Xe buýt xấu xí

Chủ nhật, ngày 24/04/2011 20:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính quyền hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đều cố gắng tuyên truyền, vận động người dân đi xe buýt. Ở các nước tiên tiến, phương tiện công cộng trong thành phố rất đa dạng. Nhưng riêng ở VN, ngoài xe buýt ra thì chẳng còn gì.
Bình luận 0

Các loại tàu trên cao, tàu dưới hầm đều “nằm trên giấy” người dân chỉ nghe qua báo đài hoặc nhìn thấy trên tivi qua các phim ảnh nước ngoài. Chỉ có xe buýt, nhưng chất lượng quá thấp, nên không kéo được người dân lên xe.

Điểm kém thứ nhất là thẩm mỹ. Xe buýt dơ bẩn, cũ kỹ, thậm chí có thể nói là nát! Nhìn chiếc xe không ai muốn đi vì quá tồi tàn. Thời buổi này mà vẫn còn những chiếc xe như vậy trong thành phố thì nói đến văn minh, lịch sự làm sao được.

Kế đến là thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt. Nhiều nhân viên cư xử, nói năng thô lỗ, quát nạt hành khách. Người đi xe buýt thấy mình như công dân hạng bét. Có thể những nhân viên của hãng xe nghĩ rằng khách đi xe buýt giá quá rẻ nên họ coi thường chăng?

Nhưng xe buýt xấu xí hay ánh mắt thiếu thiện cảm của nhân viên xe buýt không đáng sợ, không gây thiệt hại. Cái đáng sợ hơn là nạn quấy rối tình dục mà nạn nhân là phụ nữ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Báo chí hôm qua đăng vụ việc xảy ra trên một chuyến xe buýt ở Hà Nội, một nữ sinh la thất thanh vì bị quấy rối. Sau đó, nhiều bạn nữ khác đã kể thêm về những trường hợp mình bị xâm hại như vậy. Thật là đau xót và ghê sợ!

Chưa hết, trên xe buýt còn là nơi làm ăn của các băng nhóm móc túi. Chúng chia lãnh địa, phân công nhau đi ăn hàng, có mang theo hung khí. Khi "tác nghiệp", có đứa che chắn, đứa móc túi, nếu bị lộ thì chúng lấy đông hiếp yếu.

Tại TP.HCM từng xảy ra vụ côn đồ móc túi rồi đâm người trên xe buýt. Bọn chúng không chỉ là những kẻ móc túi, mà đúng hơn là bọn trấn lột. Nhưng những tên trấn lột và hành hung người dân đó đã được Công an quận Thủ Đức thả về vì lý do là tang vật chưa đến 2 triệu đồng và thương tật của người bị hại chưa đến 11%.

Nêu những cái chưa tốt, chưa đẹp của xe buýt ra với mục đích rất tích cực, đó là phải thẳng thắn phê bình để những cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm kịp thời điều chỉnh. Ví dụ, nếu như tăng chuyến xe nhiều hơn để đừng chen lấn chật chội thì có thể hạn chế được nạn quấy rối tình dục, móc túi. Công an có thể theo dõi, truy quét các băng nhóm móc túi trên xe buýt hay “xin đểu” ở các trạm xe buýt để người dân yên tâm, đi lại an toàn hơn. Người dân đi xe buýt là văn minh, nhưng trước hết dịch vụ vận tải công cộng này phải văn minh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem