó là thách thức đối với những người làm luật, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp đang thay đổi rất nhanh,  làm sao vừa đảm bảo tính thực tế nhưng cũng có quy định đủ dài, phù hợp trong tương lai”. 

Bà Nguyễn Thị Kim Anh

Ví dụ, liên quan đến Quỹ Phòng chống thiên tai, đề nghị phải có ở cả cấp T.Ư thay vì trước đây chỉ có ở địa phương, rồi việc tiếp nhận các nguồn viện trợ từ nước ngoài để phục vụ cho hoạt động phòng, chống thiên tai để phù hợp hơn với thực tiễn.

Đối với Luật Trồng trọt, phải xây dựng và ban hành 2 nghị định và 4 thông tư. Ngày 14/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về quản lý phân bón; 3 thông tư đã ban hành, 1 thông tư sẽ ban hành trong tháng 12; còn 1 nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trồng trọt hiện đã tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ và trong tháng 12 sẽ trình Thủ tướng xem xét, ký ban hành.

Đối với chùm văn bản về Luật Chăn nuôi, 4/4 thông tư đã được Bộ trưởng ký ban hành và dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chăn nuôi cũng đã tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ và phấn đấu trong tháng 12 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành.

Như vậy, cho đến thời điểm này, Bộ NNPTNT đã ban hành đầy đủ các luật để điều chỉnh các hoạt động về nông nghiệp theo hướng quản lý chuỗi và đảm bảo tính toàn diện. Đặc biệt, các luật được ban hành luôn đảm bảo  tính ổn định, gần như phải tầm từ 10-15 năm chúng ta mới phải sửa đổi các luật. Như Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản được ban hành từ năm 2003 - 2004, đến 2017 chúng ta mới phải sửa đổi các luật này.

Trong quá trình xây dựng văn bản, Bộ NNPTNT đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện của các tổ chức, cá nhân như thế nào?

- Tất cả các văn bản trong quá trình xây dựng đều đảm bảo tính minh bạch, dễ thực hiện. Minh bạch ở đây có nghĩa là trong quy định đã thể hiện rõ trách nhiệm của người dân phải làm cái gì và minh bạch từ khâu trình tự xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, coi trọng việc tăng cường sự tham gia phản biện của các tổ chức, cá nhân chịu sự điều chỉnh của văn bản.

Chúng tôi rất coi trọng, đánh giá cao các ý kiến phản biện và nghiên cứu để quy định một cách rõ ràng, thấu đáo hơn, nhất là những nội dung các hiệp hội có ý kiến phản hồi đúng, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất với người có thẩm quyền...

Đơn cử, khi VASEP và một số doanh nghiệp phản ánh về quy định phải có giấy xác nhận do cơ quan thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp, nhưng trên thực tế có những quốc  gia có đảo trên biển, người ta không có cơ quan có thẩm quyền để xác nhận. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu nguyên liệu.

Vì thế, Bộ NNPTNT đã ban hành Thông tư 11/2019/TT-BNNPTNT sửa đổi ngay một khoản trong Thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản. Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai cách để thực hiện, đó là doanh nghiệp bổ sung giấy khai báo thông tin chuyển tải  hoặc bản sao Giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp.

Việc tháo gỡ này đã được VASEP và các doanh nghiệp hoan nghênh, đánh giá cao. Đây cũng là cách làm rất cầu thị của Bộ NNPTNT trong việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem