Xôn xao bức ảnh khách nước ngoài cứu người bị tai nạn

Thứ ba, ngày 06/11/2012 14:42 PM (GMT+7)
Bức ảnh hai khách du lịch nước ngoài nhanh trí sơ cứu và đưa người bị nạn lên xe cấp cứu giữa vòng vây người Việt thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng.
Bình luận 0

Những hình ảnh ghi lại cảnh một vụ tai nạn ở đường Phan Đình Phùng, phường 2, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) giữa hai xe gắn máy đi ngược chiều được đăng tải vào hôm 6.11 đã khiến nhiều người phải suy nghĩ, không phải bởi sự thờ ơ, dửng dưng như câu chuyện thương tâm về bé gái 2 tuổi bị bỏ rơi trên đường phố tại Trung Quốc mà điều cần bàn tới ở đây chính là kỹ năng sơ cứu của người Việt.

img
Hiện trường vụ tai nạn

Được biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, nạn nhân là một phụ nữ ngoài 25 tuổi bằm bất tỉnh giữa đường. Trong lúc hàng chục người đi đường đang bối rối chưa biết xử lý ra sao đối với người bị tai nạn thì có 2 người khách nước ngoài, một nam, một nữ liền chạy tới sơ cứu nạn nhân ngay tại hiện trường.

img
Hai du khách nước ngoài sơ cứu cho nạn nhân

"Thấy người bị tai nạn giao thông trên đường, hai vị khách trẻ tuổi người nước ngoài liền chạy tới sơ cứu rồi cùng người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trong lúc hàng chục người đi đường đang bối rối chưa biết xử lý ra sao đối với người bị tai. Sau khi xe cứu thương của bệnh viện tới, họ cùng người đi đường khiêng nạn nhân lên xe chuyển đi bệnh viện cấp cứu", một nhân chứng có tên A.N kể lại trên facebook.

img

img
Bệnh nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, Nguồn ảnh: Kiến thức

Có thể thấy, trong tình huống kể trên, không chỉ có duy nhất hai vị khách nước ngoài quan tâm đến tình trạng chấn thương của người bị nạn thế nhưng đáng tiếc là không ai trong số những người đứng đó biết cách xử trí để giúp đỡ nạn nhân đang bất tỉnh nằm trên đường.

Trước đó, khi tiến hành một cuộc điều tra với quy mô nhỏ tại bệnh viện Viện Đức thì hầu hết những người dân được hỏi đều không biết phải xử lý thế nào khi gặp phải các trường hợp bị tai nạn giao thông. Còn nếu cứ yêu cầu họ đưa ra phương pháp xử lý của mình thì phần lớn người tham gia đã đưa ra phương pháp xử lý không đúng, chẳng những không giúp ích gì cho bệnh nhân mà có thể còn làm cho tình trạng của bệnh nhân trở nên nguy kịch hơn.


img
Bức ảnh được chia sẻ trên mạng. Ảnh: Kênh 14

Sau khi những bức ảnh trên được chia sẻ, đa phần cư dân mạng bày tỏ sự lo lắng về việc thiếu hụt kỹ năng sơ cứu, giải quyết các tình huống cấp cứu của người Việt. "Không ai là không xót cho người bị tai nạn, nhưng chỉ có điều người Việt chưa biết cách xử lý trước hoàn cảnh này. Trong khi chúng ta lúng túng, chỉ biết đứng nhìn thì người nước ngoài, phản xạ của họ đầu tiên là đến sơ cứu, hô hoán cứu người. Đó không phải là họ "tốt bụng" hơn chúng ta mà họ văn mình hơn chúng ta ở kĩ năng sơ cứu cơ bản", một người có tên H.Kang bình luận.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng tồn tại một số ý kiến cho rằng tâm lý sợ liên lụy đã khiến không ít người có thái độ bàng quan, thờ ơ với những vụ tai nạn giao thông bắt gặp trên đường.

Mặc dù vậy, qua câu chuyện tưởng như hết sức bình thường trong cuộc sống này, việc tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp đối với người dân Việt Nam lại trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, đừng để "không chết do tai nạn mà vì... sơ cứu sai".

Theo VOVGT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem