Theo kết luận số 564/KL-TTr ngày 26/12/2017 của Thanh tra Bộ xây dựng, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức kiểm điểm và thống nhất phê bình 2 tập thể và 8 cá nhân thuộc BQL dự án đường lối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng để xảy ra vi phạm, sai sót. Tuy nhiên theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh, Đảng ủy Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh chưa chỉ đạo kiểm điểm tổ chức đảng và đảng viên liên quan. Vì vậy, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Đảng ủy Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát, xem xét xử lý theo đúng quy trình của Đảng với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
Cũng theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh, việc khắc phục về tài chính theo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa kịp thời dẫn đến số tiền chưa khắc phục và đôn đốc các đơn vị liên quan còn lớn.
Việc triển khai thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán ở đơn vị mặc dù đã được Bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan chỉ đạo trực tiếp đến tập thể, cá nhân có liên quan, tuy nhiên qua giám sát thấy: Sổ Nghị quyết thể hiện công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy chưa cụ thể, kịp thời. Chưa thể hiện tổ chức các Hội nghị quán triệt, chấn chỉnh thực hiện kết luận. Không ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, việc phân công nhiệm vụ được thực hiện theo quy chế làm việc của cấp ủy chuyên môn, nhưng đối với từng kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán không có sự phân công cụ thể trong tổ chức thực hiện.
Theo thông tin trước đó, dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc.
Dự án này nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được khởi công ngày 13/9/2014, tổng chiều dài tuyến 25,2km với tổng mức đầu tư 13.693 tỷ đồng.
Hồi tháng 11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng thêm 560 tỷ đồng.
Qua kiểm toán cho thấy, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế dự toán, thiết kế dự toán điều chỉnh bổ sung cơ bản theo quy định. Tuy nhiên, còn một số hạn chế như tính trùng lặp khối lượng điều chỉnh, tính toán sai khối lượng so với bản vẽ thiết kế làm tăng giá trị dự toán 4,65 tỷ đồng; vận dụng định mức chưa chính xác giá trị hơn 1,61 tỷ đồng.
Công tác lựa chọn nhà thầu cho thấy, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu cơ bản thực hiện theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, hợp đồng thi công xây dựng bổ sung còn một số công tác trùng lặp với hợp đồng khác 903 triệu đồng; hợp đồng chưa quy định cụ thể mức thu hồi tạm ứng từng lần thanh toán theo quy định.
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rằng, tiến độ thi công các gói thầu chưa đảm bảo theo trong hợp đồng ban đầu, dẫn đến phải gia hạn tiến độ. Theo báo cáo của đơn vị, việc gia hạn tiến độ do thay đổi thiết kế, phải xử lý nền đất yếu, ảnh hưởng của thời tiết, công tác GPMB…
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án từ năm 2014-2018 nhưng đến thời điểm kiểm toán (16/11/2018) vẫn còn gói thầu chưa hoàn thành do điều chỉnh quy hoạch nút giao dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và đến nay vẫn còn vướng mặt bằng. Ngoài ra còn có gói thầu chưa thi công hoàn thiện các hạng mục.
Dự án cũng tính toán sai khối lượng so với bản vẽ hoàn công, bản vẽ thi công làm tăng chi phí đầu tư thêm 15,67 tỷ đồng. Còn sai sót trong quản lý đơn giá, vận định mức chưa chính xác… dẫn đến tăng chi phí đầu tư 16,9 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.