Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
“Theo yêu cầu của Sở GTVT, chúng tôi đang chuẩn bị đốn hạ một số cây xanh tại Công viên Gia Định trong phạm vi dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (gọi tắt là đường vành đai Tân Sơn Nhất). Tới giữa tháng 1 sẽ bàn giao mặt bằng phục vụ việc xây dựng tuyến đường” - ông Ngô Bá An, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM), thông tin.
Nhiều cây cổ thụ đã bị đốn
Những ngày qua, tuyến đường Hồng Hà (quận Tân Bình) ở khu vực trước sân bay Tân Sơn Nhất đang được giải phóng mặt bằng. Dù còn một số căn nhà chưa bị đập bỏ song từ bây giờ đã có thể ước lượng được độ rộng của tuyến đường sau khi mở rộng. Từ vị trí cuối tuyến đường hiện hữu, phóng thẳng tầm mắt là hình ảnh những tán cây xanh rợp trong Công viên Gia Định…
Đi vòng qua cổng phía đường Hoàng Minh Giám, chúng tôi vào sâu vào trong Công viên Gia Định và ghi nhận được các mốc lộ giới của dự án kéo dài từ bờ tường công viên phía đường Hồng Hà (quận Tân Bình) đến góc đường Hoàng Minh Giám - Bạch Đằng (quận Gò Vấp). Nằm trong lộ giới của tuyến đường là những hàng cây cổ thụ xanh um tùm, cao ngút, chủ yếu là các loài cây sao đen, bạch đàn… và một số ít cây xà cừ. “Việc đốn hạ đã diễn ra từ trước, nhiều cây cổ thụ đã bị đốn. Số còn lại chủ yếu là các cây nhỏ và số lượng bao nhiêu thì tôi chưa rõ” - ông Ngô Bá An cho hay.
Vị trí mở đường xuyên Công viên Gia Định và nối thêm đường Bạch Đằng đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: MP
Vì sao lại chặt cây, xẻ công viên?
Theo ghi nhận của chúng tôi, số cây được xác định trong ranh đốn hạ phải lên đến hàng trăm cây. Trong đó có những cây dù một người là có thể ôm trọn thân cây nhưng theo các nhân viên chăm sóc cây xanh, chúng đều hơn 30 năm tuổi. Đặc biệt, trong số này có một số cây xà cừ phải hơn bốn người mới ôm hết được thân cây chứ hoàn toàn không phải là “cây nhỏ”.
Theo Sở GTVT, chiều dài đoạn đường vành đai Tân Sơn Nhất đi qua Công viên Gia Định là 650 m, bề rộng 20 m, tức cần sử dụng khoảng 13.000 m2 đất công viên để làm đường. Vậy tại sao lại đốn hạ cây xanh, xẻ đất công viên để làm đường trong khi diện tích mảng xanh ở TP.HCM lại thiếu và đang không ngừng bổ sung?
Một lãnh đạo Sở GTVT giải thích hướng tuyến của đường vành đai Tân Sơn Nhất đoạn từ Trường Sơn đến Nguyễn Thái Sơn (theo quy hoạch rộng 60 m) đã được phê duyệt từ năm 1999. Tuy nhiên, do gặp sự phản ứng gay gắt của người dân quận Tân Bình nên UBND TP đã có chủ trương nghiên cứu thêm phương án thay thế nhằm giảm tối đa số hộ dân bị giải tỏa trắng.
“Chính vì vậy sau đó TP mới điều chỉnh hướng tuyến, từ một nhánh rộng 60 m ban đầu thành hai nhánh (mỗi nhánh rộng 20 m), một đi theo đường Hồng Hà và xuyên qua công viên, một đi theo đường Bạch Đằng hiện hữu. Phương án này đã giảm chi phí đầu tư cả về giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình do tận dụng được một phần đường Hồng Hà, Bạch Đằng hiện hữu” - Sở GTVT cho hay.
Trên thực tế, việc điều chỉnh hướng tuyến vẫn gặp phản ứng từ một số người dân. Sau khi vào cuộc tìm hiểu, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho TP.HCM được tiếp tục thực hiện theo hướng tuyến điều chỉnh. Sau đó tháng 3-2011, Thủ tướng đã chấp nhận kiến nghị này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.